Khuyến khích các ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Trà My |

Hạ lãi suất cho vay là chính sách quan trọng, có ý nghĩa trong hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí. Bài toán khó đặt ra đối với Ngân hàng Nhà nước phải tìm được điểm hài hoà vẫn hỗ trợ cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Tiếp tục khuyến khích hạ lãi suất

Nói về quan điểm của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành lãi suất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết: “Sẽ tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Ngân hàng Nhà nước vừa có động thái giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm. Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ giảm lãi suất điều hành 0,5% lần này là hợp lí, không gây cú sốc cho người gửi tiền cũng như hệ thống ngân hàng thương mại và cả nền kinh tế.

Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank - nhận định: "Khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì đương nhiên lãi suất cho vay sẽ giảm tương ứng. Ngân hàng cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung".

Mặc dù lãi suất điều hành còn có thể giảm thêm, song TS Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TPHCM) cho rằng, dư địa giảm không còn nhiều, tối đa chỉ còn khoảng 1% nếu tình hình thuận lợi.

Lãi suất cho vay vẫn cao

Khảo sát của PV Báo Lao Động, lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện nay giao động từ 11-13,5%/năm.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất thị trường hiện nay là MSB với mức lãi suất chỉ 4,99%/năm và cho vay tới 90% đối với TSBĐ là tài sản có sẵn. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Một số ngân hàng cũng đưa ra quảng cáo lãi suất thấp ở mức dưới 10%/năm như Shinhan Bank, TPBank, OCB tuy nhiên mức lãi suất ưu đãi đó chỉ áp dụng cho 6 tháng đầu, sau đó lãi suất sẽ thả nổi lên tới xấp xỉ trên dưới 13-14%/năm. Mức biên độ phổ biến được các nhà băng niêm yết từ 2,5% đến 3,5%.

Một số ngân hàng sẽ mời chào việc cho vay giải ngân nhanh nếu khách mua kèm combo như gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng...

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 4.2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "Ngân hàng Nhà nước đặt ra vấn đề với những ngân hàng còn cho vay ở mức cao - đã được nhắc nhở, chỉ đạo để có mặt bằng cho vay thống nhất.

Tất nhiên là tuỳ vào tình hình tài chính của mỗi tổ chức tín dụng để quyết định lãi suất của mình, song cần có tính thống nhất chung của hệ thống. Thời gian gần đây, hầu hết các ngân đều rất chủ động trong việc giảm lãi suất".

Trong tháng 4.2023, lãi suất cho vay VND bình quân của ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 9,6-11,2%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 4,4%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất 18 tháng cao nhất: Gửi 200 triệu nhận tới 25,5 triệu đồng

Khương Duy |

Nếu có 200 triệu nhưng chưa lựa chọn được ngân hàng có lãi suất cao với kỳ hạn 18 tháng, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Lãi suất "khủng" kỳ hạn 8 tháng: 3 ngân hàng dẫn đầu nhóm lãi cao

Minh Huy |

Lãi suất ngân hàng dành cho khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 8 tháng dao động quanh ngưỡng 5,5% - 8,2%.Trong đó, 3 ngân hàng có lãi suất cao nhất: ABBank, VPBank, NamABank...

Gửi tiết kiệm 400 triệu, đừng bỏ qua 4 ngân hàng lãi suất cao nhất hiện nay

Khương Duy |

Lãi suất huy động ngân hàng đang có xu hướng giảm. Nếu có 400 triệu đồng muốn gửi tiết kiệm, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.