Syria giành lại tỉnh Quneitra, giương cờ thắng lợi ngay cửa ngõ Israel

Hải Anh |

Ngày 26.7, các lực lượng chính phủ Syria đã giương cao cờ thắng lợi trong vùng đệm chia tách lãnh thổ Syria với khu vực trên cao nguyên Golan bị Israel sáp nhập.

AFP dẫn thông tin từ cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, một phần của tỉnh Quneitra ở phía đông vùng đệm giữa Syria - Israel đã gần như hoàn toàn dưới sự kiểm soát của chính phủ Damascus. 

Thắng lợi diễn ra sau một cuộc tấn công nhanh chóng và kết thúc bằng thỏa thuận đầu hàng, sơ tán khỏi khu vực của các phiến quân.

Cao nguyên Golan có tầm nhìn bao quát ra vùng Galilee của Israel và hồ Tiberius ở phía nam và phía tây. Israel chiếm 1.200km2 trên cao nguyên Golan từ Syria trong năm 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ nước này trong động thái chưa từng được cộng đồng quốc tế công nhận.

Đây cũng là khu vực có tầm quan trọng chiến lược với Syria khi kiểm soát tuyến đường cao tốc chính từ biên giới với Jordan đến thủ đô Damascus.

Sau nhiều thập kỷ tạm yên bình, căng thẳng bắt đầu thổi bùng lên ở cao nguyên Golan kể từ cuộc nội chiến bùng nổ ở Syria năm 2011. Tháng 3.2013, các lực lượng nổi dậy bắt đầu cuộc tấn công phối hợp trong khu vực này và chiếm từng phần của tỉnh Quneitra từ tay chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một năm sau, các lực lượng nổi dậy và các phần tử thánh chiến của Al-Qaeda ở Syria mở rộng địa bàn chiếm đóng, chiếm toàn bộ khu vực của Syria trên cao nguyên Golan giáp với phần bị Israel sáp nhập.

Khu vực này đã chứng kiến những cuộc chiến khốc liệt giữa các phần tử nổi dậy và chính phủ Damascus. Thỉnh thoảng, hỏa lực "lạc" sang lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trên cao nguyên Golan và dẫn tới Israel có động thái đáp trả. Từ khu vực này, Israel đã phóng hỏa lực nhằm vào các lực lượng Iran hoặc lực lượng dân quân người Lebanon - Hezbollah, đồng minh của phe chính phủ Damascus.

Sau thỏa thuận ngưng leo thang xung đột do Nga, Mỹ và Jordan đàm phán, khu vực phía nam Syria trở nên tương đối yên bình trong năm qua. Tuy nhiên, từ tháng 7, chính phủ Tổng thống Assad đã mở một mặt trận mới sau khi giải phóng tỉnh Daraa gần đó.

Cuộc tấn công giải phóng Quneitra bắt đầu từ 15.7. Dưới sức ép nặng nề, ngày 19.7, các lực lượng nổi dậy chấp nhận đàm phán đầu hàng và Damascus tiếp quản vào ngày 19.7. SOHR cho hay, lực lượng Damascus hiện giành lại 90% tỉnh Quneitra.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

IS đột ngột trỗi dậy phản công đẫm máu ở tây nam Syria, hơn 200 người chết

Phong Lâm - Thanh Hà |

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syriađã tiến hành nhiều vụ đánh bom liều chết và xả súng trong ngày 25.7 ở tây nam Syria khiến hơn 200 người chết.

Nga-Israel "mặc cả" về số phận lực lượng Iran ở Syria

H.Liên |

Nga đề nghị để các lực lượng Iran tại Syria sẽ cách xa biên giới Syria-Israel khoảng 100km. Tuy nhiên, Israel muốn Tehran rút lui hoàn toàn.

Biên giới Syria - Israel nóng hừng hực, Nga cấp tập gửi phái viên sang đàm phán

Thanh Hà |

Israel đưa hệ thống phòng không mới nhất vào hoạt động ở biên giới với Syria trong bối cảnh lực lượng Damascus giành lại quyền kiểm soát biên giới từ tay lực lượng nổi dậy.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.