Thông số đáng chú ý về thuyền máy Công thức 1

TAM NGUYÊN |

Chiếc thuyền máy Công thức 1 sử dụng động cơ 425 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa 250km/h…

Cuối tháng 3 này, người hâm mộ Việt Nam sẽ được tận mắt nhìn thấy chiếc thuyền máy tốc độ tại Giải vô địch thế giới thuyền máy Công thức 1 (Formula 1 Powerboat World Championship), hay còn gọi là F1H2O, tổ chức ở Bình Định.

Bộ môn này được ví như Đua xe F1 trên mặt đất bởi tốc độ cao mà những chiếc thuyền máy Công thức 1 có thể đạt được. Thiết kế của thuyền máy F1 có gì đặc biệt?

F1H2O sử dụng tàu 2 thân có khả năng đạt tốc độ cao và khả năng cơ động đặc biệt. Về tổng thể, những chiếc thuyền nặng 860 pound (390 kg), trong đó, riêng động cơ đã nặng 260 pound (118 kg).

Thuyền dài 20 feet (6 mét) và rộng 7 feet (2 mét), giữ trọng lượng thấp nhờ sử dụng sợi carbon và kevlar. Thiết kế thân tàu dạng đường hầm tạo ra một lớp đệm không khí bên dưới thân tàu, để khi lên tốc chỉ chạm mặt nước vài inch, giúp đạt được tốc độ cao nhất có thể.

Thuyền máy F1 được trang bị động cơ Mercury Marine V6 hai thì đốt cháy 100LL Avgas với tốc độ 120 lít mỗi giờ, tạo ra công suất 425 mã lực tại 10.500 vòng/phút.

Động cơ này có thể đẩy thuyền đạt tốc độ 100 km/h trong vòng chưa đầy 4 giây và đạt tốc độ tối đa trên 240-250 km/h.

Thuyền máy F1 không có phanh hoặc hộp số.

Động cơ của thuyền máy Công thức 1 đạt đến 425 mã lực. Ảnh: Grand Prix of Binh Dinh
Động cơ của thuyền máy Công thức 1 đạt đến 425 mã lực. Ảnh: Grand Prix of Binh Dinh

Mặc dù thuyền máy F1 không có nhiều thay đổi về hình dáng kể từ khi bắt đầu, nhưng kết cấu và độ an toàn đã được cải thiện đáng kể so với những chiếc thuyền gỗ dán buồng lái hở ban đầu.

Bước cải tiến lớn đầu tiên là buồng lái bằng vật liệu composite cứng được thiết kế để tách ra khỏi phần còn lại của thuyền khi va chạm. Điều đó cũng mở đầu cho việc sử dụng dây đai an toàn để cố định người lái vào chỗ ngồi.

Được phát triển lần đầu tiên bởi nhà thiết kế, và cũng là một tay đua, Chris Hodges, hệ thống này chỉ được sử dụng một thời gian do sự phản đối của các tay đua. Nhưng sau khi nó cứu được một số tay đua trong các vụ va chạm lớn, UIM (Liên đoàn thuyền máy quốc tế) đã bắt buộc áp dụng cho tất cả các thuyền.

Thiết kế và thông số của một chiếc thuyền máy F1. Ảnh: F1H2O
Thiết kế và thông số của một chiếc thuyền máy F1. Ảnh: F1H2O

Vào đầu những năm 1990, nhà chế tạo thuyền F1, Dave Burgess, đã giới thiệu một mái che bao bọc hoàn toàn buồng lái để bảo vệ người lái khỏi toàn bộ lực của nước khi lao xuống, tương tự như hệ thống được sử dụng trong thủy phi cơ Unlimited 1 thập kỷ trước đó.

Đến cuối những năm 1990, hãng chế tạo thuyền DAC đã giới thiệu một túi khí nằm phía sau người lái để ngăn buồng lái chìm hoàn toàn nếu thuyền bị lật.

Những thay đổi cụ thể về tính năng an toàn này cũng đi kèm với sự phát triển của thân tàu bằng composite nhẹ hơn và chắc chắn hơn, làm giảm mối nguy hiểm khi đua.

Kể từ mùa giải 2007, tất cả các thuyền đều phải lắp hộp bảo vệ khi va chạm.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Giải đua thuyền máy Công thức 1 sắp diễn ra ở Bình Định có gì đặc biệt?

TAM NGUYÊN |

Giải đua thuyền máy Công thức 1 lần đầu tiên đến với Việt Nam vào cuối tháng 3.2024.

Đội Bình Định - Việt Nam dẫn đầu cuộc đua thuyền máy Grand Prix of Indonesia

Vân Hoa |

Lần đầu tiên có mặt trong bộ môn thi đấu thuyền máy công thức 1 quốc tế, Đội đua thuyền máy công thức 1 (F1H2O) Bình Định - Việt Nam đạt thành tích ấn tượng: dẫn đầu bảng tổng xếp hạng UIM F1H2O đồng đội ở chặng đua Grand Prix of Indonesia.

Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế - UIM tung video Grand Prix of Binh Dinh

Vân Hoa |

Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế (UIM) vừa công bố video quảng bá chặng đua “Grand Prix of Binh Dinh” bộ môn thi đấu môtô nước, với sự xuất hiện của những thắng cảnh nổi tiếng đất võ. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung giới thiệu du lịch nước nhà với bạn bè quốc tế.

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Bất cập quản lý tiền công đức tại 2 ngôi đền ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay, việc quản lý thu chi tiền công đức, dầu nhang tại đền Dâu và đền Quán Cháo (Ninh Bình) còn thiếu minh bạch.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Giải đua thuyền máy Công thức 1 sắp diễn ra ở Bình Định có gì đặc biệt?

TAM NGUYÊN |

Giải đua thuyền máy Công thức 1 lần đầu tiên đến với Việt Nam vào cuối tháng 3.2024.

Đội Bình Định - Việt Nam dẫn đầu cuộc đua thuyền máy Grand Prix of Indonesia

Vân Hoa |

Lần đầu tiên có mặt trong bộ môn thi đấu thuyền máy công thức 1 quốc tế, Đội đua thuyền máy công thức 1 (F1H2O) Bình Định - Việt Nam đạt thành tích ấn tượng: dẫn đầu bảng tổng xếp hạng UIM F1H2O đồng đội ở chặng đua Grand Prix of Indonesia.

Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế - UIM tung video Grand Prix of Binh Dinh

Vân Hoa |

Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế (UIM) vừa công bố video quảng bá chặng đua “Grand Prix of Binh Dinh” bộ môn thi đấu môtô nước, với sự xuất hiện của những thắng cảnh nổi tiếng đất võ. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung giới thiệu du lịch nước nhà với bạn bè quốc tế.