Bác Hồ với chân lý thời đại “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”

Vương Trần |

Những ngày tháng 5 lịch sử, cả đất nước lại nhớ về Bác Hồ kính yêu - Anh hùng giải phóng dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực. Nhớ về Bác, nhớ về lời hiệu triệu bất hủ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” - khát vọng của dân tộc Việt Nam và chân lý thời đại.

Chân lý thời đại

Lời hiệu triệu “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đã khắc sâu, in đậm vào trái tim, khối óc của tuyệt đại đa số người dân Việt Nam.

Lời hiệu triệu của Người đã trở thành một chân lý bất hủ, là ngọn cờ khơi dậy, quy tụ sức mạnh dân tộc và thời đại, dẫn dắt toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước.

Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thấm nhuần và tổ chức thực hiện xuất sắc, biến khát vọng cháy bỏng đó thành hiện thực sinh động: Đất nước được thống nhất, nhân dân được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cũng như sự nghiệp đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vững tinh thần độc lập, tự chủ trong hoạch định cương lĩnh và đường lối lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân luôn kết hợp, phát huy sức mạnh của dân tộc và sức mạnh thời đại; quốc phòng, an ninh ngày càng được củng cố; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được giữ vững; kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Theo PGS.TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự tiếp nối, phát triển và nâng lên thành chân lý truyền thống quý báu của cha ông ta, dân tộc ta; là sự vận dụng và phát triển sáng tạo quan điểm cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.

“Không có gì quý hơn độc lập tự do” không chỉ là tư tưởng của riêng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà là còn là tư tưởng, lẽ sống của cả dân tộc Việt Nam, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đại biểu đã đúc kết, khái quát và khẳng định.

Mối quan hệ giữa đất nước và con người, giữa dân tộc và nhân loại, nhân dân và lãnh tụ đã hòa quyện chặt chẽ, thống nhất với nhau trong cùng khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Khát vọng dân tộc

Cũng theo PGS.TS Lê Quốc Lý, ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” không phải chỉ thể hiện trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, trong chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, mà còn thể hiện rất sâu sắc trong quá trình tổ chức xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PGS.TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Vương
PGS.TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Vương

Khi đã có độc lập, tự do thì điều quan trọng là phải làm cho giá trị của độc lập, tự do trở nên có ý nghĩa thực sự hơn, đó là cơm ăn, áo mặc, việc làm, học hành, quyền làm chủ, quyền con người, cuộc sống thường ngày của mỗi người dân cần phải được bảo đảm và nâng cao...

Thực tế, qua gần nửa thế kỷ thống nhất đất nước và gần 40 năm bước vào công cuộc đổi mới, tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Bác Hồ vẫn tiếp tục vang vọng và thúc giục nhân dân ta, dân tộc ta trên hành trình hướng tới khát vọng phồn vinh, hạnh phúc. Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang lãnh đạo nhân dân ta tiếp tục trên con đường đổi mới.

Từ một nước nghèo đói, lạc hậu, đến nay, quy mô nền kinh tế của nước ta không ngừng được mở rộng. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt khoảng 430 tỉ USD. GDP bình quân đầu người là 4.300 USD. Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008 và sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 (khoảng 7.500 USD).

Đại hội XIII đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đại hội XIII của Đảng cũng đặt những mục tiêu, những dấu mốc trong chặng đường phát triển của dân tộc. Mục tiêu đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Và đó cũng là những mục tiêu trong hành trình khát vọng phồn vinh, hạnh phúc mà cả dân tộc ta đang theo đuổi, tiếp tục khẳng định và hiện thực hóa chân lý thời đại "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Nét đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước

VƯƠNG TRẦN - PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH BẮC* |

Những ngày tháng 5 lịch sử, với nhiều hoạt động thi đua yêu nước sôi nổi, cả đất nước lại nhớ về Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, tưởng nhớ và kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19.5.1890 - 19.5.2024). Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm, chăm lo, động viên sức mạnh toàn dân tộc, lôi cuốn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân hăng hái tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như ước nguyện của Bác Hồ kính yêu

Vương Trần |

49 năm sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và sau gần 40 năm bước vào công cuộc đổi mới, bức tranh kinh tế - xã hội ở Việt Nam đã có nhiều đổi thay to lớn, là những gam màu sáng trong nền kinh tế thế giới. Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và cả nước đang tiếp tục thực hiện ước mong của Bác Hồ: “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Sự đúng đắn trong thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Đình Bắc - Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng |

Quan điểm về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với cách mạng Việt Nam là một trong những nội dung cơ bản, trọng tâm, xuyên suốt trong hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh. Dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh, với đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác.

Lào Cai thông tin về nhu cầu, đầu mối hỗ trợ bà con vùng lũ

Bảo Nguyên |

Tỉnh Lào Cai vừa thông tin cụ thể về nhu cầu hỗ trợ người dân vùng lũ và đầu mối tiếp nhận cứu trợ của các huyện, thị xã trên địa bàn.

Dân phố cổ Hội An chưa mặn mà đón khách thuê homestay

Hoàng Bin |

Sau hơn 4 tháng thí điểm mô hình đón khách lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An, chỉ có 1 hộ dân đăng ký loại hình này.

Thi thể trôi sông được xác định là nạn nhân sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể nam giới phát hiện trưa 16.9 trên sông Hồng được xác định là nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

Ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão

Phan Anh |

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa phát đi công điện về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.