Trực thăng sao Hỏa của NASA bay vọt lên độ cao chưa từng thấy

Thanh Hà |

Trực thăng sao Hỏa của NASA lần đầu bay xa hơn 1,6km và bay cao chưa từng thấy trên hành tinh đỏ.

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity đã bay xa hơn 1,6km trong chuyến bay thứ 10 trên hành tinh đỏ ngày 24.7. Chuyến bay mới nhất của trực thăng của NASA bay qua vùng đá "Raised Ridges" ở miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa.

Chuyến xuất kích thứ 10 trên sao Hỏa của Ingenuity cũng là chuyến bay cao nhất của trực thăng NASA, Space.com đưa tin ngày 25.7.

Chuyến bay số 10 trên sao Hỏa là chuyến bay thử thách nhất cho đến nay với trực thăng Ingenuity. Trực thăng của NASA có tới 10 điểm mục tiêu để chụp ảnh trong quá trình bay qua "Raised Ridges".

Ingenuity đạt độ cao tối đa 12m - độ cao kỷ lục mới và bay khoảng 95m ở độ cao này. Từ khi cất cánh đến khi hạ cánh, toàn bộ chuyến bay thứ 10 trên sao Hỏa kéo dài 165,4 giây, tức gần 3 phút.

Bản đồ đường bay của trực thăng sao Hỏa trong chuyến bay thứ 10 với vị trí hạ cánh tại sân bay thứ 7 trên hành tinh đỏ. Ảnh: NASA
Bản đồ đường bay của trực thăng sao Hỏa trong chuyến bay thứ 10 với vị trí hạ cánh tại sân bay thứ 7 trên hành tinh đỏ. Ảnh: NASA

Từ những hình ảnh do trực thăng sao Hỏa chụp trong chuyến bay thứ 10, các nhà khoa học có khả năng tái tạo hình ảnh các tảng đá ở "Raised Ridges". Đây là khu vực mà các nhà khoa học đang cân nhắc cử tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance tới hoạt động.

Sau chuyến bay thứ 10 trên sao Hỏa, trực thăng Ingenuality đang đáp tại sân bay thứ 7 trên hành tinh đỏ.

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA cập nhật ngày 24.7 rằng: “Do thám trên không hỗ trợ nhóm thám hiểm sao Hỏa Perseverance trong việc quyết định những động thái tiếp theo sẽ triển khai".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

NASA lần đầu tiết lộ bí mật đáng ngạc nhiên về lõi sao Hỏa

Ngọc Vân |

Tàu thăm dò sao Hỏa InSight của NASA lần đầu tiết lộ những bí mật đáng ngạc nhiên về cấu trúc bên trong cũng như lõi của sao Hỏa.

Bí mật giúp NASA chụp ảnh Mặt trời đẹp hơn

Hải Anh |

Mặt trời là nguồn năng lượng mạnh nhất Dải Ngân hà và NASA sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quan sát rõ hơn quả cầu khí khổng lồ này.

Trực thăng sao Hỏa sắp bay chuyến thứ 10 để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt

Thanh Hà |

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA sẽ thực hiện chuyến bay thứ 10 trong cuối tuần này.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.