Thủ phạm không ngờ làm sao Mộc nóng lên

Hải Anh |

Sao Mộc nóng lên do cực quang được mặt trăng của hành tinh này cung cấp năng lượng.

"Cuộc khủng hoảng năng lượng" của sao Mộc khiến các nhà khoa học bối rối suốt 50 năm qua khi nhận định hành tinh xa Mặt trời này sẽ có nhiệt độ khoảng 72 độ C trong khi bầu khí quyển của hành tinh khí khổng lồ có nhiệt độ tới 425 độ C.

Để giải đáp bí ẩn vũ trụ này, các nhà khoa học Đại học Leicester, Anh, cùng với NASA, đã tạo ra bản đồ nhiệt của sao Mộc và phát hiện những cực quang cực kỳ mạnh đang khiến nhiệt độ cực đoan tăng lên, dù chỉ bao phủ chưa tới 10% diện tích hành tinh.

Những hạt tích điện thoát ra từ mặt trăng Io của sao Mộc bị từ trường của hành tinh này giữ lại chuyển thành cực quang tia tử ngoại.

Bản đồ nhiệt sao Mộc chỉ ra, các cực quang bao phủ chưa tới 10% diện tích hành tinh khiến nhiệt độ của hành tinh tăng lên. Ảnh: NASA
Bản đồ nhiệt sao Mộc chỉ ra, các cực quang bao phủ chưa tới 10% diện tích hành tinh khiến nhiệt độ của hành tinh tăng lên. Ảnh: NASA

Các mô hình về bầu khí quyển của những hành tinh khí khổng lồ cho thấy cực quang hoạt động giống như một chiếc tủ lạnh khổng lồ, với năng lượng nhiệt hút từ xích đạo về phía cực để giải phóng trong bầu khí quyển thấp hơn khắp vùng cực.

Những phát hiện mới này cho thấy cực quang thay đổi nhanh có thể thúc đẩy các sóng năng lượng chống lại dòng chảy hướng cực này để nhiệt đi tới đường xích đạo.

Tiến sĩ James O'Donoghue - nhà nghiên cứu tại cơ quan vũ trụ JAXA của Nhật Bản và là tác giả chính của nghiên cứu - cho biết, dùng kính thiên văn Keck, nhóm đã tạo ra các bản đồ nhiệt độ với độ chi tiết kinh ngạc.

"Chúng tôi nhận thấy nhiệt độ bắt đầu rất cao bên trong cực quang, như dự đoán từ nghiên cứu trước. Bây giờ chúng tôi có thể quan sát thấy cực quang của sao Mộc dù chiếm ít hơn 10% diện tích nhưng dường như đang sưởi ấm toàn bộ hành tinh" - ông nói.

Các hạt tích điện từ mặt trăng Io của sao Mộc (ảnh) bị từ trường của hành tinh giữ lại tạo ra cực quang tia tử ngoại. Ảnh: NASA
Các hạt tích điện từ mặt trăng Io của sao Mộc (ảnh) bị từ trường của hành tinh giữ lại tạo ra cực quang tia tử ngoại. Ảnh: NASA

Trái đất cũng có cực quang hình thành khi các ion của gió mặt trời va chạm với các nguyên tử ôxy và nitơ trong khí quyển.

Tuy nhiên, sự kiện vũ trụ của sao Mộc được mặt trăng Io tiếp sức và tạo ra cực quang mạnh nhất trong Hệ Mặt trời.

Thực tế là mặt trăng Io của sao Mộc đóng vai trò quan trọng với cực quang của hành tinh nhưng mới chỉ được phát hiện từ tháng 3 năm nay qua dữ liệu từ tàu vũ trụ Juno của NASA.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Mặt trăng của sao Mộc đang phát tín hiệu vô tuyến lạ

Thanh Hà |

Mặt trăng gần nhất của sao Mộc - mặt trăng Io - đang phát sóng vô tuyến lạ và tàu vũ trụ Juno của NASA đang theo dõi tín hiệu này.

Giải mã bí mật về cực quang kỳ lạ của sao Mộc

Thanh Hà |

Nhóm 13 nhà nghiên cứu quốc tế có khám phá quan trọng liên quan đến cực quang của sao Mộc.

Tàu vũ trụ NASA phát hiện cực quang mới lạ trên sao Mộc

Hải Anh |

Tàu vũ trụ Juno của NASA đã phát hiện ra sự phát xạ cực quang mới lạ trên sao Mộc ở các cực của hành tinh này.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.