Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc: Cơ hội thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế

Xuân Hùng - Quách Du |

Thanh Hoá. Chiều 24.3, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn nhân lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm (22-12-1992 - 22-12-2022) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc là sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu. Ảnh: X.H
Ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu. Ảnh: X.H

Ông Đỗ Minh Tuấn nêu rõ: Trong những năm qua, thực hiện quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội... Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: X.H
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: X.H

Từ những định hướng của tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục giới thiệu với bạn bè, đối tác của mình đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo công nghệ cao, như: Sản xuất thiết bị điện tử, điện lạnh, linh kiện điện tử, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử... Với phương châm: “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã chủ động, tích cực lên ý tưởng và tổ chức buổi “Gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc”. Hội nghị là dịp để trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể thiết thực, đáp ứng mong muốn của cả hai bên, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Thanh Hoá và các đối tác Hàn Quốc.

 
Ông Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: X.H

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tin tưởng rằng: Với vị trí chiến lược và nhiều tiềm năng lớn cùng với những đường hướng đúng đắn, chính sách phù hợp trong công tác đối ngoại, trong thời gian tới Thanh Hóa sẽ có những đột phá để trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Việt Nam và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Phát biểu tại hội nghị, ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ niềm tự hào về những thành quả ý nghĩa mà hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian. Ngài Park Noh-wan nhấn mạnh, Thanh Hoá là trung tâm của ngành công nghiệp hoá dầu, có Khu kinh tế Nghi Sơn, cảng biển chuyên dụng.

 
Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam tin tưởng các DN Hàn Quốc sẽ đầu tư nhiều hơn ở Thanh Hoá. Ảnh: X.H

Trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến tích cực xem xét các dự án ODA tại khu vực miền Trung nhằm hỗ trợ sự phát triển cân bằng của Việt Nam. Do đó, ngài đại sứ mong muốn tỉnh Thanh Hoá tích cực trao đổi với KOICA và cơ quan đại diện Hàn Quốc tại Việt Nam như Ngân hàng xuất nhập khẩu về các lĩnh vực cần thiết hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc.

Ngại đại sứ cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang dành quan tâm và xem xét lựa chọn Thanh Hoá là điểm đầu tư tiềm năng. Do đó, sự kiện này được tổ chức là cơ hội tốt để cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nhận thấy tỉnh Thanh Hoá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và địa phương đã sẵn sàng cho các kế hoạch hợp tác mới.

Công tác tiếp đón được đơn vị tổ chức thực hiện chuyên nghiệp. Ảnh: X.H
Công tác tiếp đón được đơn vị tổ chức thực hiện chuyên nghiệp. Ảnh: X.H

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có sự góp vốn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Các hoạt động sản xuất, đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã góp phần tạo việc làm cho người dân và đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Hội nghị Gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc một lần nữa là minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, nghiên cứu liên kết hợp tác trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững tại tỉnh Thanh Hóa.

Xuân Hùng - Quách Du
TIN LIÊN QUAN

Báo Thanh Hoá kỷ niệm 60 năm ngày ra số đầu tiên (20.3.1962 - 20.3.2022)

Xuân Hùng |

Thanh Hoá - Sáng 20.3, Báo Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Báo Thanh Hóa ra số đầu (20.3.1962 - 20.3.2022) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dự và phát biểu chúc mừng.

Thanh Hoá tập trung nguồn lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Xuân Hùng |

Thanh Hoá - Chiều 11.3, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố biểu trưng và khẩu hiệu du lịch, phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách quốc tế đến Thanh Hoá.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.