Người dân đi làm trở lại, nhiều quán ăn uống ở TPHCM vẫn phụ thu Tết 10%

NGỌC LÊ |

Sau kỳ nghỉ Tết, hiện người lao động đã bắt đầu làm việc trở lại, hàng quán mở cửa cũng đông hơn. Tuy nhiên, nhiều quán ăn uống ở TPHCM vẫn duy trì phụ thu Tết từ 5-10%.

Ngày 16.2, đi ăn cùng bạn bè trên đường Điện Biên Phủ (TP Thủ Đức), chị Thu Hương sống tại quận Gò Vấp không khỏi bất ngờ khi thanh toán được nhân viên đưa hóa đơn thấy mức giá có chênh lệch khoảng 10.000 đồng/món so với trong thực đơn.

“Tôi có hỏi nhân viên vì sao giá lại khác nhau thì được nhân viên giải thích là phụ thu Tết. Tôi khá bất ngờ vì theo lịch của Nhà nước công bố, mọi người đã bắt đầu đi làm lại từ mùng 6 Tết, đáng lẽ không còn phụ thu Tết sau ngày này.

Tuy nhiên, lúc vào nhân viên không hề thông báo hay quán để thông báo, chỉ khi thanh toán trong hóa đơn mới có sự chênh lệch. Tôi khá băn khoăn không biết liệu qua dịp Tết quán có trở về mức giá cũ hay vẫn lạm dụng để mức giá phụ thu này” - chị Hương chia sẻ.

Tình trạng tương tự này cũng diễn ra tại một quán nước trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3). Ngày 16.2, anh Đức sống tại TP Thủ Đức cho biết: “Hôm qua tôi có ghé quán này để mua nước thấy để phụ thu 10.000 đồng/ly. Hôm nay, tôi ghé lại thì vẫn còn phụ thu, khi hỏi nhân viên thì được trả lời rằng họ làm theo thông báo của chủ quán và có thể phụ thu tới mùng 10.1 Âm lịch”.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, mặc dù đã mùng 7 Tết nhưng vẫn còn nhiều nhà hàng, quán ăn, uống ở TPHCM thực hiện việc thu thêm phí dịch vụ dịp Tết từ 5.000-10.000 đồng.

Một số quán duy trì việc này từ ngày 25.12.2023 Âm lịch đến hết ngày 10.1.2024 Âm lịch.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, người lao động được nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 8.2.2024 đến hết ngày 14.2.2024, do đó, nhiều người dân cho rằng, việc phụ thu sau ngày mùng 6 Tết là vô lý vì người lao động đã đi làm và nhiều cửa hàng đã mở cửa hoạt động bình thường.

Lí giải về việc một số quán ăn, uống phụ thu qua dịp nghỉ Tết, ông Lương Thế An - chủ quán hải sản trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cho biết: “Vào dịp Tết chi phí nguyên vật liệu, nhân công… sẽ cao hơn ngày thường. Do vậy, các chủ quán sẽ phụ thu khách thêm 10-20% để bù vào các khoản này. Đa số khách đều chấp nhận việc phụ thu nhưng khi vào quán không được thông báo trước họ sẽ cảm thấy bị hét giá hoặc không hài lòng trong việc phục vụ. Do đó, phía các quán cần thông báo rõ về chi phí và thời gian phụ thu để khách có thể nắm thông tin rõ hơn”.

Trong khi đó, một số chuỗi cà phê, nhà hàng tại trung tâm TPHCM thông báo hoạt động xuyên Tết và không phụ thu Tết cũng được nhiều người dân lựa chọn.

NGỌC LÊ
TIN LIÊN QUAN

Quán ăn quá tải, dân văn phòng "dở khóc dở cười" không tìm được chỗ ăn trưa

Diệp Trang |

Những ngày đầu sau kì nghỉ Tết Nguyên đán 2024, nhiều quán ăn tại Hà Nội luôn trong tình trạng đông nghịt người. Điều này khiến nhiều dân văn phòng gặp phải tình trạng 'dở khóc dở cười' vì không tìm được chỗ ăn trưa.

Nhiều cửa hàng chưa mở cửa, nhân viên văn phòng ở TPHCM chật vật tìm quán ăn

NGỌC LÊ |

Hiện nhiều quán ăn uống ở TPHCM chưa hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán nên nhiều người dân, đặc biệt là các nhân viên văn phòng cũng vất vả hơn trong việc tìm địa điểm để ăn trưa.

Quảng Ninh khuyến khích các nhà hàng, quán ăn mở cửa xuyên Tết

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Để phục vụ khách đến tham quan, du lịch vào những ngày Tết, tỉnh Quảng Ninh khuyến khích các nhà hàng, quán ăn mở cửa trong tất cả các ngày Tết; đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát để không xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách.

Bảo hiểm bồi thường 945 triệu đồng vụ sạt lở vùi ôtô ở Cao Bằng

Lục Giang |

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ khách hàng như khẩn trương giám định tổn thất, tạm ứng bồi thường cho khách hàng.

Ngó lơ cảnh báo, nhiều chủ phương tiện bị ngập gần hết xe

Thế Kỷ |

Một số đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vẫn đang bị ngập sâu, lực lượng chức năng cảnh báo phương tiện hạn chế hoặc không đi vào.

Ukraina cạn kiệt tên lửa Storm Shadow

Cao Thảo |

Số lượng tên lửa Storm Shadow trong kho vũ khí của Ukraina đang ở mức tương đối thấp.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 4 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Nhân Chiến - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho Công ty AIC và được bà chủ doanh nghiệp này cảm ơn nhiều tỉ đồng.