Không thể thu phí ôtô vào nội đô khi người dân không có lựa chọn khác

Vượng Trần |

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, không thể đơn thuần chặn đường thu phí ngay ôtô vào nội đô, mà cần có nhiều giải pháp như phát triển hạ tầng giao thông công cộng, tăng sự lựa chọn cho người dân.

Phải có sự lựa chọn cho người dân

Bên hành lang Quốc hội chiều ngày 30.10, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã có trao đổi với PV Lao Động liên quan tới đề xuất thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu một số khu vực nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, các đô thị lớn nếu hạ tầng không đủ dẫn đến quá tải thì thu phí là hợp lý, tránh mất cân đối giữa những người có phương tiện cá nhân với người không có. Tuy nhiên, việc thu phải thực hiện trong bối cảnh phù hợp.

“Ví dụ khi thu phí thì phải phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng để người dân có lựa chọn tốt hơn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay, doanh nghiệp, người dân đang chịu chi phí rất lớn thì phải cân nhắc. Bên cạnh đó, quỹ đất giao thông đô thị của Việt Nam hiện nay đang thấp, đặc biệt là giao thông tĩnh nên một mặt phải đầu tư để mở rộng thêm và mặt khác cũng phải đầu tư hạ tầng”, ông Cường nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh PV
Đại biểu Hoàng Văn Cường trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh PV

Theo đại biểu Cường, việc thu phí trong lâu dài là đúng nhưng trong thời điểm hiện tại chưa nên nghĩ đến triển khai ngay. Ít nhất để khi nền kinh tế phục hồi, người dân, doanh nghiệp đỡ gánh nặng từ đại dịch. Cùng với đó, cần phát triển hệ thống giao thông hạ tầng, giao thông công cộng đi song hành thì thu phí phương tiện cá nhân.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng cần triển khai nhiều biện pháp chứ không thể đơn thuần “chặn đường” thu phí ngay.

Về vấn đề Hà Nội đặt lộ trình đến 2025 triển khai thu phí, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, lộ trình này có phù hợp hay không phụ thuộc vào vấn đề phát triển hệ thống hạ tầng công cộng của Hà Nội. Hiện phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân nên Hà Nội mới chỉ ra kế hoạch đến 2025.

Ông Cường lấy dẫn chứng rất nhiều nước đã sử dụng thuế, phí cho phương tiện cá nhân rất cao, thậm chí có những người không mua xe vì chi phí cho đỗ xe rất  đắt.

“Nhưng tôi vẫn đặt lại vấn đề chúng ta làm việc đó trong điều kiện có sự lựa chọn cho người dân. Còn nếu bây giờ không có sự lựa chọn mà chúng ta cứ đè ra để thu phương tiện cá nhân thì cái đấy là cái không ai đồng ý cả. Một khi đã có lựa chọn rồi thì người ta phải tính toán chuyện đó”, ông Cường nhấn mạnh.

Giao thông công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu

Cùng trao đổi về việc này, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, chủ trương thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân đã được đưa ra cách đây 4-5 năm. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà đề án này chưa thể thực hiện được.

TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, hạ tầng giao thông của Hà Nội vẫn đang yếu kém, "đường không thông, cầu không thoáng", mặt đường nhỏ hẹp, quỹ đất giao thông mới chỉ có 7% trong khi yêu cầu thực tế đặt ra phải trên 20%. Bên cạnh đó, cốt lõi của Hà Nội là giao thông công cộng chưa phát triển, không đáp ứng được yêu cầu với thành phố khoảng 10 triệu dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội hiện chưa có tuyến đường sắt đô thị, tuyến Metro nào có thể đưa vào sử dụng được ngay. Trong khi xe buýt vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng khi hạn chế phương tiện cá nhân. Từ những lý do này nên người dân buộc phải dùng phương tiện cá nhân để đi lại, làm ăn và sinh sống. Trước mắt, xe máy, ôtô vẫn là phương tiện chính và nó vẫn tồn tại.

"Chỉ bằng cách phương tiện công cộng phát triển tốt hơn, hạ tầng giao thông hiện đại lên thì người dân mới bỏ bớt phương tiện cá nhân. Nhà nước và các doanh nghiệp phải xây dựng nhiều hệ thống giao thông công cộng để phục vụ người dân"- ông Thuỷ nêu quan điểm.

Vượng Trần
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Vội vàng, thiếu khả thi

Phạm Đông |

Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.

Chưa trình đề án 87 trạm thu phí vào nội thành Hà Nội do chưa hoàn thiện

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đề án lập trạm thu phí xe vào nội thành Hà Nội chưa được hoàn thiện. Do đó, đơn vị chưa trình UBND TP.Hà Nội xem xét và cho ý kiến. 

Dự báo thời điểm bão Trà Mi đạt cường độ cực đại giật cấp 15

AN AN |

Dự báo bão Trà Mi sẽ đạt cường độ cực đại khoảng cấp 12, giật cấp 15 khi tiến đến vùng biển quần đảo Hoàng Sa trong ngày 26.10.

Giờ thứ 9: Đứa con bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Bé gái trong câu chuyện ngày hôm nay phải ở với bố dượng của mình sau khi mẹ đẻ ly hôn. Đứa bé sẽ lớn lên như thế nào và có cuộc sống ra sao?

Diễn biến mới vụ hóa đơn nước cao bất thường ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Trước hàng loạt hành động khó hiểu từ phía Công ty CP Nước sạch Thái Bình, khách hàng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Phụ huynh cho con đi học trở lại sau khi nhà trường nhận sai

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sau 2 ngày cho con nghỉ học để làm rõ thông tin nhà trường dùng sữa hết hạn cho học sinh uống, ngày 23.10, các phụ huynh đã cho con đi học trở lại.

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các tranh chấp lãnh thổ

Ngọc Vân |

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và khác biệt về yêu sách biển, cùng với tình hình quân sự hoá tại khu vực.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Vội vàng, thiếu khả thi

Phạm Đông |

Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.

Chưa trình đề án 87 trạm thu phí vào nội thành Hà Nội do chưa hoàn thiện

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đề án lập trạm thu phí xe vào nội thành Hà Nội chưa được hoàn thiện. Do đó, đơn vị chưa trình UBND TP.Hà Nội xem xét và cho ý kiến.