Tin vũ trụ nóng nhất tuần: Mặt trăng đang "chạy trốn" khỏi Trái đất

Song Minh |

Mặt trăng đang "chạy trốn" khỏi Trái đất; Phát hiện Trái đất đang gặp biến cố lớn; Trực thăng sao Hỏa gặp sự cố bất thường... là những tin vũ trụ nóng nhất tuần qua.

Điều gì sẽ xảy ra khi Mặt trăng "chạy trốn" khỏi Trái đất?

Mỗi năm, Mặt trăng lại nhích ra xa Trái đất thêm 3,8cm và quá trình này là không thể ngăn cản. Sự thay đổi này là rất nhỏ và gần như không thể nhận thấy bằng mắt thường nhưng nó sẽ diễn ra liên tục và không bao giờ dừng lại. Các lực hấp dẫn là vô hình và không thể lay chuyển sẽ tiếp tục tác động lên Mặt trăng và sau hàng triệu năm, cuối cùng sẽ đến lúc Mặt trăng và Trái đất phải thực sự "chia tay'' nhau.

Về mặt lý thuyết khoa học, Mặt trăng được cho là sẽ tiếp tục hành trình trôi xa khỏi Trái đất và đến một ngày nào đó, khoảng 600 triệu năm nữa, nó sẽ quay quanh quỹ đạo đủ xa để loài người hoàn toàn mất đi một hiện tượng thiên văn kỳ thú - nhật thực toàn phần.

Khi mới hình thành, Mặt trăng ở gần Trái đất hơn bao giờ hết. Ảnh: NASA
Khi mới hình thành, Mặt trăng ở gần Trái đất hơn bao giờ hết. Ảnh: NASA

Nhưng Mặt trăng sẽ vẫn gắn kết với Trái đất - lúc đó là một phiên bản nóng hơn rất nhiều khi các đại dương bắt đầu bốc hơi. Một vài tỉ năm sau, một Mặt trời hết nhiên liệu sẽ trở thành một ngôi sao chết, nhấn chìm toàn bộ Hệ Mặt trời trong một vụ nổ khổng lồ và tất nhiên sẽ khiến cho Mặt trăng và Trái đất biến mất vĩnh viễn.

Trực thăng sao Hỏa gặp sự cố bất thường

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA đã không thực hiện chuyến bay thứ 14 theo kế hoạch do sự cố bất thường. Chuyến bay dự kiến diễn ra vào ngày 18.9 để chứng tỏ khả năng bay với tốc độ cánh quạt 2.700 vòng/phút, cao hơn so với mức thông thường là 2.537, để đối phó với bầu khí quyển sao Hỏa, vốn đang loãng đi một chút khi các mùa thay đổi trên miệng núi lửa Jezero của hành tinh đỏ.

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity. Ảnh: NASA
Trực thăng sao Hỏa Ingenuity. Ảnh: NASA

Ingenuity đã thực hiện một bài kiểm tra hôm 15.9 với tốc độ xoay cánh quạt 2.800 vòng/phút trong khi nó vẫn ở trên mặt đất. Mọi việc diễn ra tốt đẹp, mở đường cho chuyến bay dự kiến ngày 18.9. Nhưng chiếc trực thăng nặng 1,8kg đã không cất cánh vào ngày hôm đó. Nguyên nhân là do Ingenuity phát hiện điểm bất thường ở hai trong số các động cơ servo trong quá trình kiểm tra tự động trước chuyến bay.

Phát hiện Trái đất đang gặp biến cố

Các nhà khoa học phát hiện sự tan chảy của băng ở hai cực đang làm cong vênh lớp vỏ của Trái đất. Sự thay đổi hình dạng này là rất nhỏ, nhưng nó xảy ra cách các tảng băng hàng trăm kilomet. khi băng biến mất, lớp vỏ bên dưới sẽ thay đổi. Lớp vỏ không còn phải chịu sức nặng của băng và từ từ bật lên.

