Trung Quốc nới lỏng quy định ngừa COVID-19

Hải Anh |

Đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở Trung Quốc đang tới hồi kết với các ca bệnh tiếp tục giảm, tất cả các thành phố lớn nới lỏng hạn chế và cuộc sống hằng ngày hầu hết trở lại bình thường.

Bắc Kinh, Thượng Hải tăng tốc mở lại

Các ca lây nhiễm COVID-19 đang có xu hướng giảm khắp Trung Quốc nhờ các đợt bùng phát mạnh ở Thượng Hải và Bắc Kinh được kiểm soát. Trong số 50 thành phố hàng đầu của Trung Quốc theo quy mô kinh tế, không có thành phố nào hiện có các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 rộng rãi, Bloomerg lưu ý.

Thiên Tân đã không có bất kỳ ca COVID-19 cộng đồng nào trong 3 ngày qua và hầu hết các phương tiện giao thông công cộng đã hoạt động trở lại, trong khi Bắc Kinh đang nối lại dịch vụ ăn uống tại chỗ, mở lại các công viên cũng như địa điểm giải trí. Cuộc sống ở Bắc Kinh tiến một bước gần hơn để trở lại bình thường từ 6.6 khi các biện pháp ngừa COVID-19 được nới lỏng thêm trong bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh đã được kiểm soát. Các phương tiện giao thông công cộng hoạt động trở lại ở hầu hết các quận, ngoại trừ Phong Đài và một số khu vực của Trường Bình, cho phép người lao động trở lại văn phòng và nhà hàng bắt đầu dịch vụ ăn uống tại chỗ, chính quyền Bắc Kinh thông báo ngày 5.6. Các cơ sở giải trí như rạp chiếu phim sẽ mở cửa ở hầu hết các khu vực, với công suất giới hạn ở mức 75%. Cư dân Bắc Kinh được phép đi lại tự do miễn là có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Yêu cầu trước đó là 48 giờ. Bắc Kinh báo cáo 6 ca COVID-19 trong ngày 5.6, giảm so với 19 ca ghi nhận ngày 4.6. 

Trung Quốc triển khai chiến lược zero-COVID trong ứng phó với dịch bệnh, với việc phong tỏa Thượng Hải gần 2 tháng và áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt ở nhiều nơi khác. Nhờ đó, đợt bùng phát dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Tại Thượng Hải, số ca COVID-19 giảm xuống còn 8 ca trong ngày 5.6, từ 22 ca một ngày trước đó. 

Tuy nhiên, để có được thành công này, Trung Quốc cũng chịu những chi phí kinh tế và xã hội. Trong cuộc họp báo ngày 5.6, ông Lei Zhenglong, quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc lưu ý, chính quyền địa phương nên hướng tới cân bằng hiệu quả hơn giữa kiểm soát COVID-19 và phát triển kinh tế. Giới chức Trung Quốc cấm các quy định ngăn ngừa COVID-19 tùy tiện, bao gồm 9 biện pháp, trong đó có liên quan tới đi lại và cách ly, để giảm bớt gánh nặng cho nền kinh tế. 

Ông Lei Zhenglong chỉ ra, về tổng thể, số ca COVID-19 của Trung Quốc đang có xu hướng giảm dần, nhưng công tác phòng chống dịch bệnh vẫn “phức tạp” với các cụm ca bệnh mới xuất hiện. Ngày 5.6, khu vực Nội Mông ghi nhận 49 ca mắc, trong khi thành phố Đan Đông, đông bắc Trung Quốc ghi nhận 13 ca mới tại địa phương. Huyện Đông Cảng của Đan Đông, nơi có cảng đóng vai trò là trung tâm giao thương với Triều Tiên, đã áp đặt các hạn chế đi lại trong ngày 4.6 khi số ca COVID-19 cộng đồng tăng. 

Chi tiêu và du lịch đang dần cải thiện

Bloomberg thông tin ngày 6.6, du lịch và chi tiêu của Trung Quốc đã bắt đầu cải thiện khi nước này dỡ bỏ một số biện pháp ngừa COVID-19 nghiêm ngặt nhất. Dữ liệu chi tiêu từ kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 3 ngày dịp Tết Đoan Ngọ cho thấy doanh thu du lịch nội địa sụt giảm 12,2% so với một năm trước - mức giảm thấp hơn nhiều so với mức sụt giảm 43% được ghi nhận một tháng trước trong kỳ nghỉ lễ Lao động. Mức giảm 10,7% về số chuyến đi trong dịp Tết Đoan Ngọ cũng nhỏ hơn mức giảm 30,2% được báo cáo trong kỳ nghỉ lễ Lao động, theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. 

Theo các nhà kinh tế tại Citigroup, việc giảm nhẹ chi tiêu cho du lịch cho thấy sự phục hồi đang diễn ra. Các chuyên gia kỳ vọng chi tiêu cho du lịch sẽ tăng nhanh từ tháng 6 trở đi. Các nhà kinh tế tại Nomura Holdings cũng dự kiến có cải thiện trong các chỉ số tăng trưởng khi Thượng Hải mở cửa trở lại và Bắc Kinh nới lỏng quy định. 

Dù vậy, cải thiện chi tiêu cho kỳ nghỉ chưa phải bước ngoặt, các nhà kinh tế học của Nomura do chuyên gia Lu Ting dẫn đầu viết trong báo cáo công bố ngày 6.6. Nhóm lưu ý, Bắc Kinh vẫn khẳng định quyết tâm theo đuổi zero-COVID, cùng với đó bất động sản và xuất khẩu có khả năng vẫn là những lực cản đáng kể với tăng trưởng.

Dữ liệu ngày 6.6 cho thấy, chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang trong quá trình phục hồi. Với diễn biến hiện tại, các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng trong cả năm chỉ 4,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 5,5% của chính phủ. Việc đi lại và chi tiêu cũng còn một chặng đường dài trước khi đạt đến mức trước đại dịch. Dữ liệu kỳ nghỉ cho thấy doanh thu từ du lịch chỉ đạt 65,6% so với cùng kỳ năm 2019, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. 

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Giấc mơ World Cup của bóng đá Trung Quốc xa vời vì COVID-19

VIỆT HÙNG |

Chinese Super League chuẩn bị trở lại vào cuối tuần này nhưng những gì COVID-19 để lại trong 2 năm qua đã khiến giấc mơ World Cup của người Trung Quốc ngày một trở nên xa vời.

Trung Quốc: Nhiều ngành bất ngờ phát đạt khi kiên trì "zero-COVID"

Hải Anh |

Chiến lược "zero-COVID" của Trung Quốc đã ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế của đất nước nhưng cũng tạo ra tăng trưởng trong y tế, công nghệ và các lĩnh vực xây dựng.

Trung Quốc siết chặt kiểm soát COVID-19 ở Bắc Kinh

Như Tâm |

Trung Quốc đang siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát để đạt mục tiêu zero COVID, trừng phạt công sở vi phạm quy định và kêu gọi người dân hạn chế di chuyển.

Trung Quốc: Bắc Kinh kêu gọi người dân làm việc tại nhà vì nguy cơ COVID-19

Hải Anh |

Chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mở rộng hướng dẫn làm việc tại nhà cho nhiều người trong số 22 triệu cư dân của thành phố nhằm ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.