Reuters đưa tin, theo thông tin từ cảnh sát địa phương, một vụ tai nạn xe hơi đã xảy ra vào tối 17.4 khi chiếc xe ôtô điện Tesla mẫu S 2019 đang di chuyển với tốc độ cao gần thành phố Houston thì bị mất lái tại khúc cua và lao ra khỏi đường, đâm vào một cái cây rồi bốc cháy. Hậu quả đã khiến 2 người trên xe đều thiệt mạng.
Đây là vụ tai nạn thứ 28 liên quan đến xe của hãng Telsa được Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) điều tra.
Cơ quan chức năng tìm thấy thi thể hai người đàn ông trên xe, một người ngồi ghế hành khách phía trước và chủ xe ngồi ghế sau. Lời khai của nhân chứng cùng các bằng chứng khác cho thấy, rõ ràng không có ai ngồi trên ghế lái của chiếc xe Tesla khi vụ tai nạn xảy ra vì họ có thể đang thử nghiệm chế độ tự lái.
Chế độ tự lái (Autopilot) của Tesla là một hệ thống hỗ trợ người lái xử lý một số thao tác lái xe và cho phép người lái xe có thể rời tay khỏi vô lăng. Tuy nhiên Tesla lưu ý các tính năng này "yêu cầu sự giám sát tích cực của lái xe và không khiến chiếc xe trở nên tự động''.
Trong một thông báo trên Twitter chiều 19.4, CEO của Tesla - tỉ phú Elon Musk - đã bác bỏ ý kiến cho rằng, phần mềm lái xe bán tự động của chiếc xe là nguyên nhân tai nạn: "Nhật ký dữ liệu được khôi phục cho đến nay cho thấy chức năng Autopilot chưa được kích hoạt và chiếc xe này không mua FSD".
FSD là viết tắt của Full Self-Driving, là hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động phiên bản beta tiên tiến hơn so với Autopilot, tuy nhiên vẫn yêu cầu người lái phải giám sát.
Tỉ phú Musk nói thêm rằng: "Chế độ Autopilot tiêu chuẩn sẽ yêu cầu có vạch chia làn đường, điều mà con đường nơi xảy ra tai nạn không có".
Chỉ vài giờ trước khi vụ tai nạn ngày 17.4 xảy ra, ông Musk đã tự tin đăng tải dòng Tweet: "Tesla với trang bị chức năng Autopilot hiện có khả năng xảy ra tai nạn thấp hơn 10 lần so với xe bình thường".
Hệ thống Autopilot của Tesla đã được vận hành trên ít nhất 3 chiếc xe Tesla liên quan đến các vụ tai nạn chết người ở Mỹ kể từ năm 2016.
Trong tuyên bố hồi tháng 3, NHTSA cho biết đã mở 27 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ tai nạn của xe Tesla được cho là có liên quan đến việc sử dụng chức năng Autopilot. 23 xe trong số đó vẫn đang hoạt động.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận. Cổ phiếu của công ty giảm 3,4% hôm 19.4 trước khi tăng 1,5% vài giờ sau dòng thông báo Twitter của CEO Elon Musk.
Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal - một đảng viên Đảng Dân chủ - cho rằng, "sử dụng hệ thống không người lái của Tesla - hay bất kỳ hệ thống nào khác - không nên là một nguy cơ tử vong. Những tiến bộ trong công nghệ lái xe đầu tiên và trên hết là phải an toàn".
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) - nơi đưa ra các khuyến nghị về an toàn nhưng không thể bắt buộc thu hồi - cho biết cuộc điều tra của họ về vụ tai nạn xe Tesla ngày 17.4 ở Texas sẽ tập trung vào "hoạt động của chiếc xe và vụ cháy sau vụ tai nạn".