Tổng thống đắc cử Zelensky nói về điểm chung duy nhất giữa Ukraina-Nga

Ngọc Vân |

Tổng thống đắc cử Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraina và Nga chỉ có một "điểm chung" duy nhất là đường biên giới.

Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky khẳng định chỉ có thể tìm kiếm thỏa hiệp trong quan hệ với Nga khi Ukraina được trao trả quyền kiểm soát khu vực biên giới chung.

"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về những "điểm chung" giữa Ukraina và Nga sau vụ sáp nhập Crimea và những gì diễn ra ở Donbass. Thực tế là giờ đây Ukraina và Nga chỉ còn duy nhất một điểm chung, đó là biên giới quốc gia. Khoảng 2.295km và 400m là điểm chung. Và Nga nên trả lại quyền kiểm soát trên từng milimet cho Ukraina. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể tiếp tục tìm kiếm "điểm chung" của mình" - ông Zelensky viết trên Facebook hôm 2.5, bình luận về tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống đắc cử Zelensky nhấn mạnh rằng, lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, mở văn phòng cấp hộ chiếu để nhập quốc tịch nhanh chóng cho cư dân Donbass, và việc giam giữ thủy thủ Ukraina không khiến cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên gần gũi hơn. "Và những mối quan hệ như vậy không thể được gọi là tình huynh đệ" - ông Zelensky nói.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng ủng hộ "quốc tịch chung" cho công dân Nga và Ukraina. Phát biểu với báo giới, Tổng thống Putin cho biết, quốc tịch chung sẽ khiến hai nước mạnh hơn và thành công hơn.

"Nếu chúng tôi cấp hộ chiếu cho người Ukraina ở Nga, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được kết quả như mong đợi" - ông Putin nói. Sau cuộc trò chuyện, Tổng thống Nga rời đi và chào tạm biệt cánh phóng viên bằng tiếng Ukraina.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina vòng 2 ngày 21.4, ông Zelensky đã giành được chiến thắng áp đảo với tỉ lệ 73,22 % so với con số 24,45% của Tổng thống đương nhiệm Poroshenko - theo TASS. Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Zelensky sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 31.5.

Crimea và Sevastopol đã tuyên bố độc lập ngày vào ngày 11.3.2014. Trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16.4.2014, 96,7% cử tri Crimea và 95,6% cử tri Sevastopol lựa chọn tách khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga. Tổng thống Nga Putin đã ký các thỏa thuận thống nhất ngày 18.3.2014. Tài liệu này đã được cơ quan lập pháp quốc gia Nga – Quốc hội Liên bang Nga thông qua ngày 21.3.2014.

Bất chấp kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, Ukraina từ chối công nhận Crimea là một phần của Nga. Vì việc sáp nhập này, Mỹ và Liên minh Châu Âu EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga từ năm 2014.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nga nói về kỳ vọng với chính phủ của Tổng thống đắc cử Ukraina

K.M |

Nga hy vọng chính phủ mới của Tổng thống đắc cử Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ thay đổi luận điệu của chính quyền tiền nhiệm về vấn đề Donbass, miền đông nam đất nước.

Danh hài đắc cử Tổng thống Ukraina ra học thuyết quân sự chuẩn NATO

S.M |

Diễn viên hài Volodymyr Zelensky vừa đắc cử Tổng thống Ukraina đã đưa ra học thuyết quân sự theo tiêu chuẩn của NATO.

Nga-Ukraina tranh cãi “nảy lửa” việc cấp quốc tịch cho cư dân Donbass

Ngọc Vân |

Nga và Ukraina đang tranh cãi nảy lửa sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép người dân Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina nộp hồ sơ nhập quốc tịch Nga.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.