Toàn cầu chi khoản tiền khổng lồ để củng cố mạng lưới đường ống dẫn khí

Thanh Hà |

Mọi khu vực lớn trên toàn cầu đang tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng khí đốt - trong đó có hệ thống đường ống dẫn khí và trạm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Trên toàn cầu, hơn 720 tỉ USD sẽ được chi cho các đường ống dẫn khí đốt đang xây dựng hoặc quy hoạch và 190 tỉ USD khác sẽ được đầu tư vào các cơ sở để xử lý khí LNG nhập khẩu, theo Global Energy Monitor (GEM).

Reuters chỉ ra, sau khi hoàn tất, các đường ống dẫn khí và trạm nhập LNG sẽ mở rộng việc sử dụng khí đốt trong nhiều năm tới và khiến nhiên liệu hóa thạch tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong các hệ thống năng lượng sau năm 2030.

Việc mở rộng về mặt địa lý của các đường ống dẫn khí hiện tập trung nhiều ở Bắc Mỹ và châu Âu, chiếm hơn 60% mạng lưới đường ống toàn cầu.

Tuy nhiên, chi tiêu dự kiến cho các đường ống dẫn khí trong tương lai có phạm vi mở rộng toàn cầu.

Dữ liệu của GEM cho thấy, trong tổng chi tiêu toàn cầu cho các đường ống dẫn khí, mỗi khu vực chi từ 10% trở lên cho các đường ống đang xây dựng hoặc được lên kế hoạch xây dựng: Bắc Mỹ, Đông Á, Nam Á, châu Phi cận Sahara, Đông Âu và châu Mỹ Latinh.

Bắc Mỹ đứng đầu về chi tiêu cho các dự án hiện hành hoặc theo kế hoạch, với mức chi tiêu 106,4 tỉ USD.

Đông Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đứng thứ hai với khoảng 102 tỉ USD.

Nam Á, châu Phi cận Sahara và Đông Âu, mỗi khu vực có kế hoạch chi hơn 70 tỉ USD cho các đường ống dẫn khí, thể hiện những cam kết đáng kể nhằm mở rộng sử dụng khí đốt ở một số nền kinh tế trọng điểm.

Mạng lưới đường ống dẫn khí hiện nay của Bắc Mỹ là lớn nhất, kéo dài hơn 400.000 km.

Tuy nhiên, Bắc Mỹ chỉ đứng thứ 6 về số lượng đường ống quy hoạch, với hơn 11.000 km đường ống đang xây hoặc quy hoạch.

Điều đó có nghĩa là mạng lưới đường ống dẫn khí của Bắc Mỹ sẽ tăng chưa tới 3% khi việc xây dựng hiện tại và theo quy hoạch hoàn tất.

Sau khi hoàn thành các dự án đang triển khai, mạng lưới đường ống dẫn khí của Đông Á sẽ có chiều dài gần 200.000 km và đây sẽ là khu vực có đường ống dẫn khí lớn thứ 2 sau Bắc Mỹ.

Việc mở rộng mạng lưới khí đốt ở Đông Á như vậy sẽ dẫn tới lượng người dùng khí đốt tăng mạnh, từ hộ gia đình, nhà máy đến khu công nghiệp.

Nam Á và châu Phi cận Sahara sẽ còn ghi nhận chiều dài mạng lưới đường ống dẫn khí tăng mạnh hơn nữa sau khi các dự án hiện tại hoàn thành, tăng lần lượt 88% và 282%.

Việc xây dựng mạng lưới các trạm nhập khẩu LNG toàn cầu là dấu hiệu rõ ràng khác về cam kết rộng rãi nhằm thúc đẩy sử dụng khí đốt trong sản xuất điện.

Theo GEM, các quốc gia châu Á hiện chiếm tỉ trọng lớn trong nhập khẩu LNG và cũng là nhà đầu tư hàng đầu về công suất mới, chiếm 74% tổng vốn đầu tư dự kiến ​​cho các trạm nhập khẩu LNG mới.

Chỉ riêng Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm 109 tỉ USD trong tổng số 190 tỉ USD quy hoạch xây trạm LNG trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Brazil, Italy, Philippines và Việt Nam đều có kế hoạch chi hơn 4 tỉ USD trên mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ cho các trạm LNG và 12 quốc gia khác đang chi hơn 1 tỉ USD mỗi quốc gia theo kế hoạch phát triển hiện tại.

Kết hợp với mạng lưới đường ống dẫn khí mở rộng, các trạm nhập khẩu LNG thể hiện cam kết lâu dài về việc sử dụng khí đốt để sản xuất điện trong tương lai gần, ngay cả khi các công ty điện lực đang tiếp tục triển khai đồng thời các nguồn năng lượng tái tạo.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Vụ đường ống dẫn khí ở Baltic có diễn tiến mới ở cấp cao nhất

Thanh Hà |

Đường ống dẫn khí ở Baltic bị hỏng được đề cập trong cuộc trao đổi giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 10.1.

Diễn biến nghi án phá hoại đường ống dẫn khí mới thay thế Nord Stream

Linh Nhi |

Việc sửa chữa gần như hoàn tất tại đường ống dẫn khí mới của Đức được xây dựng để thay thế Nord Stream.

Hé lộ mạng lưới đường ống dẫn khí khổng lồ đang xây dựng trên toàn cầu

Thanh Hà |

Các đường ống dẫn khí với tổng chiều dài 70.000 km đang được xây dựng trên toàn cầu với chi phí ước tính khoảng 194 tỉ USD.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.