Phương Tây "hoảng" khi Nga nâng gấp đôi tầm bắn tên lửa sát thủ Kalibr

Ngọc Vân |

Tên lửa hành trình Kalibr-M mới có tầm bắn gấp đôi, hơn 4.500km, đang được phát triển cho Hải quân Nga.

Tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr phóng từ tàu ngầm hiện có tầm bắn khoảng 2.000km, nhưng hãng thông tấn nhà nước TASS cho biết, Hải quân Nga đang nâng cấp để tên lửa này có tầm bắn 4.500km.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tên lửa mới "được thiết kế để phá hủy các mục tiêu trên bộ, có thể mang theo cả đầu đạn thông thường và hạt nhân".

Trong khi tên lửa này đang được phát triển thì mục tiêu của Nga là triển khai Kalibr mới trên các tàu hải quân vào năm 2027.

"Không chỉ phạm vi hoạt động tăng gấp đôi, tên lửa mới sẽ lớn hơn nhiều, tải trọng đầu đạn sẽ đạt khoảng 1 tấn" - nguồn tin nói với TASS, bổ sung rằng cả tàu ngầm hạt nhân và tàu khu trục đều có khả năng sử dụng loại vũ khí này.

Nâng cấp sức mạnh Hải quân Nga là một chính sách quan trọng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tên lửa hành trình Kalibr đã chứng tỏ là một công cụ hiệu quả trong tác chiến trực tiếp. Tàu chiến và tàu ngầm Nga đều đã phóng tên lửa Kalibr vào các mục tiêu của IS ở Syria trong chiến dịch hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo thông tin của tờ Washington Free Beacon, Nga hiện đang có kế hoạch triển khai các tên lửa hành trình Kalibr hiện tại trên tàu chiến và tàu ngầm ở Đại Tây Dương. Giới chức quốc phòng Mỹ trước đây đã bày tỏ lo ngại về tên lửa Kalibr, nhất là tầm bắn.

"Họ đang sử dụng tên lửa Kalibr, tên lửa rất có khả năng" - Đô đốc James Foggo, chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ ở Châu Âu, nói với AP hồi tháng 10 năm ngoái.

"Tên lửa Nga có tầm bắn, mà nếu phóng từ bất kỳ biển nào quanh Châu Âu, thì có thể vươn tới bất kỳ thủ đô nào của lục địa này. Đó là điều tôi quan ngại, và cũng là mối lo của các đối tác NATO và bạn bè tôi" - ông Foggo nói.

Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của IS ở Syria. Nguồn: RT.
Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện máy bay do thám Mỹ "sục sạo" gần căn cứ Nga ở Syria

Song Minh |

Một máy bay do thám Mỹ bị phát hiện lùng sục gần căn cứ không quân và hải quân Nga ở Syria.

Nga đưa "sát thủ" Kalibr đến Syria giúp Assad nghênh chiến Tomahawk Mỹ

Ngọc Vân |

Nga điều một loạt chiến hạm mang "sát thủ" Kalibr đến Địa Trung Hải trong đợt tập hợp lực lượng hải quân lớn nhất kể từ khi nước này hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến Syria.

Nga ồ ạt phóng hàng chục tên lửa hành trình Kalibr từ tàu ngầm diệt IS

HL |

Các tàu ngầm Nga phóng liên tiếp phóng 10 tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu gần thị trấn Mayadin để hỗ trợ cuộc tấn công của quân đội Syria tại Deir ez-Zor.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.