Thế giới động vật: Kinh ngạc với cua nửa đực, nửa cái hiếm gặp ở Mỹ

Phương Linh |

Một con cua xanh Đại Tây Dương nửa đực, nửa cái cực kỳ hiếm gặp đã được tìm thấy ở tiểu bang Maryland, Mỹ.

Tạp chí Chesapeake Bay đưa tin, ông Jerry Smith - một ngư dân đánh bắt cua lành nghề với hơn 40 năm kinh nghiệm ở thành phố Pocomoke, tiểu bang Maryland - đã tìm thấy một con cua xanh Đại Tây Dương đặc biệt trong khi đi đánh bắt tại vịnh Maryland.

Con cua xanh được xác định khoảng 3 năm tuổi, kích thước 11,4cm, gặp một tình trạng cực kỳ hiếm gặp gọi là gynandromorphy. Theo đó, thay vì cua đực đầu càng màu xanh, yếm chữ T và cua cái càng đỏ, yếm tròn như thông thường, con cua gynandromorphy này mang cả 2 hình thái, một nửa là đực, nửa còn lại là cái, với một đường phân chia ở giữa bụng.

Con cua nửa đực, nửa cái trưng bày tại bảo tàng địa phương, do ông Jerry Smith hiến tặng. Ảnh: Bảo tàng Khám phá Delmarva

Cua mắc chứng gynandromorphy đã không còn được phát hiện trong suốt 15 năm qua, lần gần đây nhất người ta phát hiện một con tương tự tại vịnh Maryland là vào năm 2005.

Ông Jerry Smith đã quyết định tặng lại thành quả đặc biệt của mình cho Bảo tàng Khám phá Delmarva địa phương để trưng bày.

September Meagher, chuyên gia của Bảo tàng Delmarva, cho biết, khác với tình trạng lưỡng tính, gynandromorphy có sự phân chia đặc điểm giới tính ở điểm giữa của sinh vật, thường phát sinh rất sớm, khi sinh vật mới chỉ có từ 8 đến 64 tế bào, nghĩa là từ trong trứng.

Ở động vật lưỡng tính, sự phân chia chỉ tác động ở bộ phận sinh dục, còn đối với gynandromorphy các tế bào không phân chia các nhiễm sắc thể giới tính theo kiểu điển hình dẫn đến sự phân bố không đồng đều các đặc điểm sinh dục, từ màu sắc đến cơ quan sinh sản.

Một con tôm hùm mắc chứng gynandromorphy. Ảnh: Đại học Alberta

Hiện tượng này đã được quan sát thấy ở tôm hùm, cua, rắn, bướm, ong, gà và một số loài chim. Nó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nước hoặc nồng độ hormone bên trong tử cung của con mẹ.

Theo chuyên gia Meagher, các nhà sinh vật biển tại Viện Khoa học Hàng hải Virginia đang nghiên cứu tình trạng di truyền hiếm gặp để hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản và phát dục ở cua xanh.

Cua xanh từng là động lực kinh tế chính trong khu vực nhưng số lượng của chúng đã giảm do đánh bắt quá mức và ô nhiễm môi trường.

Con cua gynandromorphy đang trưng bày tại bảo tàng địa phương ở thành phố Pocomoke, tiểu bang Maryland, Mỹ. Video: Bảo tàng Khám phá Delmarva
Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Phì cười với chùm ảnh của Giải nhiếp ảnh động vật hoang dã hài hước 2021

Nguyễn Hạnh |

Hình ảnh một con cá "bĩu môi", một con sư tử "cười khúc khích" và chú chó đồng cỏ là những bài dự thi hay nhất cho tới thời điểm hiện tại trong Giải thưởng nhiếp ảnh động vật hoang dã hài hước năm 2021.

Thế giới động vật: Phát hiện bướm cổ 400 năm được bảo quản hoàn hảo

Nguyễn Hạnh |

Một con bướm cổ có thể gần 400 năm tuổi được phát hiện trong một cuốn sách cổ tại thư viện Đại học Cambridge, theo Daily Mail.

Mỹ dùng trực thăng thả bả vaccine phòng dại cho động vật hoang dã

Nguyễn Hạnh |

Một máy bay trực thăng đã thả bả vaccine ngừa bệnh dại dành cho gấu trúc Mỹ (gấu mèo) và các loài động vật hoang dã khác trên các khu vực của bang Massachusetts (Mỹ), NBC News đưa tin.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".