Thời tiết bất lợi gia tăng mối nguy hiểm cháy rừng trên khắp California

Phương Linh |

Điều kiện khô nóng và gió mạnh khắp California (Mỹ) đang đe dọa làm tái diễn các vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử tiểu bang này.

The Straits Times đưa tin, tại tiểu bang California, Mỹ, những cơn gió giật ở phía bắc và cái nóng khắc nghiệt ở phía nam đang tạo ra những điều kiện có thể thổi bùng lên các đám cháy rừng cũ từng khởi phát sớm vào mùa hè cũng như gây ra những đám cháy mới. Chính quyền liên bang và tiểu bang đang khẩn trương thúc giục người dân chuẩn bị ứng phó.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã đưa ra khuyến cáo nhiệt độ cao cho một vùng rộng lớn ở Nam California khi nhiệt độ lên đến 32 độ C, yêu cầu các cư dân thận trọng với bất kì nguồn lửa nào.

Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (Cal Fire) cho biết gió mạnh và độ ẩm thấp có thể làm bùng phát các đám cháy ở Bắc California bắt đầu từ 14.10.

Trong bài đăng trên trang Twitter cá nhân hôm 13.10, phó Giám đốc Cal Fire Daniel Berlant cho hay: “Mặc dù một số đám cháy đã có tiến triển tốt, nhưng điều này có thể cản trở nỗ lực khống chế hỏa hoạn... Có nghĩa là nếu một đám cháy mới bùng phát, ngọn lửa đó sẽ có thể lan rất nhanh".

Theo thông tin từ công ty Điện và Khí đốt Thái Bình Dương (PG&E), nhà cung cấp điện cho phần lớn California, họ đang cân nhắc việc chủ động ngắt điện ngay từ 14.10 đối với 50.000 cư dân tiểu bang để giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn.

Năm nay, các trận cháy rừng đã thiêu rụi hơn 1,6 triệu ha diện tích ở California - gấp đôi so với mức cao nhất từng được ghi nhận vào năm 2018. 5 trong số 6 vụ hỏa hoạn lớn nhất trong lịch sử California là vào năm 2020. Đã ghi nhận 31 người đã chết và hơn 9.200 công trình bị phá hủy.

Mùa thu có xu hướng là mùa cháy rừng cao điểm ở California, nhưng các quan chức tiểu bang cho biết mùa này đang kéo dài hơn mỗi năm.

Theo các các chuyên gia, hạn hán và biến đổi khí hậu đã khiến những khu rừng quản lý kém dễ cháy hơn nhiều, dẫn đến các đám cháy lớn dữ dội.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Lực lượng cứu hỏa New Zealand nỗ lực khống chế cháy rừng

Phương Linh |

Lực lượng cứu hỏa New Zealand đang nỗ lực chiến đấu với đám cháy rừng dữ dội, đã thiêu rụi 55 km vuông và 50 ngôi nhà.

Mỹ: 1,6 triệu ha đã bị thiêu rụi, cháy rừng ở California vẫn đang tiếp diễn

Phương Linh |

Tính đến 4.10, các đám cháy rừng dữ dội ở California đã thiêu rụi một diện tích kỉ lục hơn 1,6 triệu ha.

Vừa mất nhà do cháy rừng, cả gia đình 7 người lại cùng mắc COVID-19

Phương Linh |

Mất nhà trong trận cháy rừng, hai tuần sau, tất cả thành viên trong một gia đình ở Mỹ lại cùng mắc COVID-19.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.