Tư vấn tài chính là “điểm kết nối” quan trọng nhất giữa công ty bảo hiểm nhân thọ với khách hàng

Giang Giang |

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) không chỉ giữ vai trò bảo vệ tài chính, tạo dựng quỹ dự phòng cho cá nhân và gia đình trước mọi rủi ro của cuộc sống mà còn góp phần giảm gánh nặng chi phí chăm sóc y tế cho nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô. Đây còn là một trong những ngành trọng yếu giúp tạo công ăn việc làm cho gần 1 triệu người lao động trên cả nước, trong đó có lực lượng hơn 800.000 tư vấn viên bảo hiểm (tư vấn tài chính)

Ông Ngô Việt Phương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã có cuộc trao đổi về định hướng phát triển lực lượng tư vấn tài chính (TVTC) chất lượng cao của Công ty để phục vụ “thị trường 100 triệu dân”.

Ông Ngô Việt Phương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam). Nguồn: Dai-ichi Life
Ông Ngô Việt Phương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam). Nguồn: Dai-ichi Life

Phát triển đội ngũ TVTC toàn thời gian là điều mà mọi doanh nghiệp BHNT trên thị trường đang hướng đến. Theo ông, đâu là rào cản và cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu này?

Xây dựng đội ngũ TVTC toàn thời gian thực sự là một bài toán khó, bởi khi người lao động vẫn có nhận thức công việc tư vấn bảo hiểm là không ổn định, thiếu hấp dẫn. Điều này tạo ra khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân TVTC. Bên cạnh đó, việc đào tạo TVTC “chất lượng cao” đòi hỏi thời gian và nguồn lực từ doanh nghiệp, nhưng nhiều TVTC mới lại không sẵn lòng đầu tư thời gian và công sức để phát triển kỹ năng nên không thể trụ lại lâu với nghề.

BHNT là một trong những lĩnh vực có tiềm năng và dư địa tăng trưởng rất lớn, khi hiện chỉ khoảng 11% trong 100 triệu dân Việt Nam tham gia bảo hiểm – một tỉ lệ rất khiêm tốn so với các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật… Chính phủ cũng đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 15% dân số Việt Nam tham gia BHNT và con số này sẽ tăng lên 18% vào năm 2030.

Sản phẩm BHNT khá đặc thù, Dai-ichi Life Việt Nam làm thế nào để đảm bảo rằng các TVTC được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng?

Với ngành BHNT thì TVTC chính là “điểm kết nối” quan trọng nhất giữa khách hàng và công ty. Vì vậy, Dai-ichi Life Việt Nam luôn xem công tác huấn luyện – đào tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển đội ngũ TVTC.

Về mặt nghiệp vụ, mọi TVTC mới gia nhập đều trải qua quy trình tuyển dụng, đào tạo bài bản, phải vượt qua kỳ thi sát hạch chặt chẽ của Bộ Tài chính để được cấp chứng chỉ và Dai-ichi Life Việt Nam cấp mã số đại lý. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực của TVTC, Dai-ichi Life Việt Nam liên tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu về bộ kỹ năng quan trọng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Khi ra “thực địa”, xuyên suốt quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng của TVTC đều có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời và sát sao từ cấp quản lý. Công ty cũng liên tục cập nhật những thay đổi về môi trường kinh doanh, trang bị nền tảng công nghệ số hiện đại để hỗ trợ TVTC tốt nhất trong suốt quá trình tiếp cận, tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Theo ông, vai trò của các TVTC sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai, và chiến lược của Dai-ichi Life Việt Nam như thế nào để đáp ứng với những thay đổi này?

Cách làm việc của các TVTC bây giờ so với 20 năm trước đã thay đổi rất nhiều. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ còn tiếp tục, do tác động của công nghệ số, hành vi của khách hàng và sự phát triển của thị trường. Vai trò cốt lõi của TVTC vẫn là lắng nghe, thấu hiểu và phân tích nhu cầu của khách hàng, đồng thời là người đồng hành chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Sự tương tác hai chiều giữa TVTC và khách hàng thì không có máy móc, công nghệ nào có thể thay thế được. Tuy nhiên, trong thời đại mới, TVTC cần cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ, tận dụng các công cụ, nền tảng số để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Nguồn: Dai-ichi Life
Nguồn: Dai-ichi Life

Trong những năm gần đây, Dai-ichi Life Việt Nam đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái số với chuỗi quy trình xuyên suốt, nhằm nâng cao trải nghiệm và mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, đồng thời chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ đội ngũ kinh doanh.

Tiếp tục tăng cường chất lượng đào tạo cho các thế hệ TVTC hiện hữu cũng như tương lai, ngày 1.11.2023, Dai-ichi Life Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đào tạo Bảo hiểm (Insurance Academy Division) trên cơ sở hợp nhất các bộ phận chuyên môn về huấn luyện và đào tạo. Trung tâm sẽ cung cấp các chương trình huấn luyện và đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu, được thiết kế phù hợp với yêu cầu của thực tiễn kinh doanh, hướng đến mục tiêu mỗi TVTC sẽ là “người trao giải pháp, tư vấn đúng, bảo vệ đủ”.

Việc xây dựng lực lượng TVTC giỏi chuyên môn, chính trực và đầy nhiệt huyết luôn là ưu tiên hàng đầu của Dai-ichi Life Việt Nam để giữ vững vị thế và uy tín thương hiệu, tiếp tục mang lại thêm nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng theo đúng tôn chỉ “Bảo hiểm là bảo vệ”.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Giang Giang
TIN LIÊN QUAN

Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt website mới

Đinh Liên |

Nằm trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) chính thức ra mắt website mới tại địa chỉ: https://www.dai-ichi-life.com.vn/. Theo đó, website mới được tích hợp những cải tiến công nghệ số để mang đến các tính năng vượt trội cho người sử dụng.

Người quản lý 1.500 tỉ và khát vọng định hình nghề tư vấn tài chính Việt Nam

Đức Mạnh (thực hiện) |

Ông Ngô Thành Huấn là Thạc sĩ hiếm hoi của Việt Nam chuyên về hoạch định tài chính cá nhân được đào tạo bài bản tại Úc. Với hơn 10 năm trong quản lý tài chính doanh nghiệp (CFO/FM) và tài chính cá nhân, ông Huấn hiện đang quản lý khối tài sản lên tới hơn 1.500 tỉ đồng của hơn 500 khách hàng. Ông là một trong những người tiên phong phát triển nghề tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam, hướng tới một cộng đồng làm nghề có đạo đức và chuyên nghiệp. PV Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với ông về sự nghiệp phát triển nghề đặc thù này.

Cần sớm coi tư vấn tài chính cá nhân là một nghề

Đức Mạnh |

Nghề tư tài chính cá nhân dù mới nổi tại Việt Nam nhưng đóng một vai trò quan trọng không chỉ đối với các cá nhân mà còn đối với tổng thể nền kinh tế - xã hội.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.