Trung Quốc quy định nghiêm phòng dịch COVID-19 với người dân về quê ăn Tết

Hải Anh |

Cơ quan y tế Trung Quốc đang nỗ lực để đảm bảo rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2 tới sẽ không trở thành mùa siêu lây nhiễm COVID-19.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo ngày 20.1 rằng, những du khách muốn trở về nhà ở các vùng nông thôn trong kỳ nghỉ lễ phải cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 7 ngày trước khi khởi hành.

Sau khi tới điểm đến, du khách cần trải qua 14 ngày "theo dõi sức khỏe tại nhà". Trong thời gian này, họ cũng phải thực hiện thêm 2 xét nghiệm COVID-19 và tránh các cuộc tụ họp đông người dưới bất kỳ hình thức nào, trang tin Supchina.com thông tin ngày 22.1.

“Sau khi họ trở về nông thôn, chính quyền địa phương cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa dựa vào cộng đồng để kiểm soát họ. Trong khi đó, các quan chức cần thiết lập các cơ sở cách ly và tăng cường năng lực xét nghiệm để có thể ứng phó kịp thời với các đợt bùng phát có thể xảy ra", Wang Bin, quan chức cấp cao của ủy ban nói.

Trung Quốc hiện đang đối phó với đợt tái bùng dịch COVID-19 lớn nhất kể từ khi đại dịch phát hiện vào đầu năm ngoái. Hôm 19.1, Trung Quốc ghi nhận hơn 100 ca COVID-19 trong ngày thứ 7 liên tiếp. Ngoài ra, nhiều người dương tính với virus nhưng không có triệu chứng đang được theo dõi y tế.

Các thành phố thuộc các tỉnh phía bắc Trung Quốc như Hà Bắc, Hắc Long Giang và Cát Lâm là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hàng trăm triệu người ở những khu vực này đang bị phong tỏa và các đợt xét nghiệm hàng loạt đang được triển khai.

Theo giới chức y tế Trung Quốc, sự gia tăng số ca COVID-19 trong những tuần gần đây diễn ra không cân đối ở vùng nông thôn Trung Quốc, nơi dịch bệnh lây lan qua các buổi tụ họp gia đình và các sự kiện trong khu dân cư. Khi Tết Nguyên đán đang gần kề, các quan chức y tế đã nhiều lần cảnh báo, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế tái bùng dịch COVID-19 có thể mất tác dụng bởi việc đi lại và tụ họp trong kỳ nghỉ tết.

Theo giới quan sát, khoảng 280 triệu người lao động nhập cư ở Trung Quốc, nhiều người chỉ về thăm gia đình ở nông thôn mỗi năm một lần trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sẽ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất theo quy định này.

Trong một năm bình thường khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19, hành khách thực hiện khoảng 3 tỉ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán hay lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc. Sự kiện thường niên này thường được gọi là Xuân Vận, cuộc đại di chuyển định kỳ lớn nhất thế giới.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính, khoảng 1,7 tỉ lượt hành khách sẽ di chuyển trong đợt cao điểm Xuân Vận, kéo dài trong khoảng thời gian 40 ngày bắt đầu vào 28.1.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc phát hiện cụm dịch COVID-19 tại nhà máy chế biến thịt gà

Phương Linh |

Trung Quốc vừa phát hiện cụm dịch COVID-19 mới nhất tại một nhà máy chế biến thịt gà.

Trung Quốc xuất kho dự trữ 30.000 tấn thịt lợn phục vụ Tết

Khánh Minh |

Trung Quốc xuất 30.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia để phục vụ cho Tết nguyên đán sắp tới.

3 gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc yêu cầu được Phố Wall niêm yết lại

Khánh Minh |

Ba gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc yêu cầu Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) xem xét lại quyết định hủy niêm yết các công ty của họ.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.

Bão số 3 Yagi - cơn bão khác thường mạnh nhất châu Á năm nay

Thanh Hà |

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan, Việt Nam.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Hà Nội còn hơn 30.000 người phải sơ tán tránh ngập lụt

KHÁNH AN |

Trên địa bàn TP Hà Nội còn khoảng 30.536 người phải sơ tán tránh ngập lụt, chưa trở về nơi ở cũ.