Cảm hứng từ cuộc đua xe trượt băng
Mỗi năm, có 2 ngày, thị trấn trượt tuyết St. Moritz biến thành sự kiện đỉnh cao với những chiếc xe hơi triệu đô, rượu sâm panh và những chú chó cưng mặc áo khoác theo chân chủ ghé thăm, theo Washington Post.
Thông thường, khi nhắc tới thị trấn nghỉ dưỡng sang trọng St. Moritz ở thung lũng Engadin của Thụy Sĩ, họ thường hình dung tới những căn nhà gỗ thanh bình, nơi trượt tuyết đầy mạo hiểm cho các vận động viên cừ khôi và hồ bơi nước nóng nhìn ra một trong những dãy núi nguyên sơ nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, mỗi năm, có 2 ngày trong tháng 2, thị trấn nhỏ trở thành điểm đua xe ồn ào, đầy mùi xăng, với sự xuất hiện của những người cực kỳ giàu có và những chiếc xe cổ độc nhất vô nhị của họ.
Câu chuyện bắt đầu khi nhà sáng lập cuộc đua, ông Marco Makaus, chứng kiến một nhóm khách du lịch tham dự Cresta Run - cuộc đua xe trượt băng hàng năm - vào năm 1985.
Khách du lịch lái xe đến St. Moritz. Đó là những chiếc Bentley cổ điển thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người có mặt ở thị trấn nghỉ dưỡng sang trọng có tiếng này.
Ông Makaus vẫn nhớ như in hình ảnh khó quên của những chiếc xe cổ lao vút trên mặt hồ đóng băng ở St. Moritz.
Đến năm 2019, ông tái tạo lại sự kiện mà ông từng xem vào những năm 1980 bằng cách thành lập International Concourse of Elegance (ICE) - sự kiện đua xe ở châu Âu diễn ra trên hồ đóng băng St. Moritz. Ông Makaus đã tổ chức thành công phiên bản thử nghiệm của cuộc đua vào năm 2019. Năm nay, sự kiện siêu sang thu hút 11.000 người tham dự và chủ xe từ khắp thế giới.
Theo website theicestmoritz.ch, hồ đóng băng là một trong những tài sản của St. Moritz trong hơn một thế kỷ. Hồ đóng băng cũng là một trong những khía cạnh góp phần tạo ra và phát triển vị thế huyền thoại của thị trấn như một điểm đến mùa đông hàng đầu thế giới.
Trong vài thập kỷ qua, việc sử dụng hồ đóng băng đã chuyển từ nghệ thuật thành khoa học. St. Moritz đã thành lập một tổ chức riêng - See Infra AG để trông coi hồ. Tổ chức này có nhiệm vụ theo dõi độ dày của băng bằng nhiều hệ thống khác nhau và có sự trợ giúp của nhà nghiên cứu về sông băng nổi tiếng - Tiến sĩ F.Keller.
Đề cao giá trị tinh thần
Sự kiện đua xe trên hồ đóng băng St. Moritz bắt đầu bằng việc kiểm tra chất lượng mặt băng trên hồ trong những ngày trước cuộc đua.
Ngay khi lớp băng đạt độ dày tối thiểu là 25cm, những thử nghiệm va chạm đã được triển khai với trọng lượng 7.700kg và bằng cách lái một phương tiện chạy trên tuyết đặc biệt nặng 3.500kg được trang bị phao an toàn.
Sau đó, hồ được dọn sạch để xây dựng làng sự kiện, bao gồm quán bar và sân trượt băng, nơi đồ uống được những vận động viên trượt băng nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ.
Hầu hết người tham dự sự kiện này đều có chung sở thích với xe hiếm. Một trong những chiếc xe thu hút sự chú ý của nhiều người tham dự năm nay là siêu xe Pagani Huayra Codalunga. Chiếc xe ước tính trị giá khoảng 7,4 triệu USD và hiện chỉ có 5 chiếc trên thế giới. Chiếc xe có động cơ 840 mã lực do Mercedes-AMG chế tạo. Chiếc xe Pagani Huayra Codalunga được chủ nhân mang đến St. Moritz chỉ để trưng bày.
Simon Kidston - nhà bình luận và chuyên gia về ôtô người Anh - đã mang chiếc Bugatti Type 35 của mình tham dự sự kiện. Chiếc xe trước đây thuộc về người chú của Kidston. Sau khi người chú bán chiếc xe nhiều năm về trước, Kidston đã đi qua nhiều châu lục để tìm lại và mang chiếc xe trở về.
Đối với ông Simon Kidston, cuộc đua ở St. Moritz và việc giới thiệu chiếc xe của chú mình không liên quan nhiều đến giá trị tiền tệ của chiếc xe. “Giá trị của cuộc đua là tình cảm sâu sắc, đó là lý do tôi rất vui khi được ở đây" - ông nói.