Phó Thủ tướng Lê Minh Khái điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Thanh Hà |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hoan nghênh việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ thường xuyên duy trì các hoạt động trao đổi thông tin, chính sách các cấp và chuẩn bị tổ chức Phiên Đối thoại chính sách đầu tiên giữa hai cơ quan.

Chiều 5.6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Báo Chính phủ thông tin.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã trao đổi cởi mở, chân thành về hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chuyển đổi năng lượng, quản lý vĩ mô…

Bà Bộ trưởng chia sẻ: "Tôi rất hoan nghênh việc hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vì cả hai có cùng mục đích là phát triển kinh tế vững mạnh, bao trùm bền vững. Chúng tôi đã có sự hợp tác tốt đẹp để bảo đảm kinh tế vĩ mô ổn định".

Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ thường xuyên duy trì các hoạt động trao đổi thông tin, chính sách các cấp và chuẩn bị tổ chức Phiên Đối thoại chính sách đầu tiên giữa hai cơ quan theo cam kết trong Tuyên bố chung giữa bà Yellen và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 7.2023.

"Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các đánh giá tích cực của Bộ Tài chính Mỹ thời gian qua đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá của Việt Nam" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và yếu tố kinh tế, nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, không sử dụng chính sách tỉ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng.

Nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam có những đặc thù riêng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục có những đánh giá khách quan hơn nữa, cân nhắc các yếu tố đặc thù về cơ cấu kinh tế, bối cảnh của từng quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ, để đạt được những mục tiêu phát triển, Việt Nam cần huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn, tập trung vào các khâu đột phá như cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục dành sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các sáng kiến song phương và đa phương, trong đó có chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng JETP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hoan nghênh việc vừa qua Bộ Thương mại Mỹ đã tổ chức phiên điều trần về việc xem xét công nhận Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đây là vấn đề mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam rất kỳ vọng vì điều này không chỉ có ý nghĩa trên khía cạnh kinh tế - thương mại mà còn thể hiện cam kết chính trị của Mỹ trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, để vượt qua những vấn đề tồn đọng của quá khứ trong quan hệ hai nước.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị bà Bộ trưởng và Bộ Tài chính Mỹ có tiếng nói hỗ trợ, tạo đồng thuận trong nội bộ chính quyền và Quốc hội Mỹ để sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

"Đây sẽ là minh chứng cho lòng tin, tạo tiền đề cho các hợp tác trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước. Trong quá trình xem xét chắc chắn có những ý kiến khác nhau, Việt Nam rất cầu thị, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh để tìm được tiếng nói chung và mong bà hỗ trợ trong việc này" - Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Bà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ sẵn sàng trao đổi với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực để góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Việt - Mỹ.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam đề nghị Mỹ ủng hộ duy trì quan hệ kinh tế song phương ổn định

Khánh Minh |

Ngày 4.6.2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, Chủ tịch Tiểu ban Nội vụ, Môi trường và các cơ quan liên quan thuộc Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Mỹ.

Kỳ vọng bùng nổ hợp tác đầu tư Việt - Mỹ

Nhóm PV |

Mỹ đang xem xét nâng cấp quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, mới nhất là ngày 8.5, Bộ Thương mại Mỹ đã tổ chức phiên điều trần về vấn đề này. Việc nâng cấp sẽ phù hợp với mục tiêu của Tổng thống Joe Biden là Việt Nam thành điểm đến “friend -shoring” trong nỗ lực của Mỹ định tuyến lại chuỗi cung ứng tới các quốc gia được coi là an toàn về mặt chính trị và kinh tế hoặc có rủi ro thấp.

Tin tưởng vào tương lai tươi sáng của mối quan hệ Việt - Mỹ

Vân Anh thực hiện |

Trả lời phỏng vấn độc quyền Lao Động nhân chuyến thăm Việt Nam vào trung tuần tháng 4.2024, Đại sứ Mỹ tại ASEAN Yohannes Abraham khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với Việt Nam cũng như ASEAN để đem lại lợi ích cho khoảng 1 tỉ người.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.