Trái đất đang mờ dần đi do biến đổi khí hậu. Ảnh: NASA
Trái đất đang chịu ảnh hưởng rõ nét do biến đổi khí hậu. Ảnh: NASA

Hiện nay, các vùng cực đang mất băng với tốc độ ngày càng lớn do biến đổi khí hậu. Sự tan chảy này đang ảnh hưởng đến hình dạng của lớp vỏ Trái đất, giống như việc mất băng vào cuối Kỷ Băng hà.

Biến đổi khí hậu cũng đang khiến Trái đất ngày càng mờ dần đi, phản xạ ít ánh sáng hơn.

Phát minh hỗ trợ con người sống trên Mặt trăng

Một nhóm kỹ sư ở Châu Âu đang thử nghiệm một thiết bị giúp con người có thể tự tạo ra nước và ôxy từ đất Mặt trăng khi lên Mặt trăng.

Mô phỏng tiền đồn trên Mặt trăng. Ảnh: Europlanet Society
Mô phỏng tiền đồn trên Mặt trăng. Ảnh: Europlanet Society

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học thêm hydrogen và methane vào hỗn hợp khoáng chất mô phỏng đất Mặt trăng và sau đó nung trong lò với nhiệt độ lên tới hơn 999 độ C, làm chất này bốc hơi.

Sau đó, họ tách nước từ khí bốc hơi bằng cách sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác và thiết bị ngưng tụ, còn ôxy sau đó được chiết xuất thông qua điện phân. Trong các ứng dụng thực tế, các sản phẩm phụ methane và hydrogen sau đó sẽ được tái chế thông qua hệ thống.

Được biết, một nửa đất trên Mặt trăng được cấu tạo từ silicon oxide và sắt oxide giàu ôxy.

Hành tinh kỳ lạ trong vũ trụ quay cùng lúc quanh 3 "Mặt trời"

Hành tinh thuộc hệ sao cách Trái đất 1.300 năm ánh sáng được cho là không chỉ có 1 mà tới 3 ngôi sao chủ, tương tự như Mặt trời trong hệ hành tinh có Trái đất.

Chuyển động của 3 ngôi sao tại trung tâm của GW Orioni, dựa trên mô hình máy tính sử dụng các quan sát từ Kính thiên văn rất lớn của Đài thiên văn phía nam Châu Âu. Nguồn: ESO

GW Ori là hệ sao trong chòm sao Lạp Hộ (Orion). Hệ sao này có một đĩa bụi và khí khổng lồ bao quanh - đặc điểm chung vốn có ở những hệ sao trẻ đang hình thành hành tinh. Nhưng điểm thú vị là các bằng chứng cho thấy, hệ sao này không chỉ có 1 mà tới 3 ngôi sao chủ, tương tự như Mặt trời trong hệ hành tinh có Trái đất.

Không dừng lại ở đó, đĩa của GW Ori bị chia đôi, gần giống như các vành đai sao Thổ có thêm khoảng trống lớn ở giữa. Điều kỳ lạ vẫn tiếp tục với vòng ngoài của hệ sao này bị nghiêng khoảng 38 độ.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn lớn trên sao Hỏa cuối cùng đã được giải mã

Song Minh |

Các nhà thiên văn học cuối cùng cũng biết giải mã được bí ẩn hình thành các thung lũng sông cổ đại trên sao Hỏa.

Trực thăng sao Hỏa gặp sự cố bất thường

Song Minh |

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA đã thực hiện chuyến bay thứ 14 theo kế hoạch do sự cố bất thường.

Tin vũ trụ nóng nhất tuần: Thủ phạm khiến sông hồ biến khỏi sao Hỏa

Song Minh |

Tìm ra "thủ phạm" khiến đại dương, sông hồ biến mất khỏi sao Hỏa; Tàu chở hàng của Trung Quốc cập bến trạm vũ trụ; Tiểu hành tinh bay sượt qua Trái đất rất gần mà không bị phát hiện... là những tin vũ trụ nóng nhất tuần qua.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.