Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Theo nội dung báo cáo giải trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu một số góp ý như:
Không quy định việc sử dụng ngân sách nhà nước trong quá trình cơ cấu lại TCTD; không quy định các nội dung liên quan đến chính sách thuế, đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét, đề xuất những nội dung về các chính sách thuế, khẩn trương trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và tập trung soạn thảo để trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuế có liên quan tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV để đảm bảo cơ chế pháp lý đồng bộ để xử lý các TCTD yếu kém.
Bỏ quy định về miễn trách nhiệm đối với người tham gia cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; Bổ sung Điều 130a quy định về các biện pháp can thiệp sớm để xử lý các TCTD có dấu hiệu yếu kém nhưng chưa đến mức phải kiểm soát đặc biệt; Bổ sung quy định về cơ chế hoạt động của Ban kiểm soát đặc biệt và thể hiện tại điểm b khoản 2 Điều 145a của dự thảo Luật; bổ sung rõ hơn tại Điều 146b quy định về quyền và nhiệm vụ của Ban kiểm soát đặc biệt; Chỉnh lý theo hướng phân chia lại thành 5 phương án cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt; Rà soát toàn bộ các quy định về chuyển giao bắt buộc.
Đồng thời, có nhiều ý kiến đóng góp cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo, giải thích cụ thể để các đại biểu quốc hội hiểu rõ hơn vấn đề, ví dụ như:
Việc đánh giá, xếp loại các ngân hàng thương mại cổ phần và xếp hạng quỹ tín dụng nhân dân đang được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nếu quy định cụ thể trong Luật sẽ không bảo đảm tính linh hoạt do tiêu chí xếp hạng TCTD cần thay đổi theo tình hình thực tế và thông lệ quốc tế.
Quy định về khung thời gian tối đa để TCTD được kiểm soát đặc biệt thực hiện phương án cơ cấu lại; đề nghị làm rõ khi nào phải thực hiện chuyển giao bắt buộc; hệ lụy nếu không có quy định phương án chuyển giao bắt buộc; quy định chặt chẽ và minh bạch thủ tục lựa chọn tổ chức tín dụng, nhà đầu tư nhận chuyển giao đặc biệt để tránh tình trạng xin – cho khi có nhiều tổ chức tín dụng đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 151 của dự thảo Luật; phương án phá sản…
Hiện tại, các đại biểu quốc hội vẫn đang tích cực đăng ký đóng góp ý kiến nhằm góp phần hoàn thiện dự luật này.
Lao Động sẽ tiếp tục thông tin.