Tài liệu bom tấn hé lộ manh mối MH370

Khánh Minh |

Manh mối của MH370 nằm ngay trong tài liệu chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Các tài liệu bom tấn về máy bay mất tích MH370 tiết lộ rằng, nhiên liệu và ôxy đã được bổ sung vào máy bay trước khi nó biến mất bí ẩn.

Ngày 8.3.2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 hành khách từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã biến mất khỏi radar khi bay trên Biển Đông và chưa bao giờ được tìm thấy.

Cơ trưởng MH370 - phi công Zaharie Ahmad Shah - bị nghi ngờ có thể đã cố tình đâm máy bay trong một vụ tự sát hàng loạt.

Và phi công máy bay Boeing 777 người Anh Simon Hardy tin rằng, manh mối của giả thuyết này nằm ngay trong tài liệu chuyến bay.

Ông Hardy nói với tờ The Sun, việc bổ sung thêm nhiên liệu và ôxy, như chi tiết trong nhật ký chuyến bay, có thể là bằng chứng cho thấy sự biến mất của máy bay đã được tính toán trước.

Simon Hardy giải thích sự kỳ lạ của MH370. Ảnh chụp màn hình
Simon Hardy giải thích sự kỳ lạ của MH370. Ảnh chụp màn hình

Giả thuyết của Hardy đã thu hút sự chú ý của đội tìm kiếm MH370 chính thức. Ông được mời tham gia cuộc tìm kiếm của Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) vào năm 2015. Nhưng tính toán của ông về nơi MH370 rơi nằm ngay bên ngoài khu vực tìm kiếm chính thức - và mặc dù đã tham khảo ý kiến ​​về chiến dịch tìm kiếm nhưng ông chưa bao giờ có cơ hội chứng minh giả thuyết của mình.

Nói riêng với tờ The Sun, Hardy giải thích điều mà ông mô tả là một "kỹ thuật, không phải giả thuyết" dẫn đến "khoảnh khắc eureka" - tìm ra nơi an nghỉ cuối cùng của MH370.

Ông cho rằng, phi công MH370 có thể đã kiểm soát hoàn toàn và cố tình lao máy bay xuống biển một cách gọn gàng để không bao giờ có thể tìm thấy máy bay ở nơi được gọi là Geelvinck Fracture Zone - một rãnh dài hàng trăm kilomet ở độ sâu 11km dưới đáy biển. Rãnh dài này cho phép phi công chủ động đưa ra quyết định khi nào nên lao máy bay xuống.

Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra động đất, nghĩa là chiếc máy bay biến mất có thể bị chôn vùi dưới những tảng đá ở Nam Ấn Độ Dương tại khu vực chưa từng được tìm kiếm.

Phi công Simon Hardy tin rằng MH370 bị phi công chủ ý lao xuống biển tại địa điểm chưa bao giờ được tìm kiếm. Ảnh chụp màn hình
Phi công Simon Hardy tin rằng, MH370 bị phi công chủ ý lao xuống biển tại địa điểm chưa bao giờ được tìm kiếm. Ảnh chụp màn hình

Hardy cũng nói sâu về những hàng hóa bổ sung kỳ lạ cho MH370.

Nhật ký kỹ thuật của máy bay cho thấy nồng độ ôxy trong buồng lái đã tăng lên dù không hề thấp.

Hardy giải thích rằng, lượng ôxy đủ cho một chuyến bay ngắn tới Bắc Kinh và không cần các yêu cầu chính thức để bổ sung.

Nhưng một dòng chữ nguệch ngoạc kỳ quái đã được thêm vào nhật ký, cho thấy lượng ôxy dành cho buồng lái chứ không phải dành cho phi hành đoàn hoặc hành khách đã được bổ sung theo yêu cầu vào phút cuối .

Hardy nói: "Thật là một sự trùng hợp đáng kinh ngạc khi ngay trước khi chiếc máy bay này biến mất vĩnh viễn, một trong những điều cuối cùng được thực hiện là có người lên máy bay nói ôxy hơi thấp và nhiệm vụ kỹ thuật cuối cùng được thực hiện trước khi máy bay biến mất là bổ sung ôxy cho buồng lái chứ không phải cho phi hành đoàn".

Hardy cho rằng, phi hành đoàn và hành khách ở phía sau máy bay có thể đã bất tỉnh và tử vong khi cabin bị giảm áp suất.

Điều này sẽ khiến phi công thực hiện kế hoạch "tự sát" của mình mà không bị gián đoạn và không ai có thể sống sót thoát ra ngoài.

Một tài liệu đáng chú ý khác cho thấy 3.000kg nhiên liệu đã được bổ sung vào máy bay - lượng nhiên liệu bổ sung tối đa có thể được bổ sung cho chuyến bay Boeing 777.

Tài liệu cho thấy 3.000 tấn nhiên liệu được bổ sung bí ẩn cho MH370. Ảnh chụp màn hình
Tài liệu cho thấy 3.000kg nhiên liệu được bổ sung bí ẩn cho MH370. Ảnh chụp màn hình

Hardy giải thích, nhiên liệu sẽ giúp phi công có thêm 30 phút bay hoặc quan trọng hơn là có thêm thời gian để lao máy bay xuống biển vào ban ngày.

Ông nói với The Sun: "Nếu bạn muốn lao máy bay xuống biển, bạn hãy làm việc đó vào ban ngày hoặc ít nhất là tờ mờ sáng. Trong trường hợp MH370, nếu phi công có thêm nửa giờ nhiên liệu nữa thì trời sẽ sáng. Nửa giờ bay nữa sẽ là 244 hải lý nữa và điều quan trọng nhất là trời sẽ sáng”.

Báo cáo chính thức cho thấy, MH370 đã thực hiện một cú quay đầu kỳ lạ, bay qua Malaysia, rẽ về phía tây bắc tại đảo Penang và băng qua biển Andaman sau khi bị radar quân sự theo dõi.

Dữ liệu từ mạng liên lạc vệ tinh Inmarsat tiết lộ rằng, chiếc máy bay sau đó bay cho đến ít nhất 8h19 sáng, di chuyển về phía nam tới Nam Ấn Độ Dương.

Ngày 24.3.2014, chính phủ Malaysia kết luận "chuyến bay MH370 đã kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương" - nhưng một số cuộc tìm kiếm MH370 đã không tìm thấy xác máy bay.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Những cơ hội tìm thấy máy bay mất tích MH370

Ngọc Vân |

Máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines có thể sẽ có hai cuộc tìm kiếm mới trong tương lai gần.

Công ty Mỹ tuyên bố có manh mối khoa học để tìm thấy MH370

Song Minh |

Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas tuyên bố có bằng chứng khoa học về nơi máy bay MH370 rơi.

Tin vui về việc tìm kiếm MH370

Ngọc Vân |

Malaysia đang thúc đẩy một cuộc tìm kiếm mới máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Những cơ hội tìm thấy máy bay mất tích MH370

Ngọc Vân |

Máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines có thể sẽ có hai cuộc tìm kiếm mới trong tương lai gần.

Công ty Mỹ tuyên bố có manh mối khoa học để tìm thấy MH370

Song Minh |

Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas tuyên bố có bằng chứng khoa học về nơi máy bay MH370 rơi.

Tin vui về việc tìm kiếm MH370

Ngọc Vân |

Malaysia đang thúc đẩy một cuộc tìm kiếm mới máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.