Một quốc gia Châu Á vỡ nợ vì cạn kiệt dự trữ USD

Khánh Minh |

Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ, nói rằng cần sử dụng dự trữ đồng USD ít ỏi của mình để mua hàng hóa thiết yếu.

Sri Lanka thông báo sẽ tạm dừng thanh toán nợ nước ngoài vì quốc gia này cần sử dụng lượng dự trữ USD ngày càng cạn kiệt để mua thực phẩm và nhiên liệu.

“Chúng tôi đã đi đến một tình huống mà khả năng trả nợ của chúng tôi là rất thấp. Đó là lý do tại sao chúng tôi tuyên bố vỡ nợ với các khoản vay nước ngoài” - RT dẫn lời thống đốc ngân hàng trung ương mới được bổ nhiệm, Nandalal Weerasinghe, thông báo trong cuộc họp ngày 12.4.

Ông Weerasinghe nói thêm, các khoản thanh toán nợ nước ngoài của Sri Lanka sẽ bị đình chỉ "trên cơ sở tạm thời", trong khi chờ một khoản cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Sri Lanka phải trả khoảng 4 tỉ USD nợ nước ngoài trong năm nay, bao gồm 1 tỉ USD vào tháng 7, nhưng dự trữ ngoại hối của nước này chỉ ở mức khoảng 1,93 tỉ USD vào tháng 3.

“Chúng tôi cần tập trung vào các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu và không phải lo lắng về việc trả nợ nước ngoài” - ông Weerasinghe nói, giải thích những gì Sri Lanka dự định làm với số USD còn lại của mình.

Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố rằng Sri Lanka đã rơi vào tình cảnh thảm khốc như vậy do "ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tác động từ cuộc chiến ở Ukraina".

Theo Bộ Tài chính Sri Lanka, các chủ nợ của đảo quốc, trong đó có chính phủ các nước đã cho quốc gia Nam Á vay tiền, có thể cộng dồn lãi chưa trả vào khoản vay mà Sri Lanka đến hạn thanh toán, hoặc chọn nhận lại khoản vay gốc bằng đồng rupee Sri Lanka.

Sri Lanka đã chứng kiến ​​làn sóng biểu tình bạo lực kể từ giữa tháng 3 khi hàng nghìn người xuống đường bày tỏ sự tức giận về tình trạng thiếu lương thực và năng lượng trong bối cảnh lạm phát kỷ lục.

Tình hình kinh tế khốn khó càng thêm xấu đi sau cuộc khủng hoảng chính trị mới đây. Một tuần trước, chính phủ Sri Lanka đã từ chức. Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và anh trai của ông là Thủ tướng Mahinda Rajapaksa những người duy nhất còn giữ chức, đang thành lập nội các mới.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Sri Lanka từ chức sau 1 ngày được bổ nhiệm

Thanh Hà |

Bộ trưởng Tài chính mới của Sri Lanka đã từ chức sau một ngày được Tổng thống Gotabaya Rajapaksa bổ nhiệm khi cuộc khủng hoảng kinh tế trở nên tồi tệ hơn, Bloomberg đưa tin ngày 5.4.

Một nửa dự trữ vàng và ngoại hối bị phong toả, Nga liệu có vỡ nợ?

Khánh Minh |

Bất chấp một nửa dự trữ vàng và ngoại hối bị đóng băng do trừng phạt, Nga cáo buộc phương Tây đẩy nước này vào "vỡ nợ giả".

Khủng hoảng năng lượng Sri Lanka thêm trầm trọng

Hải Anh |

Một trong những nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của Sri Lanka đã tăng giá dầu diesel lên 12% trong ngày 26.2 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng của hòn đảo này đang tồi tệ hơn.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.