Thanh Thúy và những chủ công xuất sắc của bóng chuyền nữ Việt Nam

AN NGUYÊN |

Bên cạnh Thanh Thúy, bóng chuyền Việt Nam "thế hệ vàng" còn có nhiều chủ công xuất sắc như Bùi Thị Huệ, Phạm Thị Yến hay Đinh Thị Diệu Châu.

Trần Thị Thanh Thúy

Thời điểm hiện tại, Trần Thị Thanh Thúy là chủ công số một của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Vận động viên sinh năm 1997 có khả năng ghi điểm đa dạng, từ tấn công biên sở trường đến những cú đập sau vạch 3m. Chiều cao vượt trội là lợi thế giúp Thanh Thúy không thua kém các tay đập nước ngoài.

Chủ công người Bình Dương luôn là ngôi sao chủ lực của đội tuyển nữ quốc gia trong nhiều năm qua. Phong độ thăng hoa của Thanh Thúy góp công lớn vào những chiến tích của bóng chuyền Việt Nam.

Trần Thị Thanh Thuý là ngôi sao số 1 của bóng chuyền nữ Việt Nam thời điểm hiện tại. Ảnh: VFV
Trần Thị Thanh Thúy là ngôi sao số 1 của bóng chuyền nữ Việt Nam thời điểm hiện tại. Ảnh: VFV

Tay đập 26 tuổi có 4 lần tham dự SEA Games, giành 3 tấm huy chương bạc (2015, 2019, 2022) và 1 huy chương đồng (2017). Bên cạnh đó, Thanh Thúy còn đóng góp giúp bóng chuyền Việt Nam giành vị trí thứ 4 tại giải vô địch châu Á, vô địch Cúp bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2023, vô địch AVC Challenge Cup 2023, hạng nhì giải bóng chuyền nữ quốc tế Đông Nam Á - SEA V.League 2023 và top 4 ASIAD 19.

Bùi Thị Huệ

Năm 2001, chủ công Bùi Thị Huệ chính là cầu thủ trẻ nhất được triệu tập và thi đấu ở đội tuyển quốc gia. Khi đó, cô mới 16 tuổi.

Bùi Thị Huệ là một trong những ngôi sao hàng đầu của bóng chuyền nữ Thái Bình. Tay đập sinh năm 1985 tuổi từng góp công giúp đội tuyển Việt Nam 5 lần giành ngôi Á quân SEA Games (2001, 2003, 2005, 2007, 2009).

Chủ công Bùi Thị Huệ vẫn đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia ở tuổi 38. Ảnh: VFV
Chủ công Bùi Thị Huệ vẫn đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia ở tuổi 38. Ảnh: VFV

Về kĩ thuật, Bùi Thị Huệ có động tác bật nhảy gọn, biên độ rộng, mở hết tầm như một cánh cung khiến trái bóng bay găm thẳng xuống sân. Sở trường của cô là dậm nhảy một chân ở vị trí số 2, đánh nhanh ở vị trí số 3 khiến đối phương bất lực.

Không chỉ vậy, nữ vận động viên còn gây ấn tượng với nhiều pha biến hoá bật người trên lưới rồi bỏ nhỏ qua hàng chắn đối phương, ghi điểm cho đội nhà.

"Búa máy" Bùi Thị Huệ được đánh giá là một trong những chủ công xuất sắc bậc nhất lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam qua các thời kì.

Phạm Thị Yến

Phạm Thị Yến sinh năm 1985, cùng lứa với Bùi Thị Huệ. Cô là một chủ công xinh đẹp, tài năng của bóng chuyền nữ Việt Nam, từng gắn bó nhiều năm với câu lạc bộ BTL Thông tin và đội tuyển quốc gia, trước khi chuyển sang công tác huấn luyện.

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Phạm Thị Yến đã 2 lần giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành tấm huy chương bạc SEA Games.

Cựu chủ công Phạm Thị Yến vẫn gắn bó với bóng chuyền trên cương vị trợ lý huấn luyện viên. Ảnh: Bóng chuyền Việt Nam
Cựu chủ công Phạm Thị Yến vẫn gắn bó với bóng chuyền trên cương vị trợ lý huấn luyện viên. Ảnh: Bóng chuyền Việt Nam

Chủ công người Hà Nam ghi điểm với những quả tấn công biên đầy uy lực. Với tầm bóng lên đến 3m05, Phạm Thị Yến đã làm nên thương hiệu với những cú đập như “búa bổ”.

Không chỉ vậy, cựu hoa khôi bóng chuyền Việt Nam cũng có khả năng chắn bóng ổn định. Giai đoạn năm 2005 - 2015, Phạm Thị Yến là một trong những chủ công xuất sắc, thuộc thế hệ vàng của bóng chuyền Việt Nam.

Đinh Thị Diệu Châu

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Đinh Thị Diệu Châu hội tụ 3 "đặc sản" của một chủ công xuất sắc, là ngôi sao hiếm thấy trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam. Tay đập sinh năm 1983 có thể hình, tố chất và sức bật, mang lại hiệu quả cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Diệu Châu sở hữu tầm bật nhảy tấn công lên tới 3m05 và tầm bật chắn đạt 3m. Cô có khả năng chơi "tay chiêu" đầy biến ảo với những pha tấn công sát mép lưới, đồng thời ra đòn rất nhanh và kín. Nữ vận động viên luôn tung ra những cú đập sau vạch 3m và nhảy phát bóng uy lực.

Cựu chủ công Đinh Thị Diệu Châu. Ảnh: Volleyball.vn
Cựu chủ công Đinh Thị Diệu Châu. Ảnh: Volleyball.vn

Khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia, Diệu Châu biết cách tạo đột biến và trở thành một quân bài chiến lược quan trọng. Cùng với Bùi Thị Huệ và Phạm Thị Yến, Diệu Châu là một trong những chủ công hàng đầu của bóng chuyền nữ Việt Nam trong nhiều thập kỉ qua.

AN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

VĐV Trần Việt Hương được bạn trai ủng hộ, sở thích ngoài bóng chuyền là makeup

Nhóm PV |

Vận động viên bóng chuyền Trần Việt Hương (câu lạc bộ nữ BTL Thông tin) có những chia sẻ đáng chú ý trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" của Lao Động.

VĐV Trần Việt Hương: "Xinh đẹp không phải là lợi thế khi thi đấu bóng chuyền"

NHÓM PV |

Phụ công Trần Việt Hương của câu lạc bộ bóng chuyền nữ BTL Thông tin bày tỏ niềm mơ ước được xuất ngoại thi đấu. Trong chương trình Góc nhìn thể thao số 142, Việt Hương đã có những chia sẻ về hành trình gắn bó với bóng chuyền và mục tiêu cá nhân trong tương lai.

Thanh Thuý trở lại thi đấu ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024

HOÀNG HUÊ |

Chủ công Trần Thị Thanh Thuý sẽ hết hợp đồng ở Nhật Bản và về nước vào tháng 4.2024.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.