WHO cảnh báo quá sớm để đầu hàng hoặc tuyên bố chiến thắng COVID-19

Thanh Hà |

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo còn quá sớm để các quốc gia tuyên bố chiến thắng COVID-19 hoặc từ bỏ nỗ lực ngăn chặn lây truyền.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ với báo giới ngày 1.2: “Còn quá sớm để bất kỳ quốc gia nào đầu hàng hoặc tuyên bố chiến thắng. Loại virus này nguy hiểm và tiếp tục tiến hóa ngay trước mắt chúng ta".

Phát biểu của Tổng giám đốc WHO được đưa ra khi Đan Mạch trở thành quốc gia EU đầu tiên dỡ bỏ tất cả các hạn chế ngừa COVID-19 trong nước từ 1.2 dù ghi nhận kỷ lục số ca nhiễm biến thể Omicron. Ngoài Đan Mạch, Na Uy và một số quốc gia khác đang có những động thái tương tự.

"Chúng tôi lo ngại rằng một số quốc gia mang quan điểm rằng nhờ có vaccine và bởi sự lây lan nhanh nhưng ít nghiêm trọng hơn của biến thể Omicron, nỗ lực ngăn virus lây lan không còn khả thi và cũng không cần thiết nữa" - ông Tedros chỉ ra.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh, sự thật rõ ràng không phải như vậy. "COVID-19 càng lây lan thì số ca tử vong càng tăng" - ông cảnh báo.

Người đứng đầu cơ quan y tế Liên Hợp Quốc chỉ ra, kể từ khi biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam Châu Phi cách đây 10 tuần, gần 90 triệu ca COVID-19 đã được báo cáo cho WHO - nhiều hơn cả năm 2020.

Ông cũng lưu ý, trong khi biến thể COVID-19 mới được xác định là gây bệnh nhẹ hơn nhưng "hiện chúng ta bắt đầu thấy sự gia tăng rất đáng lo ngại về số ca tử vong ở hầu hết các khu vực trên thế giới".

Kể từ khi COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện cuối năm 2019, hơn 373 triệu ca COVID-19 đã được xác nhận và gần 5,7 triệu ca tử vong đã được báo cáo cho WHO. Trong tuần qua, hơn 22 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 60.000 ca tử vong đã được báo cáo trên toàn cầu.

Nhấn mạnh thêm cảnh báo của người đứng đầu WHO, bà Maria Van Kerkhove, lãnh đạo nhóm chuyên môn COVID-19 của WHO, nói thêm: "Hiện tại không phải là lúc để đồng thời dỡ bỏ tất cả mọi thứ". Bà cũng lưu ý về việc "số ca tử vong tăng mạnh" gần đây và tỉ lệ tiêm chủng thấp ở nhiều quốc gia.

Trong khi đó, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO Michael Ryan thừa nhận, một số quốc gia có hệ thống y tế mạnh và mức độ tiêm chủng rộng rãi có thể bắt đầu loại bỏ một số hạn chế. Tuy nhiên, ông cảnh báo, các quốc gia đang đưa ra quyết định mở cửa rộng rãi hơn cũng cần phải đảm bảo có khả năng tái áp đặt lại các biện pháp một cách nhanh chóng trong trường hợp cần thiết như số ca COVID-19 tăng đột biến hoặc các biến thể mới, nguy hiểm hơn xuất hiện.

Ông cũng phản đối những quốc gia chưa đạt mức độ bao phủ vaccine cao hoặc cơ sở hạ tầng y tế chưa đủ mạnh bắt đầu mở cửa bởi động thái này sẽ dẫn đến lây truyền tăng, tỉ lệ mắc bệnh nặng và tử vong tăng.

Trong cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục theo dõi các biến thể mới nổi, bao gồm cả dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron. “Loại virus này sẽ tiếp tục tiến hóa. Đó là lý do chúng tôi kêu gọi các quốc gia tiếp tục xét nghiệm, giám sát và giải trình tự. Chúng ta không thể chống lại loại virus này nếu không biết nó đang làm gì" - ông lưu ý.

Theo AFP, trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần, WHO  thông tin, biến thể Omicron chiếm hơn 93% tổng số mẫu COVID-19 được thu thập trong tháng qua, gồm một số dòng phụ: BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3. Trong đó, BA.1 và BA.1.1 chiếm hơn 96% số trình tự Omicron được tải lên sáng kiến ​​khoa học toàn cầu Gisaid.

Tuy nhiên, đã có sự gia tăng rõ ràng số ca liên quan đến BA.2. “Đến nay, các trình tự được xác định là BA.2 đã được đệ trình cho Gisaid từ 57 quốc gia" - WHO thông tin. Theo tổ chức y tế Liên Hợp Quốc, ở một số quốc gia, dòng phụ chiếm hơn một nửa tổng số trình tự Omicron được thu thập.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Hai nước Châu Âu đầu tiên đổi chiến lược sang chung sống với COVID-19

Thanh Hà |

Đan Mạch không còn coi bùng phát COVID-19 là "căn bệnh nguy hiểm cho xã hội", trong khi Na Uy nhấn mạnh, xã hội phải sống chung với COVID-19. Hai quốc gia Bắc Âu đều có tỉ lệ tiêm chủng cao và hệ thống y tế không bị quá tải dù số ca COVID-19 tăng.

Đan Mạch gỡ bỏ hầu hết các hạn chế bất chấp số ca mắc COVID-19 tăng cao

Anh Vũ |

Đan Mạch đã trở thành quốc gia Liên minh Châu Âu đầu tiên dỡ bỏ tất cả các hạn chế do COVID-19.

Phát hiện bệnh nhân HIV mắc COVID-19 phát triển 21 đột biến

Hải Anh |

Một phụ nữ Nam Phi bị HIV được điều trị không đầy đủ đã nuôi dưỡng COVID-19 trong cơ thể trong 9 tháng và ghi nhận virus phát triển ít nhất 21 đột biến.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.