Trung Quốc khuyên Mỹ nghĩ kỹ trước khi quyết định rút khỏi Hiệp ước INF

Thanh Hà |

Trung Quốc không để bị đe dọa dưới bất kỳ hình thức nào và kêu gọi Mỹ cân nhắc kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định liên quan đến rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hôm 23.10: "Chúng tôi đã chú ý đến tuyên bố có liên quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn John Bolton về Trung Quốc xung quanh Hiệp ước INF...".

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: "Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng bản chất phòng thủ của chính sách quốc phòng quốc gia và bảo vệ các lợi ích của chính quyền. Trung Quốc sẽ không để bị bất kỳ quốc gia nào hăm dọa".

Theo Sputnik, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng, Bắc Kinh khuyến nghị Washington không nên "đi ngược dòng" và nên suy nghĩ 2 lần trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về vấn đề này.

Hôm 22.10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Trung Quốc nên tham gia Hiệp ước INF.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố muốn nước này rút khỏi Hiệp ước INF, với cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận.

Hiệp ước INF do lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký năm 1987. Theo hiệp ước này, các bên nhất trí hủy tất cả các tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất ở tầm bắn trong phạm vi từ 500 đến 5.500 km.

Nga và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc lẫn nhau vi phạm hiệp ước.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đằng sau việc Mỹ định “khai tử” hiệp ước kiểm soát hạt nhân với Nga

THANH HÀ |

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 19.10 rằng ông có ý định rút Mỹ khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), trong đó viện dẫn những vi phạm hiệp ước của Nga và kho tên lửa của Trung Quốc.

Nga tung cảnh báo trực diện khiến Mỹ phải dè chừng ý định rút khỏi Hiệp ước INF

Hải Anh |

Phát ngôn viên Điện Kremlin hôm 22.10 cho biết, Nga sẽ đáp trả bằng cách phát triển các tên lửa mới để "khôi phục lại sự cân bằng" trong năng lực quân sự nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước về tên lửa được ký từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Hệ lụy nguy hiểm từ "hội chứng rút lui" khỏi các hiệp ước quốc tế của Tổng thống Trump

Hạ Anh |

Việc tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trọng yếu ký từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh của Tổng thống Donald Trump đang gây bất ổn cho an ninh toàn cầu, dù mục tiêu của ông là đàm phán một thỏa thuận "tốt hơn" với các bên khác như Trung Quốc.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.