Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Bộ Công Thương Nga xây dựng chiến lược mới để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước càng sớm càng tốt. Như vậy, chiến lược cũ được hiểu là đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, có nhiều nghi ngờ rằng mệnh lệnh của Tổng thống Nga sẽ khó được thực hiện.
Văn bản phải được đệ trình trước ngày 1.9 năm nay và bản chiến lược mới sẽ được cân nhắc đến "tính thực tế hiện tại". Đó là sự tự chủ, có nghĩa là phải tạo ra một ngành công nghiệp độc lập với nước ngoài.
“Giờ đây, điều đặc biệt quan trọng là phải hình thành các phương pháp tiếp cận chiến lược đối với sự phát triển của ngành công nghiệp, để tạo ra một chương trình dài hạn về thay đổi công nghệ và sản xuất, dựa trên nhu cầu của người dân về ô tô chất lượng cao và giá cả phải chăng, nhu cầu của nền kinh tế, kinh doanh, kinh tế đô thị và thành phố về thiết bị ô tô, bao gồm thiết bị đường bộ, xây dựng và đô thị" - Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh.
Maxim Sokolov - người đứng đầu nhà máy AvtoVAZ - cho biết: “Tôi xin cám ơn tập thể nhà máy sản xuất ô tô AvtoVAZ vì đã thành lập được một trong những dây chuyền và tiếp tục sản xuất mẫu xe Lada Granta được đơn giản hóa. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tăng cường sản xuất nhiều mẫu mã đa dạng. Từ tháng 7, chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất mẫu Niva Legend cổ điển. Và sang tháng 8, việc sản xuất mẫu xe Niva Travel sẽ được tiếp tục. Đây cũng sẽ là một thời điểm rất quan trọng, vì ba mẫu xe sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối mùa hè này”.
Đây là kết quả của quá trình “hợp tác” của nhà máy với hãng Renault. Khi bị thúc ép, các đối tác người Pháp đã phải rời khỏi Togliatti, bất chấp việc cam kết làm ăn lâu dài.
“Về lâu dài, nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra một nền tảng ô tô hiện đại mới của Nga, tiến hành nội địa hóa sâu các thiết bị vô tuyến-điện tử, hộp số tự động và các yếu tố khác, chưa kể đến ABS và túi khí. Với hộp số tự động sẽ khó khăn hơn nhiều, vì phải mất ít nhất bốn năm để khởi động một nhà máy như vậy ngay cả ở chế độ nhanh nhất có thể”, Maxim Sokolov chia sẻ kế hoạch của mình.
Nhà nước Nga hiện đang có tiền. Và trong hoàn cảnh hiện tại, lựa chọn duy nhất là các nhà máy chìa khóa trao tay, giống như dưới thời Stalin. Khi đó đất nước Liên Xô cũng sống trong một môi trường có nhiều kẻ thù, và mọi vấn đề kết thúc trong một cuộc chiến tranh tàn khốc. Nhưng ở Liên Xô đã xuất hiện các nhà máy, bao gồm cả các nhà máy ô tô. Các nhà tư bản khi đó đã bán các nhà máy cho Liên Xô. Trước kia họ đã bán thì bây giờ họ cũng sẽ bán.
Nga rồi lại sẽ có ngành công nghiệp ô tô của riêng mình, và trên cơ sở các thiết kế được cấp phép nhập khẩu, Nga sẽ lại tạo ra những chiếc xe độc đáo của riêng mình, giống như họ đã tạo ra xe "Niva" - chiếc xe SUV có thân xe chịu lực đầu tiên trên thế giới.