Thu nhập vận động viên tăng thêm từ nguồn thưởng huy chương

HOÀI VIỆT |

Theo quy định, vận động viên khi thi đấu giải vô địch quốc gia hoặc giải thuộc hệ thống quốc gia do Cục Thể dục - Thể thao và Liên đoàn thể thao quốc gia của môn đó tổ chức, họ không được thưởng (bằng tiền) từ ban tổ chức.

Thưởng lớn là động lực

Vận động viên đạt thành tích sẽ được bằng khen và chứng nhận kết quả. Việc nhận thưởng sẽ được đơn vị địa phương trả theo các quy định từng mức mà đơn vị đó áp dụng.

Chỉ một số giải thể thao quốc gia kêu gọi được nguồn xã hội hóa tài trợ công tác tổ chức, ban tổ chức mới có thưởng dành cho cá nhân, tập thể đạt thành tích (đơn cử môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, golf, quần vợt...).

Tất cả đều hiểu rằng, thưởng là thu nhập chính đáng mà huấn luyện viên, vận động viên được hưởng bởi đã nỗ lực thi đấu cống hiến công sức trong các giải đấu.

Hiện tại, ở cấp độ quốc gia, chúng ta vẫn áp dụng mức thưởng theo Nghị định 152 Quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu (được Chính phủ ban hành từ 7/11/2018).

Theo Nghị định, Chính phủ áp dụng thưởng cho thành tích đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao và huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật.

Các mục quy định rất cụ thể (theo mức thưởng tương ứng với mỗi huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng, phá kỷ lục giải đấu) dành cho việc thi đấu giải cấp độ Đại hội, giải vô địch thế giới từng môn, giải vô địch châu Á từng môn giải vô địch Đông Nam Á từng môn, Đại hội thể thao khác...

Lúc này, ở cấp độ quốc gia, nếu vận động viên giành được kết quả Olympic tương ứng 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng sẽ được thưởng lần lượt là 350 triệu đồng, 220 triệu đồng và 140 triệu đồng.

Với mỗi huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng ở SEA Games thì vận động viên sẽ được thưởng của nhà nước tương ứng 45 triệu đồng, 25 triệu đồng và 20 triệu đồng. Phá mỗi kỷ lục SEA Games sẽ nhận thưởng 20 triệu đồng/kỷ lục.

Thực tế, tuyển thủ thể thao Việt Nam luôn chờ đợi được thi đấu SEA Games bởi cấp độ chuyên môn vừa khả năng, việc giành được huy chương nằm trong dự báo.

Khi có thành tích huy chương, vận động viên sẽ được thưởng để có thu nhập đáng kể. Đấu trường ASIAD và Olympic có mức thưởng vượt trội nhưng vận động viên Việt Nam thường khó tranh được huy chương nên không nhiều tuyển thủ có sự mặn mà với đấu trường này.

Mức thưởng mỗi nơi khác nhau

Thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai đơn vị đề ra mức thưởng cao cho các vận động viên giành được thành tích trong nước, quốc tế và Đại hội thể thao toàn quốc.

Thể thao TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho vận động viên 12,5 triệu đồng nếu giành được một huy chương vàng SEA Games và quá trình hỗ trợ kéo dài 24 tháng (hai năm, đủ một chu kỳ Đại hội).

Nếu đạt được huy chương vàng Olympic, vận động viên của TP Hồ Chí Minh được hỗ trợ 40 triệu đồng/tháng trong 48 tháng (bốn năm). Trong khi đó, thể thao Hà Nội sẽ hỗ trợ vận động viên hơn 74 triệu đồng/tháng nếu giành được 1 huy chương vàng tại Olympic (kéo dài trong 48 tháng) còn có huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc thì vận động viên được hỗ trợ khoảng 7 triệu đồng/tháng (kéo dài 48 tháng).

Tháng 4.2023, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 16/2023/TT-BCA để quy định về một số chế độ dành cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập luyện thi đấu. Ngàng Công an quy định nếu vận động viên có huy chương vàng, huy chương bạc và huy chương đồng nhận thưởng tương ứng mỗi kết quả là 15 triệu đồng, 12 triệu đồng và 9 triệu đồng.

Trong các giải vô địch quốc gia các môn thể thao, vận động viên của Công an Nhân dân sẽ được thưởng 12 triệu đồng, 9 triệu đồng và 7 triệu đồng tương ứng mỗi kết quả huy chương vàng, huy chương bạc hay huy chương đồng.

Với thể thao Quân đội, Thông tư về hướng dẫn thực hiện một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao Quân đội được tập trung tập huấn và thi đấu đã được Bộ Quốc phòng ban hành năm 2016.

Mức thưởng ở Thông tư này quy định cụ thể, nếu vận động viên giành được huy chương vàng, huy chương bạc và huy chương đồng tại Đại hội thể thao toàn quốc sẽ được mức tương ứng lần lượt là 30 triệu đồng, 18 triệu đồng và 12 triệu đồng.

Nếu thi đấu giải vô địch quốc gia mà có kết quả huy chương, vận động viên Quân đội sẽ được thưởng 25 triệu đồng, 15 triệu đồng và 10 triệu đồng tương đương thành tích 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

HOÀI VIỆT
TIN LIÊN QUAN

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Vận động viên thể thao Việt Nam nhận mức lương như thế nào?

MINH PHONG |

Ngoài bóng đá và một số trường hợp vận động viên đẳng cấp quốc tế có nguồn thu nhập ổn định (tiền thưởng sau thi đấu), nhìn chung, các vận động viên địa phương có thu nhập chỉ ở mức 7-8 triệu đồng/tháng.

Mức lương của Jose Mourinho tại Fenerbahce là bao nhiêu?

An An |

Sau nhiều năm làm việc tại các giải đấu hàng đầu châu Âu và giành vô số danh hiệu, Jose Mourinho sẽ thử sức với Fenerbahce tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghiên cứu chính sách về tiền lương, nhà ở cho vận động viên sau giải nghệ

Nhóm PV |

Ngày 5.6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Vấn đề chính sách hỗ trợ cho vận động viên (VĐV) được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn và đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đưa ra phương án để giải quyết.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.