Chủ tịch nước gặp mặt thân mật và làm việc với Bộ Ngoại giao

Thanh Hà |

Chiều 23.8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt thân mật và làm việc với Bộ Ngoại giao về việc triển khai đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhân dịp kỷ niệm 77 năm thành lập ngành Ngoại giao (28.8.1945 – 28.8.2022).

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước và một số Vụ liên quan, lãnh đạo và thủ trưởng các  đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã báo cáo kết quả đạt được trên các mặt công tác trong lĩnh vực đối ngoại, công tác xây dựng ngành và đề xuất các trọng tâm, biện pháp triển khai công tác của Bộ Ngoại giao trong thời gian tới.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những đóng góp to lớn, ý nghĩa của ngành ngoại giao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong môi trường đối ngoại rất phức tạp và khó lường, ngành Ngoại giao đã bám sát đường lối của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc tháng 12.2021, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xử lý đúng đắn các vấn đề biên giới lãnh thổ, thúc đẩy đối thoại, đàm phán, hợp tác giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Ngành ngoại giao cũng đã triển khai đồng bộ, phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa 3 trụ cột đối ngoại, đóng góp quan trọng vào thành tựu đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội; củng cố cục diện và môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những đóng góp to lớn, ý nghĩa của ngành ngoại giao. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những đóng góp to lớn, ý nghĩa của ngành ngoại giao. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Trong khó khăn của đại dịch COVID-19, ngoại giao đã chủ động tham mưu, tích cực, sáng tạo trong triển khai, không để bị “đứt gẫy” quan hệ, tiếp tục đưa quan hệ với nhiều đối tác đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, ngoại giao y tế và ngoại giao vaccine, đã đóng góp quan trọng vào nâng cao hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nghĩa tình với “ngoại giao tâm công”, “từ trái tim”, tranh thủ thêm nguồn lực, thiết bị y tế, vaccine phòng COVID-19 giúp Việt Nam vượt lên đạt tỉ lệ cao hàng đầu thế giới về bao phủ tiêm vaccine cho người dân, tạo nền tảng cho phục hồi, chuyển đổi trạng thái, phát triển kinh tế, xã hội trong “bình thường mới”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước nêu rõ vừa qua đã xảy ra sai sót nghiêm trọng, dù chỉ là trong số rất ít cán bộ, phải nghiêm khắc xử lý, nhưng với ý chí mạnh mẽ, tinh thần lạc quan tin vào những điều đúng đắn, tự soi lại mình, chúng ta quyết không để những sai sót này che mờ những thành tựu to lớn và vững tâm tiến bước sự nghiệp đối ngoại cao cả của đất nước.

Quang cảnh cuộc tiếp. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Quang cảnh cuộc tiếp. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Hoan nghênh Bộ Ngoại giao vừa tổ chức quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Chủ tịch nước đề nghị ngành ngoại giao cần tiếp tục xác định “đối ngoại độc lập, tự chủ” là chủ trương lớn quan trọng nhằm “giữ nước từ sớm, từ xa”; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ của ta với các đối tác đi vào chiều sâu, nhất là các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn và bạn bè truyền thống.

Xác định ngoại giao phục vụ phát triển là nhiệm vụ trung tâm, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương phù hợp với thế và lực mới của đất nước. Tiếp tục kết hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh để tạo thế chân kiềng vững chắc, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến Việt Nam, tăng cường công tác bảo hộ công dân. Đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu, dự báo và tham mưu chiến lược; chú trọng công tác cán bộ và xây dựng ngành.

Chủ tịch nước quan tâm, chia sẻ với việc nâng cao đời sống cán bộ nhân viên, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin của Bộ Ngoại giao phục vụ xây dựng nền ngoại giao hiện đại, chuyên nghiệp.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch nước thăm, tặng quà cho trẻ em phẫu thuật nụ cười

Phạm Đông |

Nhân dịp tết Trung thu, ngày 23.8, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã tới thăm và tặng quà trẻ em phẫu thuật nụ cười tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Lào

Hải Anh |

Chiều 22.8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào Xayxana Khotphouthone và đoàn đại biểu thăm và làm việc tại Việt Nam.

Kim chỉ nam để triển khai trên thực tiễn các nhiệm vụ đối ngoại

Hải Anh |

Chiều 22.8, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách và một số bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam”.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.