Xe chữa cháy chỉ lên được 7 tầng nhưng có nhà được cấp phép xây 15 tầng

NGUYÊN ANH |

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu thực tế, xe chữa cháy chỉ lên được 5-7 tầng nhưng khi cấp phép cho xây dựng 12-15 tầng thì không xe nào chữa cháy được.

Sáng 14.5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC).

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã trình bày tờ trình dự án luật. Theo đó, dự thảo Luật gồm 9 chương, 65 điều, bổ sung quy định về phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động cứu nạn, cứu hộ để cụ thể hoá và thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Đồng thời, dự thảo Luật bổ sung và quy định bao quát hơn các nội dung có liên quan đến quản lý về PCCC đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội nhất trí sự cần thiết ban hành Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC, đề nghị nghiên cứu quy định chi tiết hơn phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là những quy định có tính đặc thù, khác với pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để phù hợp với yêu cầu của công tác này.

Với hoạt động phòng cháy, theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ yêu cầu PCCC đối với từng loại quy hoạch để có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp.

Đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở; nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về PCCC phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh…

Tại phiên thảo luận, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tán thành và đánh giá cao cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra… Đây là dự án luật quan trọng, tác động đến đời sống nhân dân, doanh nghiệp, gắn với trật tự an toàn xã hội, do đó cần nghiên cứu rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, khắc phục hạn chế, đổi mới phù hợp, khả thi.

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, hơn 10 năm qua, công tác PCCC rất được quan tâm. Tuy nhiên, tình hình cháy nổ, tai nạn vẫn xảy ra liên tục hàng năm, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của con người. Ví dụ như những vụ cháy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua là bài học cho chúng ta.

Thảo luận thêm một số nội dung, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, có ý kiến nêu khi làm đường, xây dựng khu dân cư cần tính để xe chữa cháy vào được.

“Công tác diễn tập PCCC địa phương nào cũng làm, quy mô lớn. Thực tế, có địa phương xe chữa cháy lên được 5-7 tầng nhưng khi cấp phép cho xây 12-15 tầng thì không xe nào chữa cháy được. Ngay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, xe thang chữa cháy chỉ lên được bao nhiêu mét, bao nhiêu tầng, trong khi có thực tế cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy…" - ông Mẫn nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, có nhiều vấn đề nhưng rút kinh nghiệm để PCCC hạn chế tối đa số vụ, thiệt hại về người, tài sản của nhân dân.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, nội dung về phòng cháy nhà ở được nhiều người dân quan tâm nhưng dự luật quy định chưa có "điểm mới, nét mới".

"Thực tế, các vụ cháy vừa qua, nhất là cháy nhà dân, chung cư mini đều rất thảm khốc, do đó cần có điều kiện, quy định cụ thể. Cùng với đó là các quy định về điều kiện đảm bảo PCCC cơ sở nhà ở, đặc biệt nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh", ông Trần Thanh Mẫn góp ý.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Hội thảo Văn hoá 2024

Thu Giang |

Sáng 12.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tham dự Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, theo Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành các hoạt động của Quốc hội

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà Tết ở Hậu Giang

Tạ Quang |

Hậu Giang - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết và trao quà cho gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.