Tướng Ba Lan đề xuất NATO ra tối hậu thư với Nga

Ngọc Vân |

Cựu lãnh đạo an ninh quốc gia Ba Lan kêu gọi NATO ra tối hậu thư với Nga trong bối cảnh Mátxcơva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Tướng Ba Lan Stanislaw Koziej kêu gọi NATO đưa ra tối hậu thư cho Nga: Hoặc Mátxcơva ngừng các cuộc tấn công tên lửa ở các khu vực phía Tây của Ukraina gần biên giới NATO, hoặc NATO áp đặt "biện pháp phòng thủ tên lửa" ở Ukraina.

Trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin điện tử Ba Lan Onet vào tuần trước, ông Koziej - người từng là giám đốc an ninh quốc gia của Ba Lan từ năm 2010 đến năm 2015 - nói rằng NATO nên bảo vệ các loại vũ khí mà phương Tây đang gửi tới Ukraina. Theo ông, hiện tại các lực lượng Nga đang cố gắng phá hủy những vũ khí này bằng tên lửa tầm xa phóng từ Biển Đen hoặc nhờ sự hỗ trợ của máy bay chiến lược.

Điều này là "không thể chấp nhận được" - ông Koziej tuyên bố. Theo ông, việc Nga rõ ràng đang sử dụng tên lửa lưỡng dụng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân khiến NATO có đầy đủ lý do để thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro.

Ông Koziej nói: “Chúng tôi có đầy đủ lý do để thực hiện các biện pháp phòng ngừa và thông báo cho Nga rằng nếu nước này không ngừng tấn công biên giới của chúng tôi bằng tên lửa tầm xa, thì một ngày nào đó, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp phòng thủ tên lửa ở miền Tây Ukraina”.

Từ lâu, Nga đã kêu gọi phương Tây ngừng "bơm" vũ khí cho Ukraina, đồng thời cảnh báo rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài xung đột và dẫn đến nhiều vấn đề hơn nữa. Mátxcơva cũng tuyên bố sẽ coi mọi thiết bị quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Ukraina là mục tiêu hợp pháp.

Theo quan điểm của tướng Koziej, do Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân nên ông cho rằng NATO cần chuẩn bị để bắn hạ tên lửa Nga "ở một khoảng cách thích hợp" từ biên giới của mình.

“Theo tôi, tình hình này cuối cùng phải được đảo ngược hoặc ít nhất là cân bằng. Không thể có chuyện hai bên đối đầu, chỉ một bên dựng lên rào cản, điều kiện, lằn ranh đỏ” - nguyên Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Ba Lan nói.

RT đưa tin, ngày 17.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân nhưng "mọi người nên biết những gì chúng tôi có và những gì chúng tôi sẽ sử dụng nếu cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình”.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Nga khẳng định không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bình luận về tình hình hiện tại ở Ukraina dưới góc độ quân sự, tướng Koziej nói rằng “vẫn chưa có gì được quyết định”. Trong khi Nga đang trên đà tiến quân chậm chạp, thì sự ủng hộ của phương Tây vẫn là niềm hy vọng đối với Ukraina.

Ông tuyên bố: “Người Ukraina ngày càng có nhiều thiết bị quân sự hiện đại hơn từ phương Tây, còn người Nga thì ngược lại, vì họ cũng phải tiếp cận với những thiết bị lỗi thời hậu Xô Viết”.

Tướng Koziej không loại trừ khả năng Ukraina có thể bị mất lãnh thổ. “Nhưng xét theo nghĩa đoàn kết của đất nước, sức mạnh của quốc gia Ukraina, vị thế của Ukraina trên thế giới hoặc cơ hội gia nhập phương Tây, Ukraina đã thắng…” - ông Koziej nói.

Trong khi đó, theo vị tướng, các khả năng chiến lược của Nga sẽ giảm, vị thế của Nga trên trường quốc tế sẽ giảm và mức sống của người Nga cũng sẽ giảm đáng kể.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Kiev đã yêu cầu NATO và các nước phương Tây áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraina hoặc cung cấp cho Ukraina các phương tiện để tự thực hiện, chẳng hạn như hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, những yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện vì phương Tây tuyên bố rằng động thái như vậy sẽ khiến nước này đối đầu trực tiếp với Nga.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Giàn khoan dầu Nga ở Crimea nghi bị Ukraina tấn công, nhiều người mất tích

Khánh Minh |

Mátxcơva tiết lộ số nạn nhân trong vụ tấn công giàn khoan dầu Nga ở Crimea nghi do Ukraina thực hiện, đồng thời mở vụ án hình sự để điều tra.

Tên lửa Nga tấn công làm hơn 50 tướng lĩnh Ukraina thiệt mạng

Ngọc Vân |

Các cuộc tấn công bằng tên lửa Nga Kalibr đã khiến hơn 50 tướng lĩnh và sĩ quan Ukraina thiệt mạng, theo Bộ Quốc phòng Nga.

NATO thừa nhận đáng chú ý về chiến sự Nga-Ukraina

Song Minh |

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận, chiến sự Nga-Ukraina có thể kéo dài nhiều năm.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.