Chiêm ngưỡng cây đa đặc biệt ở Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Gần 4 tháng trở lại đây, ở Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) có một địa điểm đặc biệt, một minh chứng rõ nét cho mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc liên tục được đắp xây, vun trồng từ những điều giản dị. Đó chính là cây đa Hữu Nghị được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trồng trong chuyến thăm cửa khẩu vào cuối tháng 8.2023.

Niềm vinh dự cho cửa khẩu quốc tế

Những ngày đầu tháng 12, PV Báo Lao Động có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để ghi lại những hình ảnh mới nhất của cây đa đặc biệt này.

Đi qua cổng chào, cây đa có vị trí nằm bên phải trong khuôn viên cửa khẩu. Theo quan sát, cây đa Hữu Nghị hiện phát triển rất xanh tốt, nổi bật giữa không gian rộng lớn.

Cây đa Hữu Nghị nằm nổi bật giữa không gian rộng lớn của cửa khẩu. Ảnh: Nhóm PV.
Cây đa Hữu Nghị nằm nổi bật giữa không gian rộng lớn của cửa khẩu. Ảnh: Nhóm PV

Chia sẻ với PV, ông Nông Hải Thăng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu - cho biết, sau khi cây đa được trồng, phía chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trực tiếp là Trung tâm Quản lý cửa khẩu thực hiện việc chăm sóc.

A
Cây đa Hữu Nghị được giám sát 24/24. Ảnh Nhóm PV.

"Trung tâm cũng đã có một đơn vị chuyên môn duy trì chăm sóc cây đa. Hằng ngày, chúng tôi đều phân công cán bộ túc trực, theo dõi, nếu có khác thường phải xử lý ngay" - ông Nông Hải Thăng nói.

Cây đa Hữu Nghị được chăm sóc kĩ lưỡng, phát triển xanh tốt. Ảnh: Nhóm PV.
Cây đa Hữu Nghị được chăm sóc kĩ lưỡng, phát triển xanh tốt. Ảnh: Nhóm PV.

Ông Thăng cũng chia sẻ thêm rằng, đối với lực lượng chức năng tại cửa khẩu, việc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, trồng cây đa lưu niệm tại đây là niềm vinh dự hết sức to lớn. Trong thời gian tới, các lực lượng sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cây đa Hữu Nghị.

Điểm nhấn trong khuôn viên cửa khẩu

Cây đa Hữu Nghị dần trở thành một điểm nhấn đặc biệt trong khuôn viên cửa khẩu quốc tế. Theo đó, chỉ khoảng một tháng sau khi cây được trồng, vào cuối tháng 9.2023, một đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trực tiếp tới thăm cây đa này.

Cây Đa Hữu Nghị được chăm sóc thường xuyên. Ảnh: Nhóm PV.
Cây đa Hữu Nghị được chăm sóc thường xuyên. Ảnh: Nhóm PV

Cây đa Hữu Nghị được trồng ở một vị trí cũng hết sức đặc biệt trong mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng. Trước đó, trong chuyến thăm cửa khẩu hồi tháng 8, trò chuyện với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba và đại diện các đơn vị, lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trên thế giới chỉ có duy nhất khu vực biên giới ở đây có cửa khẩu mà Việt Nam đặt tên là Hữu Nghị và Trung Quốc cũng thống nhất đặt tên là "Hữu Nghị Quan".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng chức năng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng chức năng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị ngày 25.8.2023. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tên gọi “Hữu Nghị” thể hiện tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt - Trung, “vừa là đồng chí, vừa là anh em”.

Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu việc xây dựng, phát triển quan hệ tốt đẹp với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc.

Tổng Bí thư đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị trong việc cùng với nước bạn Trung Quốc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó có việc quản lý, xây dựng đường biên giới hoà bình, hợp tác và phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh Lạng Sơn và lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị tiếp tục phát huy, đóng góp tích cực hơn nữa, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển.

“Hai nước Việt Nam - Trung Quốc có quan hệ đồng chí vừa là anh em từ lâu, cùng với việc nhân dân 2 nước qua lại giao thương buôn bán làm ăn tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị rất có ý nghĩa; mối tình thắm thiết Việt - Hoa vừa là đồng chí vừa là anh em”, Tổng Bí thư khẳng định.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, cách thành phố Lạng Sơn 17 km về phía Bắc, cách Hà Nội 171 km về phía Đông Bắc, là nơi diễn ra các hoạt động xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây là địa bàn chiến lược, trọng điểm về đối ngoại, quốc phòng, an ninh, cửa ngõ rất quan trọng của đất nước.

Cửa khẩu là địa điểm quan trọng trong hành lang kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cùng các nước trong khu vực ASEAN.

Tuyến hành lang chính gồm: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước.

NHÓM PHÓNG VIÊN
TIN LIÊN QUAN

Hữu nghị, hợp tác là dòng chảy chính trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Khánh Minh |

Trung Quốc là nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 18.1.1950. Hai quốc gia trở thành Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện vào năm 2008. Hữu nghị, hợp tác là dòng chảy chính trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc hơn 73 năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn

Vương Trần |

Tiếp tục chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Lạng Sơn, chiều 25.8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác đã đến thăm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Hết cảnh xếp hàng dài chờ xuất cảnh ở cửa khẩu Hữu Nghị

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Trong ngày 9.1, lượng người xuất nhập cảnh và lượng hàng hoá xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Hữu Nghị giảm so với ngày đầu Trung Quốc mở cửa biên giới.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.