Siêu trăng máu sắp xuất hiện, nơi nào là lý tưởng để chiêm ngưỡng?

Nguyễn Hà |

Trang Forbes đưa tin, cuối tuần này, một nửa địa cầu sẽ chứng kiến ​​ thiên văn đáng chú ý – siêu trăng máu hay nguyệt thực toàn phần.

Tất cả Bắc và Nam Mỹ, bao gồm các quốc gia Caribbean, sẽ thấy toàn bộ hiện tượng này. Đối với Bắc Mỹ và Trung Mỹ, tối chủ nhật (20.1) sẽ là thời điểm lý tưởng để theo dõi hiện tượng này, trong khi đó phần lớn Nam Mỹ và Tây Âu hiện tượng này sẽ đến vào rạng sáng thứ hai ngày 21.1. Việt Nam cùng với các nước tại Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á và phần lớn Đông Á, Tây Á, cả châu Đại Dương nằm trong khu vực không thể xem được.

"Châu Mỹ và Tây Âu có được thấy toàn bộ sự kiện từ đầu đến cuối", Fred Espenak, chuyên gia Vật lý thiên văn và nhật thực của NASA đã nghỉ hưu ở Arizona Sky Village cho biết.

Nguyệt thực toàn phần hay siêu trăng máu là hiện tượng Mặt trăng đi vào bóng tối của Trái đất và mất đi độ sáng. Khi Mặt trăng bị lu mờ một phần, một phần Mặt trăng sẽ chuyển sang màu đỏ. Hiện tượng này có thể được xem bằng mắt thường. Tuy nhiên, chuyên gia Vật lý Espenak khuyên mọi người nên sử dụng một cặp ống nhòm hoặc một chiếc kính thiên văn nhỏ.

Nguyệt thực toàn phần vào ngày 20 - 21.1.2019 sẽ kéo dài 1 giờ 2 phút, theo dự báo nguyệt thực của Trung tâm không gian Goddard của NASA.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Những hình ảnh ấn tượng về nguyệt thực dài nhất thế kỷ

Hà Phương |

Nguyệt thực dài nhất thế kỷ diễn ra rạng sáng 28.7, thu hút người yêu thiên văn trên khắp thế giới theo dõi, trong đó có Việt Nam. Thời gian diễn ra nguyệt thực là từ 00h14 đến 6h28. Nguyệt thực toàn phần bắt đầu từ 2h30 và kéo dài một giờ 43 phút.

Nguyệt thực toàn phần liệu có gây động đất tới 7 độ richter?

Thành Trung |

Rạng sáng 28.7 (giờ Việt Nam), người dân nhiều nơi trên thế giới đã được chiêm ngưỡng hiện tượng nguyệt thực toàn phần. Ngay sau đó đã có thông tin cho rằng nguyệt thực toàn phần có thể gây động đất.

Chùm ảnh: Nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỉ khắp thế giới

NL |

Rạng sáng 28.7 (giờ Việt Nam), người dân nhiều nơi trên thế giới đã được chiêm ngưỡng hiện tượng hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỉ 21. 

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.