Phát triển đội ngũ TVTC toàn thời gian là điều mà mọi doanh nghiệp BHNT trên thị trường đang hướng đến. Theo ông, đâu là rào cản và cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu này?
Xây dựng đội ngũ TVTC toàn thời gian thực sự là một bài toán khó, bởi khi người lao động vẫn có nhận thức công việc tư vấn bảo hiểm là không ổn định, thiếu hấp dẫn. Điều này tạo ra khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân TVTC. Bên cạnh đó, việc đào tạo TVTC “chất lượng cao” đòi hỏi thời gian và nguồn lực từ doanh nghiệp, nhưng nhiều TVTC mới lại không sẵn lòng đầu tư thời gian và công sức để phát triển kỹ năng nên không thể trụ lại lâu với nghề.
BHNT là một trong những lĩnh vực có tiềm năng và dư địa tăng trưởng rất lớn, khi hiện chỉ khoảng 11% trong 100 triệu dân Việt Nam tham gia bảo hiểm – một tỉ lệ rất khiêm tốn so với các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật… Chính phủ cũng đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 15% dân số Việt Nam tham gia BHNT và con số này sẽ tăng lên 18% vào năm 2030.
Sản phẩm BHNT khá đặc thù, Dai-ichi Life Việt Nam làm thế nào để đảm bảo rằng các TVTC được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng?
Với ngành BHNT thì TVTC chính là “điểm kết nối” quan trọng nhất giữa khách hàng và công ty. Vì vậy, Dai-ichi Life Việt Nam luôn xem công tác huấn luyện – đào tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển đội ngũ TVTC.
Về mặt nghiệp vụ, mọi TVTC mới gia nhập đều trải qua quy trình tuyển dụng, đào tạo bài bản, phải vượt qua kỳ thi sát hạch chặt chẽ của Bộ Tài chính để được cấp chứng chỉ và Dai-ichi Life Việt Nam cấp mã số đại lý. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực của TVTC, Dai-ichi Life Việt Nam liên tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu về bộ kỹ năng quan trọng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Khi ra “thực địa”, xuyên suốt quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng của TVTC đều có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời và sát sao từ cấp quản lý. Công ty cũng liên tục cập nhật những thay đổi về môi trường kinh doanh, trang bị nền tảng công nghệ số hiện đại để hỗ trợ TVTC tốt nhất trong suốt quá trình tiếp cận, tư vấn và chăm sóc khách hàng.
Theo ông, vai trò của các TVTC sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai, và chiến lược của Dai-ichi Life Việt Nam như thế nào để đáp ứng với những thay đổi này?
Cách làm việc của các TVTC bây giờ so với 20 năm trước đã thay đổi rất nhiều. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ còn tiếp tục, do tác động của công nghệ số, hành vi của khách hàng và sự phát triển của thị trường. Vai trò cốt lõi của TVTC vẫn là lắng nghe, thấu hiểu và phân tích nhu cầu của khách hàng, đồng thời là người đồng hành chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Sự tương tác hai chiều giữa TVTC và khách hàng thì không có máy móc, công nghệ nào có thể thay thế được. Tuy nhiên, trong thời đại mới, TVTC cần cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ, tận dụng các công cụ, nền tảng số để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Trong những năm gần đây, Dai-ichi Life Việt Nam đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái số với chuỗi quy trình xuyên suốt, nhằm nâng cao trải nghiệm và mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, đồng thời chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ đội ngũ kinh doanh.
Tiếp tục tăng cường chất lượng đào tạo cho các thế hệ TVTC hiện hữu cũng như tương lai, ngày 1.11.2023, Dai-ichi Life Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đào tạo Bảo hiểm (Insurance Academy Division) trên cơ sở hợp nhất các bộ phận chuyên môn về huấn luyện và đào tạo. Trung tâm sẽ cung cấp các chương trình huấn luyện và đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu, được thiết kế phù hợp với yêu cầu của thực tiễn kinh doanh, hướng đến mục tiêu mỗi TVTC sẽ là “người trao giải pháp, tư vấn đúng, bảo vệ đủ”.
Việc xây dựng lực lượng TVTC giỏi chuyên môn, chính trực và đầy nhiệt huyết luôn là ưu tiên hàng đầu của Dai-ichi Life Việt Nam để giữ vững vị thế và uy tín thương hiệu, tiếp tục mang lại thêm nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng theo đúng tôn chỉ “Bảo hiểm là bảo vệ”.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!