Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ Mỹ sẽ cung cấp những máy bay nào và các phi công Ukraina cần bao lâu để làm chủ được những máy bay này.
Vũ khí mới
Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ ngày 24.2, Lực lượng vũ trang Ukraina đã mất 260 máy bay, 144 trực thăng và 1.577 UAV được sử dụng trong nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Kiev chỉ còn rất ít phương tiện bay có thể được sử dụng. Lực lượng vũ trang Ukraina vẫn có các hệ thống phòng không, nhưng số lượng này không đủ để chiếm ưu thế trên không.
Vào đầu tháng 6, chỉ huy Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ tại bang California, ông David Baldwin đã thúc giục Mỹ suy xét việc chuyển giao máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất cho Ukraina. Mỹ có tới 20 chiếc Su-27 và MiG-29 phiên bản cũ.
Cũng có thảo luận về một lô MiG-29 của Ba Lan, nhưng NATO không đồng ý về điều này. Cho đến nay, các quốc gia Đông Âu chỉ cung cấp cho Kiev các phụ tùng và vũ khí cho máy bay.
Và bây giờ là một đề xuất mới. Theo Tướng Charles Brown, loại máy bay mà phương Tây sẽ trang bị cho Ukraina vẫn chưa được xác định. Đó có thể là F-15 và F-16 của Mỹ, JAS-39 Gripen của Thụy Điển hoặc Rafale của Pháp.
Rủi ro quá cao
Bình luận với Sputnik, chuyên gia hàng không quân sự, phó tiến sỹ khoa học quân sự và phi công giàu kinh nghiệm, đại tá Makar Aksyonenko cho rằng, Ukraina cần máy bay chiến đấu ngay bây giờ. Tuy nhiên, các phi công Ukraina hiện chỉ có thể sử dụng thành thạo MiG-29, Su-27 và Su-25 của Liên Xô. Nhưng, Ukraina có thể lấy những chiếc máy bay này ở đâu? Đương nhiên, ở NATO, ở các quốc gia Đông Âu. Nhưng, chưa chắc là các quốc gia này có sẵn số lượng máy bay mà Ukraina yêu cầu.
Theo chuyên gia Makar Aksyonenko, nếu Anh-Mỹ ép buộc các nước Đông Âu cung cấp cho Kiev các máy bay MiG và Su của họ (và đổi lại sẽ gửi máy bay của phương Tây cho các nước này), thì sườn phía đông của NATO - Ba Lan, Cộng hòa Czech, Slovakia, Romania và Bulgaria - sẽ gặp rủi ro lớn. Trong khi chờ đợi việc cung cấp thêm máy bay phương Tây và đào tạo lại phi công, các quốc gia này không tự vệ được trong một thời gian, vì không có các máy bay chiến đấu... “Trong điều kiện các hoạt động quân sự đang diễn ra cách không xa đường biên giới phía đông của họ, đây là một rủi ro rất lớn” - theo chuyên gia Makar Aksyonenko.
Trong tình huống này, các nước Đông Âu sẽ không gửi những chiếc MiG và Su của họ đến Ukraina. Lợi ích quốc gia sẽ được ưu tiên hơn lợi ích "Euro-NATO”, theo ông Aksyonenko.
Hỗ trợ mang tính biểu tượng
Quyết định cung cấp máy bay chiến đấu của phương Tây cho Ukraina cũng chưa được đưa ra. Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ đã thông qua đạo luật phân bổ ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2023. Theo đạo luật này, 100 triệu USD sẽ được phân bổ cho việc đào tạo các phi công quân sự Ukraina sử dụng các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất.
Ngoài máy bay chiến đấu, Nhà Trắng có thể chuyển giao các loại máy bay khác cho Kiev, đặc biệt là cường kích cận âm A-10 Thunderbolt II. Trong nhiều năm liền Lầu Năm Góc cố gắng để loại biên các máy bay được đưa vào phục vụ từ năm 1977 để mua những chiếc hiện đại. Tuy nhiên, Quốc hội hết lần này đến lần khác bác bỏ sáng kiến của quân đội.
Các chuyên gia cũng nói về các máy bay chiến đấu F-15 và F-16 với sự tôn trọng. Những chiếc máy này đã được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột, chúng đang được sử dụng ở hàng chục quốc gia. Nhưng, chưa chắc Kiev sẽ nhận được những phiên bản sửa đổi mới nhất của Eagle và Fighting Falcon. Mỹ không muốn để các công nghệ quân sự quan trọng rơi vào tay người Nga. Và các phiên bản cũ của hai loại máy bay này không thể cạnh tranh ngang hàng với các máy bay chiến đấu Su-30SM và Su-35S.
Ngoài ra, để sử dụng thành thạo những chiếc máy bay chiến đấu của phương Tây cũng phải mất nhiều năm.