Đừng phân biệt bệnh nhân bảo hiểm y tế là khách hàng hạng hai

Lê Thanh Phong |

Nhiều bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế lên tiếng rằng, chất lượng chăm sóc y tế thấp, không được cung cấp đủ thuốc cũng như các loại dịch vụ y tế khác. Đó là thực tế, bệnh nhân không nói quá lời, ngành y tế cần phải tiếp thu để giải quyết những tồn tại, phục vụ người dân tốt hơn.

Bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế 100%, nhưng khi đi khám chữa bệnh, thuốc được cấp thường chỉ là các loại cơ bản, còn thuốc đắt tiền thì bác sĩ cho toa đi mua ở ngoài, bệnh nhân không có lựa chọn nào khác. Như vậy, bệnh viện điều trị cho đối tượng hưởng dịch vụ bảo hiểm y tế, nhưng theo cách hành xử như khách hàng hạng hai.

Đó là chưa nói đến thái độ ứng xử, cách thức phục vụ, xem khách hàng bảo hiểm y tế là đối tượng mua dịch vụ giá rẻ, nên thụ hưởng dịch vụ theo kiểu “tiền nào của nấy”.

Chính vì tư duy "tiền nào của nấy" đã dẫn đến tình trạng thiếu thuốc hoặc hạn chế danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh, có thuốc gì được thuốc đó, không có thì đi ra ngoài mua. Bệnh nhân bỏ tiền túi, mất quyền lợi của một người mua bảo hiểm y tế, vậy thì có còn được gọi là "bảo hiểm" nữa hay không?

Cách hạn chế danh mục thuốc và các dịch vụ y tế khác đối với nhóm thụ hưởng bảo hiểm y tế không chỉ bất công đối với bệnh nhân, mà cũng gây khó cho y - bác sĩ.

Nhiều thầy thuốc có trách nhiệm với sức khỏe và sinh mạng bệnh nhân, nhưng không thể làm tốt công việc của mình vì bệnh viện thiếu thuốc. Bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, nhưng đành phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì thiếu thuốc, đó cũng là việc chẳng đặng đừng.

Không phải bác sĩ nào cũng muốn kê đơn cho bệnh nhân mua ngoài để kiếm hoa hồng, "vơ đũa cả nắm" như vậy cũng là bất công với thầy thuốc.

Ngành y tế đã có nhiều tiến bộ, nhưng cần phải thay đổi tích cực trong việc chăm sóc y tế cho người dân. Người tham gia bảo hiểm y tế đặt niềm tin vào thầy thuốc, đừng để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cũng như thái độ ứng xử thiếu sự chu đáo đối với bệnh nhân. Làm như vậy là không công bằng và không văn minh.

Chất lượng chăm sóc y tế cho nhân dân là thước đo của quốc gia phát triển và chất lượng dịch vụ bảo hiểm y tế là một "số đo" quan trọng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lấy ý kiến đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

Hà Anh |

Vừa qua, tại Hải Phòng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Một bệnh nhân được chi trả bảo hiểm y tế đến 4,7 tỉ đồng

Thùy Linh |

Trong bối cảnh điều trị bệnh hiếm ngày càng tốn kém, nhiều chuyên gia của Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất nới rộng phạm vi chi trả BHYT đối với thuốc hiếm, thuốc phối hợp.

Danh mục thuốc bảo hiểm y tế lạc hậu, chậm cập nhật, người bệnh chịu thiệt

Nhóm Phóng viên |

Kể từ 2018 đến nay, danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) chưa được cập nhật, bổ sung các thuốc mới. Đối tượng chịu thiệt thòi lớn nhất là người bệnh.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.