Quy định nâng chuẩn giáo viên mầm non: Có tạo ra phong trào "chạy" bằng cấp?

Xuân Hùng - Thành Trung |

Việc nâng chuẩn giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng có thực sự cần thiết, có tạo ra phong trào "chạy" bằng cấp"... là vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận tại hội trường sáng 15.11.

Điều 72, Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định, sẽ tiến hành nâng chuẩn giáo viên mầm non từ trung cấp như lâu nay lên trình độ cao đẳng. Quy định này sẽ có hiệu lực từ 1.1.2026. Như vậy, nếu được thông qua, từ khi luật có hiệu lực (năm 2019) đến 2026, có 6 năm để ngành giáo dục thực hiện công tác chuẩn bị, đào tạo để thực hiện quy định này.

Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định này. Dù rằng, nhận thấy việc nâng cao chất lượng giáo viên là cần thiết vì đối tượng học sinh mầm non là tương lai của đất nước, rất cần được dạy dỗ, chăm sóc tốt, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới nhưng nhiều đại biểu băn khoăn vấn đề nâng chuẩn giáo viên từ trung cấp lên cao đẳng có thực sự cần thiết.

 
 ĐB Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn): Đi học ồ ạt cho đạt chuẩn có đảm bảo chất lượng? Ảnh: Q.H

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) cho hay, với con số hơn 30% giáo viên mầm non hiện nay chưa đạt chuẩn cao đẳng sư phạm, tới đây, nếu thực hiện quy định mới sẽ phải tiến hành đào tạo, đào tạo lại cho một lượng không hề nhỏ giáo viên.

“Liệu chúng ta có đủ thời gian, nguồn lực để nâng chuẩn cho 107.000 giáo viên mầm non hiện nay?” – ĐB đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, theo đại biểu, nếu thực hiện điều này sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt một lượng lớn giáo viên đứng lớp vì đi học, áp lực thiếu giáo viên đã lớn ngày càng lớn hơn, đặc biệt với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đại biểu Triệu Thị Thu Phương, việc đi học ồ ạt như vậy có đảm bảo chất lượng. Rồi những giáo sinh đang học hệ trung cấp mầm non hiện nay thì sao? Họ có phải thay đổi chương trình học hay không và những người đã tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa tìm được việc làm sẽ đối mặt với việc tuyển dụng thế nào? Đó là những vấn đề, theo đại biểu, ngành giáo dục cần cân nhắc cụ thể.

 
 Đại biểu Cao Thị Giang (Quảng Bình): Vấn đề không phải là chỗ giáo viên dạy mầm non có bằng cấp gì mà quan trọng hơn là chất lượng ra sao. Ảnh: Q.H

Cùng lo lắng này, đại biểu Cao Thị Giang (Quảng Bình) cho rằng, vấn đề không phải là chỗ giáo viên dạy mầm non có bằng cấp gì mà quan trọng hơn là chất lượng ra sao. Điều cần quan tâm là chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên mầm non chứ không phải cứ chạy theo bằng cấp, chuẩn này chuẩn khác.

“Liệu trình độ cao đẳng đã thực sự đạt chưa hay sau này lại cho rằng chưa đạt chuẩn, lại đòi hỏi nâng lên đại học?” – đại biểu đặt vấn đề. 

Nhìn vào chiều sâu của việc thực hiện quy định này, đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) cho rằng, cần làm rõ hơn nữa việc đưa ra quy định nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng, cần rà soát lại để có đánh giá đúng tình hình và có quyết định phù hợp.

Theo đại biểu, cần quan tâm đối tượng là giáo viên trung cấp nhưng làm việc nhiều năm trong ngành, những nguời có kinh nghiệm và những người dù có trình độ trung cấp nhưng tuổi đã cao, tiệm cận thời gian về hưu và không muốn đi học nâng cao trình độ thì cần cách giải quyết thế nào, luật cần tính đến cụ thể.

 
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đây là những vấn đề rất lớn, cần nghiên cứu, đánh giá tác động đến các đối tượng.

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh sẽ lựa chọn, xác định rõ những gì có thể cụ thể được thì cụ thể luôn ở trong luật, để khi triển khai không cần phải đợi các văn bản hướng dẫn và phải đảm bảo được tính khả thi.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, với một số vấn đề lớn cần nghiên cứu thật thấu đáo trong đánh giá tác động như sáng nay nhiều đại biểu nêu. Ví dụ như nâng chuẩn giáo viên mầm non, chính sách giáo dục miền núi, xã hội hoá. “Đây là những vấn đề rất lớn, cần nghiên cứu, đánh giá tác động đến các đối tượng”, Bộ trưởng Giáo dục nói và cho biết, cũng có những vấn đề cần phải nghiên cứu thấu đáo để tạo được sự đồng thuận cao của xã hội. 
Xuân Hùng - Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

ĐBQH đề xuất người làm quản lý nhà nước về giáo dục không được tham gia viết sách giáo khoa

Nguyên - Hùng - Trung |

Đại biểu Lâm Đình Thắng (TP. Hồ Chí Minh) kiến nghị, những người làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục không được tham gia viết sách giáo khoa.

Khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

NGUYÊN - HÙNG - TRUNG |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học được chỉnh lý theo hướng làm rõ các khái niệm về trường tư thục, trường tư thục không vì lợi nhuận.

Chiều nay, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội

Nguyên - Hùng - Trung |

Chiều nay 26.10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ giải trình trước Quốc hội một số vấn đề.

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.

ĐBQH đề xuất người làm quản lý nhà nước về giáo dục không được tham gia viết sách giáo khoa

Nguyên - Hùng - Trung |

Đại biểu Lâm Đình Thắng (TP. Hồ Chí Minh) kiến nghị, những người làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục không được tham gia viết sách giáo khoa.

Khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận

NGUYÊN - HÙNG - TRUNG |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học được chỉnh lý theo hướng làm rõ các khái niệm về trường tư thục, trường tư thục không vì lợi nhuận.

Chiều nay, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội

Nguyên - Hùng - Trung |

Chiều nay 26.10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ giải trình trước Quốc hội một số vấn đề.