Tuyển Việt Nam dùng chiến thuật nào đấu tuyển Indonesia?

TAM NGUYÊN |

Trước tuyển Indonesia mạnh cả về thể chất lẫn chuyên môn, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ chuẩn bị cho Đội tuyển Việt Nam chiến thuật nào?

Dùng “bài vở”…

Đội tuyển Việt Nam đã có mặt tại Jakarta cùng những chuẩn bị đầu tiên tại đây trước trận đấu với chủ nhà Indonesia tại vòng loại World Cup 2026. Sau khi câu chuyện nhân sự khép lại với buổi công bố đội hình tối 18.3, vấn đề được quan tâm tiếp theo là huấn luyện viên Philippe Troussier có kế hoạch nào để đối phó với đội bóng của đồng nghiệp Shin Tae-yong?

Từ trận đấu tại Asian Cup 2023 vào tháng 1 vừa qua cho đến giờ, huấn luyện viên người Pháp sẽ biết chắc một điều rằng, đối thủ chỉ có mạnh lên chứ không yếu đi, khi dàn cầu thủ nhập tịch đã lên đến con số 10. Họ mạnh lên về thể lực, về chất lượng cầu thủ, Đội tuyển Việt Nam sẽ đương đầu ra sao?

Trong những ngày tập luyện vừa qua tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, truyền thông đưa tin rằng, ông Troussier đã cho các cầu thủ tập nhiều “bài”. Nhiều là bao nhiêu và cụ thể thế nào thì dĩ nhiên ngoài các nhân vật chính chưa ai biết. Khi ra sân thi đấu, có “bài vở” dĩ nhiên là góp phần giúp các cầu thủ tự tin hơn, nhưng quan trọng là phải chọn đúng thời điểm để sử dụng.

Vấn đề đặt ra là, trong khi còn chưa biết Đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện ra sao, đặt cược vào chuyện “bài vở” có quá mạo hiểm? Có 2 khía cạnh cần lưu ý, một là cho đến thời điểm này, cách vận hành của tuyển Việt Nam chưa trơn tru, đặc biệt là hàng công. Hai là giữa tập luyện và thi đấu chính thức là sự khác biệt lớn. Ông Troussier từng nhấn mạnh điều này không ít lần.

Nếu bài từ những pha bóng sống không thể triển khai một cách thuận lợi, các tình huống cố định nên là lựa chọn. Điều thú vị là trong khi huấn luyện viên người Pháp “không có cảm tình” với cách ghi bàn từ các pha “bóng chết”, Đội tuyển Việt Nam lại có những bàn thắng vào lưới tuyển Nhật Bản và tuyển Iraq theo phương án này.

… hay “không bài vở”?

Trong buổi trả lời phỏng vấn gần đây, tiền vệ Hùng Dũng có nói tuyển Indonesia sẽ “khó có lối chơi rõ ràng vì ít có thời gian tập luyện cùng nhau”. Điều đó không sai, nhưng câu hỏi đặt ra là, có phải chính sự không rõ ràng đó lại là điểm đáng lo với tuyển Việt Nam? Liệu Đội tuyển Việt Nam có lối chơi nào rõ ràng hơn để thể hiện ở Jakarta? Trong bối cảnh này, cảm giác chung là sự mông lung.

Vậy thì, Troussier và các học trò cũng có thể đấu ở xứ Vạn đảo bằng một chiến thuật “không rõ ràng” khác? Sau khi chứng kiến Manchester United thắng Liverpool ở tứ kết FA Cup hôm Chủ nhật vừa qua, giới chuyên môn có phân tích về chiến thuật của đội chủ sân Old Trafford là “tuy hỗn loạn nhưng trực diện”.

“Quỷ đỏ” có phần nào đó giống tuyển Việt Nam, khi khối đội hình chưa tạo được sự kết dính cần thiết, nhất là ở 1/3 sân đối phương. Khi gặp Liverpool, Man United thậm chí còn... bỏ không tuyến giữa để chọn cách chơi trực diện, với tốc độ và sử dụng sức tối đa. Sức và tốc độ cho phép việc phát triển bóng nhanh từ sân nhà - cũng có thể hiểu là một phía cạnh phản công, nhưng khi đối thủ chơi bung sức, sẽ là một cuộc đua thể lực mà các tuyển thủ phải chịu đựng.

Nếu không đôi công, tuyển Việt Nam buộc phải chấp nhận đá phòng ngự phản công. Nên nhớ, Indonesia đang ít điểm hơn nên họ mới là đội cần thắng, qua đó phải dâng cao đội hình. Nên nhớ rằng, trước đội tuyển Nhật Bản và Iraq kiểm soát bóng nhiều hơn, tuyển Việt Nam lại có khá nhiều khoảng trống để lên bóng. Việc đưa Indonesia vào “bẫy” cũng là một lựa chọn, nhưng đổi lại, tuyển Việt Nam cần có bản lĩnh vững vàng, kinh nghiệm và sức mạnh khi phòng thủ, tốc độ và sắc bén khi tấn công.

Một chút mạo hiểm, một chút táo bạo, một chút… lạ lẫm là những yếu tố có thể mang đến bất ngờ.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Tuyển Việt Nam đến Indonesia, huấn luyện viên Troussier có quyết định gây bất ngờ

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa có thay đổi bất ngờ ngay khi đội tuyển Việt Nam có mặt ở Indonesia.

Xem trực tiếp tuyển Việt Nam vs Indonesia trên kênh nào?

MINH PHONG |

Tuyển Việt Nam và Indonesia thi đấu 2 lượt trận liên tiếp tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào ngày 21.3 và 26.3.

Hai cầu thủ mới nhập tịch của Indonesia chưa thể ra sân trận gặp tuyển Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển Indonesia chuẩn bị có sự bổ sung lực lượng cho trận đấu gặp tuyển Việt Nam khi có thêm 2 cầu thủ mới nhập tịch.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

Nguyễn Đạt |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).