Robot biết bay của NASA quay trở lại trạm vũ trụ ISS

Anh Vũ |

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đang xôn xao với sự trở lại của một trong những robot thông minh của NASA.

Honey Astrobee, một trong những “chú ong robot” màu vàng có thể bay tự do trên trạm vũ trụ, đã trở lại không gian sau gần một năm ở lại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở Thung lũng Silicon của California (Mỹ). Honey đã quay trở lại Trái đất vào tháng 9.2022 để bảo trì và sửa chữa.

Phi hành gia NASA Woody Hoburg đã giúp dỡ Honey ra khỏi thùng chứa và xác minh rằng robot đã sẵn sàng hoạt động trở lại ở ISS.

Sau những lần kiểm tra ban đầu, Honey đã có thể độc lập rời khỏi trạm nối của mình, di chuyển qua Mô-đun thí nghiệm Nhật Bản (JEM) của trạm vũ trụ và cập bến lại thành công mà không cần sự giám sát của phi hành đoàn.

Astrobee là một hệ thống robot cải tiến được NASA phát triển để sử dụng trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Bao gồm ba robot bay tự do có hình khối lập phương, Astrobee được thiết kế để hỗ trợ các phi hành gia thực hiện các công việc thường ngày, nâng cao hiệu quả trên trạm vũ trụ.

Phi hành gia từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất quan sát trợ lý robot Astrobee bay tự do trong quá trình thử nghiệm hoạt động của nó. Ảnh: NASA
Phi hành gia từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất quan sát trợ lý robot Astrobee bay tự do trong quá trình thử nghiệm hoạt động của nó. Ảnh: NASA

Những robot này sử dụng quạt điện để đẩy, cho phép chúng di chuyển liền mạch trong môi trường vi trọng lực của ISS.

Ngoài các ứng dụng thực tế, robot Astrobee còn đóng vai trò là nền tảng cho nghiên cứu và tiếp cận STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), thúc đẩy khám phá khoa học và các sáng kiến giáo dục trong không gian.

Nhờ có nó, các phi hành gia có thể tập trung vào những công việc mà chỉ con người mới có thể thực hiện. Dự án Astrobee cũng cung cấp các khả năng vận chuyển cũng như nhiệm vụ hướng dẫn cho người mới từ các trường học, công ty tư nhân, NASA và các cơ quan chính phủ khác trong việc thực hiện các mục tiêu nghiên cứu.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Nhà mốt Prada tham gia thiết kế trang phục phi hành gia của NASA

Anh Vũ |

Hãng thời trang nổi tiếng Prada và Axiom Space đang hợp tác sản xuất trang phục phi hành gia cho sứ mệnh mặt trăng Artemis III của NASA, đánh dấu sự hợp tác tiên phong giữa thời trang và khám phá vũ trụ.

NASA lên lịch tiết lộ bí ẩn tiểu hành tinh Bennu

Anh Vũ |

NASA sẽ tiết lộ kết quả những khám phá từ mẫu vật của tiểu hành tinh Bennu trên live stream vào ngày 11.10 tới đây.

Khi cơ quan vũ trụ NASA cũng đi... nấu ăn

Anh Vũ (Nguồn: NASA) |

Để có những bữa ăn ngon cho phi hành gia, các nhà khoa học của NASA đã phải bỏ rất nhiều công sức để xây dựng thực đơn cũng như quy trình nấu và bảo quản thực phẩm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.