Chợ truyền thống mất sức hút, doanh nghiệp không mặn mà xã hội hóa

THU GIANG |

Thói quen mua sắm online của người tiêu dùng đang kéo theo việc nhiều khu chợ truyền thống một thời sầm uất ở Hà Nội trở nên vắng khách, mặc dù các khu chợ này thời gian qua đã được quan tâm đầu tư, cải tạo theo mô hình mới, tọa lạc ở vị trí đắc địa của Thủ đô.

Tiểu thương không mặn mà

Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thị Minh (tiểu thương kinh doanh ở chợ Hàng Da, Hà Nội) - cho biết, khu chợ Hàng Da lâu nay là nơi bán buôn, bán lẻ các mặt hàng đa dạng từ thực phẩm, quần áo, giày dép, đến hàng mã, vải vóc, rượu bia. Chợ Hàng Da đã được cải tạo lại theo mô hình mới và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với tổng diện tích 3.700m2, có 5 tầng nổi, 2 tầng hầm.

Theo bà Minh, tuy được cải tạo lại khang trang, sạch sẽ nhưng thời gian qua, khu chợ Hàng Da ngày càng vắng khách, nhiều tiểu thương tại đây buộc phải đóng cửa, bỏ sạp hàng, chuyển sang ngành nghề khác kinh doanh.

Cũng là khu chợ nằm ở khu vực đắc địa, chị Lê Thùy Linh (kinh doanh tại chợ Mơ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, trước đây chợ Mơ là khu chợ truyền thống, buôn bán sầm uất của Hà Nội nhưng từ khi cải tạo thành trung tâm thương mại, đi vào hoạt động trở lại dưới hầm từ năm 2014, việc kinh doanh ở khu chợ Mơ ngày càng lay lắt.

Đáng chú ý, nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Mơ cho rằng, khu chợ truyền thống sau cải tạo không phù hợp với nhu cầu của người dân, chợ rơi vào cảnh đìu hiu.

Hà Nội đã có lộ trình nâng cấp chợ truyền thống

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, hiện nay thành phố có hơn 540 chợ truyền thống, bao gồm các hạng từ 1 - 3. Hiện chợ truyền thống tại Hà Nội đang đảm nhận khoảng 40% nhu cầu mua sắm của người dân các quận nội thành và ở khu vực ngoại thành là khoảng 70%. Tuy nhiên, hệ thống chợ của TP Hà Nội do nhiều yếu tố tác động dẫn đến xuống cấp, thậm chí nhiều khu chợ truyền thống hiện nay lụp xụp, quá tải, không bảo đảm được các yêu cầu về an toàn vệ sinh, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ.

Theo Sở Công Thương TP Hà Nội, trong giai đoạn 2021-2025, UBND TP Hà Nội sẽ tiến hành xây mới, xây dựng lại 141 chợ và nâng cấp, cải tạo 168 chợ. Tuy nhiên, cơ chế quản lý và phát triển chợ trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc nên không thu hút được các doanh nghiệp tham gia.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, nguyên nhân của tình trạng này là do việc triển khai quy hoạch chợ còn chậm. Chuyển đổi mô hình chợ cũng gặp nhiều khó khăn, dù muốn chuyển sang hình thức xã hội hóa nhưng không thể giao cho doanh nghiệp vì phần đất vẫn là đất công, khiến doanh nghiệp không mặn mà tham gia đầu tư. Sở Công Thương TP Hà Nội đang đề xuất thành phố có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận quỹ đất sạch nhằm giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng chợ dân sinh, đáp ứng nhu cầu nhân dân.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Tiểu thương chợ truyền thống loay hoay tìm cách bán hàng online

MỸ LY |

Để cầm cự trong tình cảnh ế ẩm, ngoài việc cắt giảm chi phí kinh doanh, các tiểu thương chợ truyền thống cũng muốn chuyển hướng sang hình thức buôn bán online. Tuy nhiên, không ít người gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng trước sự cạnh tranh của thị trường mua sắm online hiện nay.

Tiểu thương vẫn bám chợ truyền thống dù sức mua thua chợ cóc

MỸ LY |

Buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương đã chọn cách ra đường để họp chợ cóc. Trong khi đó, một số tiểu thương khác vẫn gồng mình bám chợ truyền thống vì lo ngại nguy cơ mất an ninh trật tự, tai nạn giao thông.

TPHCM xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống

NGỌC LÊ |

Trước tình hình kinh doanh của các tiểu thương ngày càng giảm sút, xu hướng bán hàng trực tuyến chiếm ưu thế, Sở Công Thương TPHCM đã có kế hoạch nhằm xúc tiến xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".