Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine

Nguyễn Hà |

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine của người dân.

Sáng 22.7, tiếp tục kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Cả nước đang hướng về TPHCM

Theo ông Chiến, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp cả về nội dung và công tác nhân sự, mở ra giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm, khó lường, chúng ta đã tổ chức thành công rất tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo ông Chiến, từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh và rất nguy hiểm, song với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, bước đầu chúng ta đã khoanh vùng, cơ bản kiểm soát được tình hình (hiện nay cả nước chúng ta đang hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, chia sẻ, động viên, góp công sức để cùng nhau phòng, chống dịch bệnh bùng phát lần thứ tư).

Ông Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, tập trung của Đảng và Nhà nước; hành động kiên quyết, với quyết tâm chính trị cao của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiếp tục theo dõi, đôn đốc giải quyết rốt ráo các vụ án, vụ việc; công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục đạt được kết quả đáng ghi nhận: thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngừng, nghỉ, rõ đến đâu, xử lý nghiêm đến đó.

Còn nhiều băn khoăn

Ông Chiến cho hay, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng trong bối cảnh khan hiếm vaccine toàn cầu, cam kết của các nhà cung ứng lỏng lẻo, vaccine trong nước đang trong giai đoạn thử nghiệm, chúng ta phải có giải pháp thật sự đột phá, khả thi thì mới đạt được tỷ lệ tiêm chủng 75% dân số của cả nước như kế hoạch của Bộ Y tế.

Tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn
Tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn

"Nếu không đạt được kế hoạch tiêm chủng vaccine thì kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sẽ có độ trễ, đời sống của Nhân dân tiếp tục khó khăn, nhất là các đối tượng yếu thế, người mất việc làm, thiếu việc làm do phải thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19" - Ông Chiến nói.

Về gói hỗ trợ 62 nghìn tỉ đồng có tính thời điểm, giải quyết tình huống cấp bách. Tuy nhiên, theo ông Chiến, cử tri và Nhân dân cho rằng, công tác triển khai thực hiện còn lúng túng, xác định đối tượng thụ hưởng chưa phù hợp với bối cảnh, tình hình, do vậy giải ngân kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ thấp, không đạt được mục tiêu như dự kiến. "Đề nghị các bộ, ngành, chính quyền các cấp, cơ quan liên quan cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm để triển khai tốt hơn gói hỗ trợ nhằm giúp đỡ doanh nghiệp và người dân một cách thực chất, thiết thực hơn" - ông Chiến nói.

Đề nghị kiểm soát chặt, đảm bảo bình đẳng cho người dân tiếp cận vaccine

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Việc xây dựng chính sách pháp luật cần phải coi trọng thực tiễn, có chiến lược lâu dài, hạn chế tối đa việc luật mới ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung vì không sửa đổi, bổ sung thì chính sách không đi vào cuộc sống; thể chế hóa đầy đủ tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; sớm sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai; có chủ trương, lộ trình cụ thể xây dựng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo hành lang pháp lý để tăng cường hơn nữa sự giám sát của Nhân dân; nhất là giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, công trình trọng điểm và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cùng với đó, "đề nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine của người dân; quản lý chặt chẽ và công khai các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống COVID-19, nhất là nguồn tài trợ, quyên góp ủng hộ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm, khó lường, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đề nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh, nhất là các hành vi lôi kéo, xúi giục, tung tin thất thiệt, ảnh hưởng đến lợi ích chung" - ông Chiến nói.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ cảm ơn đồng bào chung tay trong phòng chống dịch COVID-19

VƯƠNG TRẦN |

Trong phần phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã gửi lời cảm ơn của Chính phủ tới đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài luôn đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, chung tay trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh nói về việc xây dựng kịch bản tiêm vaccine của Hà Nội

Nguyễn Hà |

Ngày 21.7, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, để sẵn sàng tiếp nhận vaccine từ Bộ Y tế và triển khai tiêm chủng cho nhân dân Thủ đô trong năm 2021, thành phố đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản nhằm triển khai sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất ngay khi được phân bổ.

Công bố lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và Tổng Kiểm toán Nhà nước

Nguyễn Hà |

Quốc hội đã bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín tại Kỳ họp 1, Quốc hội khoá XV.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.