Cử tri Hà Nội đề nghị sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương

Phạm Đông |

Cử tri nhiều quận tại Hà Nội đề nghị Chính phủ sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, nâng mức lương tối thiểu cho phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và sự gia tăng giá cả.

Nghiên cứu có cơ chế chính sách hỗ trợ người lao động

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội vừa có báo cáo số 19 tổng hợp ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, cử tri và nhân dân đánh giá cao và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành của Trung ương trong các tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, toàn hệ thống chính trị đã có nhiều chủ trương, giải pháp thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt có hiệu quả dịch bệnh để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Đa số cử tri đồng tình với dự kiến nội dung kỳ họp thứ 3. Việc này thể hiện Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của cử tri, xem xét điều chỉnh sửa đổi, bổ sung hệ thống luật pháp để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giám sát những vấn đề quan trọng mà cử tri quan tâm.

Cử tri đặc biệt bức xúc trước những vụ việc sai phạm, tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao...), trong lĩnh vực y tế. Cử tri kiến nghị tăng cường kiểm soát, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, tiêu cực mạnh mẽ, hiệu quả, công khai hơn.

Đặc biệt, cử tri nhiều quận tại Hà Nội đề nghị Chính phủ sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, nâng mức lương tối thiểu cho phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và sự gia tăng giá cả. Việc cũng tránh tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng thời gian qua. Trong đó quan tâm đến đối tượng giáo viên, cán bộ công chức ở cấp xã phường, phụ cấp đối với cán bộ thôn, tổ dân phố.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu có cơ chế chính sách hỗ trợ cho người lao động, các đối tượng gặp khó khăn, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, có cơ chế chính sách hỗ trợ, khen thưởng cho đội ngũ nhân viên, y tế, người trực tiếp xông pha trên tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 trên cả nước.

Kiến nghị đề án giãn dân quận Hoàn Kiếm

Cử tri cũng kiến nghị tăng cường công tác quản lý quy hoạch, nghiêm túc thực hiện quy định phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng khu đô thị mới phải bố trí quỹ đất phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chất lượng cuộc sống của nhân dân trong các khu đô thị (nhất là trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe).

Cũng theo báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, thời gian vừa qua tình trạng trẻ em bị bạo hành và bị áp lực về học tập gia tăng. Để ngăn chặn tình trạng trên, phát hiện và hỗ trợ kịp thời cho các cháu, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu, có giải pháp để giải quyết tình trạng trên. Trong đó gắn được trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội về vấn đề này.

Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị Quốc hội quan tâm nghiên cứu, có cơ chế đặc thù cho thành phố Hà Nội. Trong đó phát triển ngành du lịch, quy hoạch sông Hồng, đề án giãn dân quận Hoàn Kiếm, tuyến phố Tràng Tiền thành tuyến phố thời trang cao cấp... Đồng thời có chính sách ưu tiên, hỗ trợ để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cử tri quận Đống Đa đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hiệu quả hơn nữa, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc này nhằm để các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước...

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Cử tri phản ánh tình trạng hàng trăm hồ sơ cấp đổi sổ đỏ bị tồn đọng

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Riêng việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giai đoạn 2013-2016, tại xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) tồn đọng khoảng 300 hồ sơ.

Cử tri đề nghị sớm ban hành hướng dẫn nguyên tắc 5K phù hợp tình hình mới

Phạm Đông |

Cử tri và nhân dân cho rằng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam. Tuy nhiên, cần nghiên cứu để hướng dẫn cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Cử tri bất bình vụ nâng giá kit xét nghiệm Việt Á, thao túng chứng khoán

Phạm Đông |

Cử tri và nhân dân rất phấn khởi khi dịch COVID-19 được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường; Đảng, Nhà nước đẩy mạnh phòng chống tham nhũng; an sinh xã hội nhưng bày tỏ bất bình với các vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Việt Á, vụ thao túng thị trường chứng khoán

Doanh nghiệp khởi kiện vụ kê biên thiếu hơn 40 tỉ đồng

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Không chấp nhận quá trình kê biên, bán đấu giá tài sản do bị thiếu hơn 40 tỉ đồng nên doanh nghiệp đã gửi đơn khởi kiện, đề nghị tòa án phân xử.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Trương Mỹ Lan khóc và nói sẽ trả tiền cho trái chủ

NHÓM PV |

TPHCM - Tại phiên tòa chiều 23.9, Trương Mỹ Lan bật khóc và hứa sẽ ưu tiên lấy tài sản của mình khắc phục cho các trái chủ.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.