Tiểu hành tinh 10 tỉ tỉ USD đắt giá hơn thế

Thanh Hà |

Tiểu hành tinh 16 Psyche chứa đầy kim loại quý và trị giá vượt xa 10 tỉ tỉ USD, các phép đo mới về nhiệt độ bề mặt của tiểu hành tinh xác nhận điều này.

16 Psyche là tiểu hành tinh rộng gần 200km trong vành đai tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời. Vành đai này là vùng không gian giữa sao Hỏa và sao Mộc chứa hơn một triệu thiên thể.

NASA sẽ cử một sứ mệnh nghiên cứu 16 Psyche vào năm 2026 trong nỗ lực xác định nguồn gốc của tiểu hành tinh giàu kim loại này. Có một số suy đoán rằng, tiểu hành tinh này vốn là lõi hành tinh sơ khai.

Nhóm nghiên cứu NASA tạo ra bản đồ nhiệt của tiểu hành tinh 16 Psyche qua đó hiểu thêm nhiều thông tin quý về thiên thể này. Ảnh: NASA
Nhóm nghiên cứu NASA tạo ra bản đồ nhiệt của tiểu hành tinh 16 Psyche qua đó hiểu thêm nhiều thông tin quý về thiên thể này. Ảnh: NASA

Để giúp sứ mệnh của NASA, một nhóm nghiên cứu từ Caltech ở Pasadena, California đã tạo ra một bản đồ nhiệt độ mới về Psyche để cung cấp thông tin chi tiết về các đặc tính bề mặt của tiểu hành tinh.

Qua dữ liệu hồng ngoại từ đài thiên văn ALMA tại Chile, các nhà nghiên cứu có được hình ảnh ở độ phân giải 50 pixel và tìm hiểu thêm về bề mặt của tiểu hành tinh 16 Psyche.

Nhóm xác định rằng, tiểu hành tinh này có bề mặt được tạo thành từ ít nhất 30% kim loại và những tảng đá trên bề mặt có nhiều hạt kim loại.

NASA dự kiến triển khai sứ mệnh tới tiểu hành tinh 16 Psyche năm 2026. Ảnh: NASA
NASA dự kiến triển khai sứ mệnh tới tiểu hành tinh 16 Psyche năm 2026. Ảnh: NASA

"Phát hiện là một bước tiến tới việc giải quyết bí ẩn về nguồn gốc của thiên thể bất thường vốn được nhiều người cho là một phần lõi của hành tinh xấu số" - các nhà nghiên cứu lưu ý.

Phát hiện về tiểu hành tinh 16 Psyche được công bố trên Tạp chí Khoa học Hành tinh.

Tiểu hành tinh 16 Psyche được phát hiện năm 1852 và được cho là tàn tích của một tiền hành tinh bị phá hủy do va chạm mạnh khi Hệ Mặt trời hình thành. Psyche được cho là cấu tạo chủ yếu từ sắt và niken đồng thời có thể có giá trị khai thác tiềm năng ước tính trước đó là 10 tỉ tỉ USD.

16 Psyche có kích thước lớn nhất trong số các tiểu hành tinh Loại M - lớp tiểu hành tinh bí ẩn được cho là giàu kim loại.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

SpaceX đặt tàu vũ trụ Starship lên đỉnh tên lửa Super Heavy

Thanh Hà |

SpaceX đã xếp nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship lên đỉnh tên lửa đẩy Super Heavy lần đầu tiên vào sáng 6.8, cho thấy quy mô cấu trúc kết hợp cao gần 120m.

2 tiểu hành tinh đỏ kỳ lạ giữa sao Hỏa, sao Mộc chứa bí mật bất ngờ

Song Minh |

Hai tiểu hành tinh màu đỏ bất thường giữa sao Hỏa và sao Mộc có thể giải thích cách hệ mặt trời hình thành.

Nghiên cứu mới đảo ngược nguồn gốc tiểu hành tinh trị giá 10 tỉ tỉ USD

Thanh Hà |

Tiểu hành tinh 16 Psyche từ lâu được cho là lõi sắt lộ ra của một hành tinh nhỏ thất bại trong việc hình thành vào thời kỳ sơ khai của Hệ Mặt trời.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.