Taliban ồ ạt tấn công, sân bay trọng yếu của Afghanistan trúng tên lửa

Bảo Châu |

Tên lửa đã bắn trúng sân bay Kandahar ở Afghanistan trong đợt tấn công ồ ạt của Taliban vào các thành phố quan trọng.

AFP đưa tin, giao tranh đã leo thang ở Afghanistan trong nhiều tháng kể từ đầu tháng 5.2021 khi các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu bắt đầu cuộc rút quân cuối cùng khỏi nước này, hiện đã gần như hoàn tất.

Sau khi chiếm được nhiều vùng lãnh thổ nông thôn và các cửa khẩu biên giới quan trọng, phiến quân Taliban hiện đã bắt đầu bao vây thủ phủ các tỉnh.

Trong vụ tấn công đêm 31.7, Taliban đã bắn trúng 2 quả tên lửa vào đường băng sân bay ở Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan, khiến các chuyến bay buộc phải hủy bỏ.

Sân bay này được coi là địa điểm trọng yếu, đóng vai trò quan trọng trong cung cấp hỗ trợ về hậu cần và không quân cần thiết để ngăn quân Taliban tràn vào thành phố, đồng thời cung cấp lực lượng yểm trợ trên không cho các khu vực rộng lớn ở miền nam Afghanistan.

Zabiullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, tuyên bố: “Sân bay Kandahar là mục tiêu của chúng tôi vì kẻ thù đang sử dụng nơi này làm trung tâm để tiến hành các cuộc không kích chống lại chúng tôi”.

Cuộc tấn công diễn ra khi Taliban đang tiến gần hơn để đánh chiếm ít nhất 2 thành phố thủ phủ của 2 tỉnh khác, trong đó có thành phố Lashkar Gah ở tỉnh Helmand.

Lực lượng an ninh Afghanistan ngày càng triển khai nhiều cuộc không kích để đẩy lùi lực lượng phiến quân ra khỏi các thành phố ngay cả khi có nguy cơ ảnh hưởng đến dân thường ở những khu vực đông dân cư.

Một cư dân Lashkar Gah cho biết, tình hình thành phố đang rất tồi tệ, lực lượng Taliban tấn công không khoan nhượng trong khi chính phủ cũng không ngừng ném bom.

Xa hơn về phía tây, tại thành phố Herat, giao tranh vẫn tiếp diễn ở vùng ngoại ô thành phố trong đêm với các cuộc không kích vào vị trí đóng quân của Taliban.

Người phát ngôn của tỉnh trưởng Herat, Jailani Farhad, cho biết khoảng 100 phiến quân Taliban đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Afghanistan có động thái mới ngăn Taliban giành quyền kiểm soát

Phương Linh |

Chính phủ Afghanistan áp đặt lệnh giới nghiêm trên hầu khắp cả nước trong nỗ lực ngăn chặn Taliban.

Afghanistan, Taliban gặp mặt trong nỗ lực đàm phán hòa bình

Bảo Châu |

Các quan chức Afghanistan và Taliban đã gặp mặt tại Qatar hôm 17.7 trong nỗ lực kêu gọi hòa bình.

Tên lửa nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq sau các cuộc tấn công căn cứ

Bảo Châu |

Ba quả tên lửa đã nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq trong cuộc tấn công vào sớm ngày 8.7.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.