Ukraina 3 lần thất bại chiếm nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

Ngọc Vân |

Lực lượng biệt kích tình báo quân sự của Ukraina tiến hành 3 cuộc tấn công đổ bộ vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu nhưng đều thất bại.

Giám đốc cơ quan tình báo quân sự của Ukraina thừa nhận, lực lượng biệt kích Ukraina đã ba lần thất bại trong việc giành được chỗ đứng ở Energodar - thành phố thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia.

Kirill Budanov - Giám đốc Tổng cục Tình báo (GUR) của Bộ Quốc phòng Ukraina và những người khác liên quan đến các hoạt động thất bại, đã được nêu tên trong bài báo của hãng tin NV hôm 9.10.

Theo bài báo, nỗ lực đầu tiên của Ukraina nhằm giành quyền kiểm soát nhà máy ở Energodar, diễn ra vào tháng 8.2022. Các biệt kích đã băng qua hồ chứa Kakhovka trên thuyền cao tốc dân sự.

Nỗ lực gần đây nhất là một chiến dịch lớn có sự tham gia của hàng trăm binh sĩ, bao gồm cả các tay súng nước ngoài.

Budanov và cấp dưới của ông giải thích rằng, quân GUR đã từng bị quân Nga đẩy lùi, nhưng khẳng định những thất bại đó có một số giá trị. Những binh lính sống sót và những người lập kế hoạch đã có được kinh nghiệm trong các hoạt động đổ bộ, từ đó được sử dụng để tấn công Crimea.

Các quan chức Nga cho biết, Ukraina đã nhiều lần định chiếm giữ Energodar vào năm ngoái, trong đó, vụ lớn nhất diễn ra vào giữa tháng 10. Vào thời điểm đó, Kiev đã triển khai 37 tàu cao tốc cho cuộc tấn công đổ bộ và mất khoảng 90 binh sĩ trước sự trả đũa của Nga. Người dân tỉnh Zaporizhia, trước đây là một phần của Ukraina, đã bỏ phiếu sáp nhập Nga vào tháng 9.2022.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hợp Quốc đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro mà các hoạt động thù địch gần nhà máy Zaporizhzhia có thể gây ra cho sự an toàn của nhà máy. IAEA thất bại trong việc môi giới một thỏa thuận giữa Nga và Ukraina để thiết lập khu vực phi quân sự xung quanh Energodar.

Tuần trước, lính biệt kích Ukraina đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt khi đổ bộ xuống Crimea sau khi bị máy bay chiến đấu Nga tấn công. Cơ quan an ninh Nga FSB cho biết, những người sống sót khai rằng, mục tiêu của chiến dịch là quay phim những người lính cầm cờ Ukraina trên đất Nga.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Số vụ phá sản ở Nga vượt mốc 1 triệu

Khánh Minh |

Số vụ phá sản ở Nga gia tăng được cho là nhờ luật bảo vệ quyền lợi của người mắc nợ.

Nga công bố thời điểm khởi động lại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

Ngọc Vân |

Nga cho biết nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu có thể hoạt động trở lại vào năm 2024.

Ukraina lo hết tiền trả lương công chức

Ngọc Vân |

Ukraina lo hết tiền trả lương cho công chức nếu Mỹ ngừng viện trợ thêm.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.