Tổng thống Trump tuyên bố lãnh thổ IS ở Syria gần như bị "xóa sổ"

Hải Anh |

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 20.3 rằng, những vùng đất cuối cùng của IS ở Syria sẽ được các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giải phóng "vào tối nay".

"Vương quốc Hồi giáo tự xưng sẽ biến mất vào tối nay" - ông Donald Trump nói trong bài phát biểu tại nhà máy ở Lima, Ohio, Mỹ nơi lắp ráp các xe tăng quân sự. 

Việc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đánh chiếm được hoàn toàn thị trấn Baghouz từ tay IS có thể đánh dấu sự chấm hết của vương quốc Hồi giáo do IS tự xưng vốn trải rộng trên nhiều diện tích lãnh thổ của Iraq và Syria.

Theo AP, trong lúc phát biểu, ông Donald Trump đã giơ hai bản đồ của Syria - một bản đồ gần như toàn màu đỏ đánh dấu những lãnh thổ mà nhóm khủng bố IS kiểm soát khi ông đang tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.2016 và một tấm bản đồ khác chỉ có một điểm màu đỏ. 

"Khi tôi tiếp quản, đó là một mớ hỗn độn. Chúng có ở khắp mọi nơi, tất cả Syria và Iraq" - ông Donald Trump nói. Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng cho biết, nước này sẽ duy trì 400 binh sĩ tại Syria vô thời hạn.  

Trong bốn năm qua, các lực lượng do Mỹ lãnh đạo đã tiến hành một chiến dịch chiến đấu chống IS. Tuy nhiên, theo AP, ngay cả sau khi Baghouz thất thủ, IS vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện rải rác và các phần tử đang ẩn náu cũng đe dọa nguy cơ về một cuộc nổi dậy tiếp theo.  

Trận chiến giành lại Baghouz đã kéo dài nhiều tuần. Cuộc vây hãm cũng đã bị chậm lại bởi một lượng lớn dân thường không ước đoán được từ Baghouz, phần lớn là thân nhân của các phần tử IS. 

Số lượng dân thường là gần 30.000 kể từ đầu tháng 1, theo các quan chức người Kurd, đã khiến Lực lượng Dân chủ Syria bất ngờ. Hiện SDF vẫn chưa công bố chiến thắng trước IS.

Theo phóng viên AP tại thực địa,  các binh sĩ SDF vẫn tiến hành hoạt động di tản phụ nữ và trẻ em khỏi Baghouz vẫn đang được tiến hành vào ngày 20.3.

Trước đó, hôm 19.3, SDF đã giành quyền kiểm soát khu trại của IS sau khi hàng trăm phần tử khủng bố đầu hàng trong đêm, dấu hiệu cho thấy sự thất bại của nhóm khủng bố sau thời gian dài ngoan cố chống cự. 

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Mỹ kêu gọi Châu Âu “rút” 800 tên IS ở Syria về nước xét xử

Song Minh |

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các đồng minh Châu Âu, đặc biệt là Anh, Pháp và Đức "rút lại" hơn 800 chiến binh IS ở Syria và đưa họ ra xét xử.

Tổng thống Trump: Sẽ có tuyên bố tuyệt vời về Syria trong 24 giờ tới

Song Minh |

Các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã sẵn sàng chiếm nốt địa bàn nhỏ bé cuối cùng của IS bên sông Euphrates, đẩy IS đến bờ vực thất bại hoàn toàn.

Nga nhắn Thổ: Không thể có vùng an toàn ở Syria khi Assad chưa đồng ý

Hải Anh |

Sau thượng đỉnh 3 bên với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Nga tuyên bố không có kế hoạch tấn công nào vào Idlib của Syria.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.