Thắng cử, ông Erdogan thành Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên có quyền hạn chưa từng thấy

Ngọc Vân |

Ông Recep Tayyip Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24.6, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên ở nước này có quyền hạn chưa từng thấy sau khi sửa đổi hiến pháp.

Theo kết quả do hãng thông tấn Anadolu công bố, với 98% số phiếu được kiểm, ông Erdogan đã giành được 52.5% đa số trong cuộc bỏ phiếu ngày 24.6.

Nhà lãnh đạo 64 tuổi này cũng tuyên bố chiến thắng cho Liên minh Nhân dân giữa Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền (AKP) với Đảng Phong trào Dân tộc (MHP), giành đa số trong cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức cùng ngày 24.6.

"Chúng tôi bầu ông Erdogan là tổng thống hành pháp đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã cầu nguyện rất nhiều cho ông ấy. Mọi thứ sẽ tốt hơn từ bây giờ. Sẽ ít quan liêu và nhiều đầu tư hơn" - một người dân 35 tuổi có tên Ahmet Dindarol nói với tờ Al Jazeera.

Đối thủ nặng ký nhất của ông Erdogan là Muharrem Ince của Đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập nhận được 30.8% số phiếu.

Cuộc bầu cử đánh dấu lần đầu tiên cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử kép, vừa bầu tổng thống vừa bầu quốc hội, phù hợp với những thay đổi hiến pháp được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái, nhất trí chuyển hệ thống lập pháp quốc hội sang hệ thống hành pháp tổng thống.

Theo đó, một hệ thống mới sẽ được thiết lập để chuyển giao quyền hành pháp cho tổng thống, bãi bỏ chức vụ thủ tướng và loại bỏ vai trò giám sát của quốc hội.

Trong thời đại mới, văn phòng tổng thống sẽ có quyền bổ nhiệm các chức danh phó tổng thống, bộ trưởng, quan chức cao cấp và thẩm phán cao cấp.

Tổng thống cũng sẽ có thể giải tán quốc hội, ban hành sắc lệnh hành pháp và áp đặt tình trạng khẩn cấp.


Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị ám sát

Khánh Minh |

Theo các nguồn tin tình báo, một nhóm người Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ông Putin chọn Thổ Nhĩ Kỳ là nước công du đầu tiên sau tái đắc cử

Khánh Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin chọn Thổ Nhĩ Kỳ là nước đầu tiên đến thăm sau khi tái đắc cử. Tại đây, ông Putin sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Iran.

Ông Erdogan nặng lời khinh miệt với Thủ tướng Israel sau bạo động Gaza

Khánh Minh |

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là "lãnh đạo của một nhà nước khủng bố" sau vụ bắn chết người biểu tình ở Gaza.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.