Thái Lan truy tố vắng mặt cựu Thủ tướng Thaksin

Ngọc Vân |

Thái Lan đang tìm cách truy tố vắng mặt cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vì tội hối lộ - một quan chức cao cấp cho biết hôm 21.11.

"Các công tố viên hôm nay đề nghị tòa án tối cao tiến hành tố tụng hai vụ kiện vắng mặt bị cáo theo luật mới" - Reuters dẫn lời ông Wanchart Santikunchorn, phát ngôn viên văn phòng Tổng chưởng lý, nói với báo giới. Luật sửa đổi hồi tháng 9 cho phép truy tố vắng mặt các chính trị gia.

Các vụ việc năm 2008 và 2012 liên quan đến mâu thuẫn quyền lợi của ông Thaksin trong vụ nhượng quyền viễn thông và nghi ngờ lạm dụng quyền lực.

Cựu Bộ trưởng Thương mại và là thành viên đảng Pheu Thai, ông Watana Muangsook cho biết, kế hoạch truy tố Thaksin là có động cơ chính trị. Trong khi đó, ông Wanchart phủ nhận động thái chống lại nhà Shinawatra là có thành kiến, nói rằng điều này phù hợp với luật mới sửa đổi.

Cựu Thủ tướng Thaksin hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Ông Thaksin định hình lại chính trường Thái Lan sau khi xây dựng một đế chế kinh doanh, giành được sự ủng hộ đông đảo của người dân với các chính sách dân túy nâng cao mức sống, nhất là cho người nghèo nông thôn, giúp ông chiến thắng trong các cuộc bầu cử từ năm 2001.

Thái Lan bị chia rẽ sâu sắc giữa phe ủng hộ Thaksin và em gái ông là cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người đã trốn khỏi Thái Lan để tránh án tù 5 năm hồi tháng 8.2017, với phe tinh hoa ở Bangkok.

Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và sống lưu vong để tránh án tù năm 2008 vì tội tham nhũng.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Những lý do bà chủ Xuyên Việt Oil rải tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Muốn trở thành thương nhân xăng dầu, vay tín dụng và che giấu sai phạm, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil - đã chi hàng triệu USD hối lộ quan chức.

Chelsea tạm chiếm vị trí nhì bảng Premier League

tam nguyên |

Giành chiến thắng 3-0 trên sân West Ham ở trận đấu tối 21.9, Chelsea tạm vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League với 10 điểm.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Vụ doanh nghiệp 6 lần phớt lờ trả đất: Sai ngay từ đầu

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Hoạt động kém hiệu quả, nhiều lần bị yêu cầu trao trả đất nhưng đến nay Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn phớt lờ.