Rà soát, tránh phát sinh xung đột các nội dung chuyển tiếp của Luật Đất đai

NHÓM PV |

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) đề nghị rà soát tránh phát sinh xung đột pháp luật do các nội dung chuyển tiếp của Luật Đất đai có ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung chuyển tiếp của Luật Nhà ở.

Ngày 20.6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Thảo luận tại tổ, một số đại biểu Quốc hội nêu thực tế vừa qua có những luật có hiệu lực thi hành nhưng vẫn phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng là những đạo luật rất lớn, rất quan trọng lại được Chính phủ đề nghị có hiệu lực sớm hơn, chính vì vậy điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc sớm đưa các luật này vào cuộc sống.

Đại biểu Lê Minh Nam (Đoàn Hậu Giang) cho biết, mong muốn của Chính phủ đẩy sớm thời gian có hiệu lực thi hành của các luật để sớm khắc phục những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc, giúp cho việc sớm giải phóng các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, các đại biểu chỉ rõ, để các luật có hiệu lực sớm hơn thì nhiều nội dung cần có văn bản hướng dẫn chi tiết.

Do đó, Chính phủ cần chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản hướng dẫn tạo sự thống nhất trong nhận thức thực thi các luật, bảo đảm hiệu quả triển khai khi các luật có hiệu lực thi hành.

Đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá tác động toàn diện khi đẩy sớm hiệu lực thi hành của 4 luật; tập trung làm rõ những tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, doanh nghiệp, người dân để có giải pháp xử lý thích hợp, bảo đảm lợi ích tối ưu cho nhà nước, doanh nghiệp, người dân; đánh giá rõ và sâu hơn các điều kiện bảo đảm thực hiện.

Đánh giá về tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng việc điều chỉnh hiệu lực của 4 luật cơ bản bảo đảm thống nhất.

Quá trình xây dựng dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã quan tâm thực hiện việc rà soát giữa 4 luật với nhau và giữa từng luật với các luật hiện hành, trên cơ sở đó bảo đảm tính thống nhất của dự thảo luật này với hệ thống pháp luật.

Đây là việc làm hết sức quan trọng, cần được thực hiện kỹ lưỡng, thận trọng, đầy đủ để không phát sinh mâu thuẫn, chồng chéo, không khả thi.

Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, đánh giá và bảo đảm tính thống nhất của không chỉ 4 luật này mà còn giữa 4 luật với các luật khác.

Theo quy định của dự thảo Luật, một số điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai tiếp tục có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, cụ thể là khoản 10 Điều 255 và khoản 4 Điều 260, trong khi các quy định chính sách của Luật Đất đai và toàn bộ nội dung còn lại của 3 luật đều có hiệu lực từ ngày 1.8.2024.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn) phát biểu. Ảnh: Cao Nguyên.
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) phát biểu. Ảnh: Cao Nguyên

Nêu vấn đề này, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) đề nghị rà soát tránh phát sinh xung đột pháp luật do các nội dung chuyển tiếp của Luật Đất đai có ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung chuyển tiếp của Luật Nhà ở.

“Khoản 10 Điều 255 của Luật Đất đai về chuyển tiếp đối với các dự án đầu tư, bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng nhà ở sẽ có hiệu lực vào ngày 1.1.2025, trong khi Luật Nhà ở có hiệu lực vào ngày 1.8.2024 có thể dẫn đến trường hợp 1 dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải thực hiện chuyển tiếp 2 lần vào 2 thời điểm có hiệu lực thi hành khác nhau của 2 luật” - đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phân tích.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Nội dung của phương án bồi thường, tái định cư theo Luật Nhà ở 2023

Linh Trang |

Luật Nhà ở 2023 dự kiến có hiệu lực ngày 1.8.2024 (thay vì ngày 1.1.2025). Dưới đây là nội dung của phương án bồi thường, tái định cư theo Luật Nhà ở 2023 người dân cần nắm rõ.

Hình thức hỗ trợ về nhà ở xã hội quy định thế nào theo Luật Nhà ở 2023?

Linh Trang |

Hiện nay, nhiều người thắc mắc hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội được quy định như thế nào theo Luật Nhà ở 2023?

Điều kiện thuê nhà ở xã hội của sinh viên theo Luật Nhà ở 2023 là gì?

Như Hạ |

Từ ngày 1.1.2025, Luật Nhà ở 2023 được áp dụng vào cuộc sống và bổ sung thêm học sinh, sinh viên được hưởng chính sách về nhà ở xã hội. Vậy sinh viên cần đáp ứng những điều kiện gì để hưởng chính sách này?

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.