Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sĩ Điện Biên Phủ

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngày 18.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, phát động chương trình mái ấm nghĩa tình, lễ trồng cây.

Sự kiện còn có sự hiện diện của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, và đại diện các bộ, ngành, địa phương.

Tọa lạc trên đồi F, phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được khởi công vào ngày 13.3.2021 (kỷ niệm 67 năm ngày mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ) và hoàn thành sau hơn 1 năm thi công.

 

Công trình được đầu tư từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt và ngân sách địa phương; Công ty cổ phần Him Lam là đơn vị tổng thầu. Công trình gồm các hạng mục chính: Đền thờ chính, nhà Tiền tế, các nhà Tả vu, Hữu vu, nhà dịch vụ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Công trình Đền thờ liệt sĩ để quy tụ hồn thiêng các anh hùng liệt sĩ trên đất Điện Biên sẽ là nơi thực hiện các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao những người đã hy sinh, cống hiến cuộc đời mình cho Tổ quốc, đồng thời cũng là nơi nhắc nhớ, giáo dục truyền thống văn hoá, cách mạng vẻ vang của quê hương cho thế hệ hôm nay và mai sau.

“Cùng với Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ không chỉ là nơi giáo dục truyền thống mà còn là điểm nhấn về văn hóa, kết nối với mạng lưới các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của vùng, phục vụ du khách tham quan, tưởng niệm, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Điện Biên ngày càng phát triển, từng bước xác lập vị trí là trung tâm kinh tế xã hội vùng Tây Bắc” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại lễ phát động chương trình “Mái ấm nghĩa tình, An sinh xã hội”, tỉnh Điện Biên đã kêu gọi được trên 150 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho trên 3.000 hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, đồng thời huy động được trên 300 tỉ đồng để xây dựng các công trình đảm bảo an sinh xã hội, đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa để giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống.

Ngay sau lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức trồng cây trong lễ phát động trồng cây hưởng ứng "Đề án trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025 gắn với phát triển cây công nghiệp chiến lược trên địa bàn tỉnh Điện Biên".

Đáng chú ý, cây được Chủ tịch nước trồng là cây mắc ca. Đây là cây công nghiệp chiến lược mới của Việt Nam gắn với ngành công nghiệp mắc ca được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam là 2 doanh nghiệp làm đầu tàu thúc đẩy phát triển kể từ năm 2014.

Hiện nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam là 2 thành viên lớn trong Hiệp hội Mắc ca Việt Nam. Bản thân Ngân hàng cũng đã và đang triển khai sản phẩm độc đáo cho ngành này, là sản phẩm tín dụng mắc ca dành riêng cho các hộ nông dân và các doanh nghiệp trồng mắc ca, sản xuất và chế biến các sản phẩm từ quả hạt mắc ca.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong nhóm các cây công nghiệp tại Việt Nam, mắc ca là cây trồng đi sau về trước, "cây tỉ đô" này cần phải được đẩy mạnh ở Việt Nam. Đây là cây đa mục tiêu, rất có ý nghĩa trong phát triển rừng bền vững, phát triển kinh tế lâm nghiệp, xoá đói giảm nghèo.

Sau nhiều năm nghiên cứu và khảo nghiệm thực tế, tỉnh Điện Biên và Hiệp hội mắc ca Việt Nam đã quyết định chọn mắc ca, một loài cây xanh đa mục đích, có tuổi thọ dài, thích hợp với khí hậu thổ nhưỡng của Điện Biên là loại cây trồng chủ lực để thực hiện mục tiêu phủ xanh đất trống đồi trọc, đồng thời là cây công nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân tạo vùng nguyên liệu đủ lớn để phát triển công nghiệp chế biến, cho ra những sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, tặng quà Chiến sĩ Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên, chiều 17.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, tặng quà các Cựu chiến binh là Chiến sĩ Điện Biên. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón Tổng thống Hy Lạp

Thanh Hà |

Sáng 16.5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón và hội đàm với Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại lễ Phật đản tại TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - Dương lịch 2022, ngày 14.5, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước,  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, chúc mừng các chức sắc, tăng ni, phật tử tại chùa Huê Nghiêm và chùa Minh Đạo.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lượng rác khổng lồ trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý lượng rác khổng lồ tràn ra vịnh Hạ Long, chủ yếu từ các khu nuôi trồng thủy sản bị bão số 3 đánh tan tành.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.

Cả gia đình thoát nạn lở đất nhờ sơ tán kịp thời

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một gia đình may mắn thoát nạn bởi mới di dời khỏi căn nhà được vài chục phút thì lở đất ập tới làm sập nhà.

Nhanh chóng khắc phục sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Sau nỗ lực xuyên đêm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản khắc phục xong sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc).